Các phương pháp tránh thai truyền thống

 

Ngừa thai bằng phương pháp truyền thống bao gồm xuất tinh ngoài âm đạo, phương pháp tránh ngày phóng noãn (rụng trứng) và phương pháp đo thân nhiệt cơ bản.

Ảnh minh họa: Getty Images

Phương pháp xuất tinh ngoài âm đạo

Còn gọi là giao hợp gián đoạn, đòi hỏi sự chủ động của người chồng trong lúc giao hợp. Dương vật được rút nhanh chóng ra khỏi âm đạo trước khi phóng tinh và tinh dịch được phóng ra ngoài âm đạo. Không để tinh dịch rỉ ra khi dương vật còn trong âm đạo và không để tinh dịch đã phóng ra ngoài rơi trở lại âm đạo. Mục đích là không cho phép tinh trùng gặp được trứng, ngăn cản hiện tượng thụ tinh. Tỷ lệ thất bại của phương pháp này khá cao, đòi hỏi sự quyết tâm của người chồng.

Phương pháp tránh ngày rụng trứng

Cụ thể là tránh giao hợp vào những ngày có nhiều khả năng thụ thai nhất trong chu kỳ kinh, nhằm mục đích tinh trùng sống không gặp được noãn sống.

Thời gian thụ thai có thể bắt đầu 3 – 5 ngày trước khi trứng rụng bởi vì tinh trùng có thể sống trong chất nhầy cổ tử cung 3 – 4 ngày, thời gian thụ thai sẽ kết thúc 24 giờ sau rụng trứng. Như vậy, muốn tránh thai có kết quả bằng phương pháp sinh lý thì phải kiêng giao hợp ít nhất 3 ngày trước và một ngày sau khi rụng trứng. Chu kỳ kinh nguyệt bình thường là 28 – 30 ngày, ngày rụng trứng thường xảy ra giữa chu kỳ, tức là khoảng ngày ngày thứ 14 – 15.

Phương pháp đo thân nhiệt cơ bản

Muốn xác định ngày rụng trứng đúng qua theo dõi nhiệt độ, cần phải đo nhiệt độ 3 – 6 chu kỳ liên tiếp. Ảnh minh họa: Internet

Sau khi có kinh, thân nhiệt luôn luôn là 37 độ C, do tác dụng của nội tiết, ngày rụng trứng nhiệt độ đột ngột hạ thấp rồi tăng nhanh trên 37 độ C. Dựa vào đó có thể tránh giao hợp vào 3 ngày trước ngày dự kiến có rụng trứng và 2 ngày sau khi nhiệt độ đã lên cao. Những ngày đầu sau kinh là giai đoạn an toàn tương đối, giai đoạn sau khi nhiệt độ lên cao là giai đoạn an toàn tuyệt đối. Muốn xác định ngày rụng trứng đúng qua theo dõi nhiệt độ, cần phải đo nhiệt độ 3 – 6 chu kỳ liên tiếp.

 Theo ebe

Leave a Reply

Or