Các loại thực phẩm giúp thúc đẩy sự phát triển của trẻ suy dinh dưỡng

Tình trạng còi cọc phần lớn đều rơi vào các trẻ suy dinh dưỡng. Cách đẩy nhanh quá trình phục hồi và phát triển của các bé không gì hơn là bổ sung thực phẩm dinh dưỡng và sữa.

Tăng cường thực phẩm dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng ở trẻ suy dinh dưỡng nhằm tạo cơ hội tốt nhất để các em phát huy những tiềm năng của bản thân.

Thực phẩm giàu calo


Các loại hạt rất giàu calo

Chọn thực phẩm giàu calo và chứa nhiều chất dinh dưỡng sẽ làm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của trẻ bị suy dinh dưỡng, đặc biệt là những trẻ nhẹ cân từ lúc sinh. Các loại hạt vỏ cứng, bơ đậu phộng, pho mát, sữa, bơ và trái cây khô là những thực phẩm điển hình cần bổ sung vào bữa ăn hàng ngày của trẻ suy dinh dưỡng. Nguồn calo bổ sung từ các thực phẩm này sẽ giúp cơ thể các bé đạt được trọng lượng khỏe mạnh. Ngoài các thực phẩm kể trên, có thể thêm sữa bột, súp và thịt hầm để giúp bữa ăn của các trẻ suy dinh dưỡng thêm phong phú và dinh dưỡng. Cần nhớ, mặc dù calo rất cần thiết cho trẻ còi xương suy dinh dưỡng nhưng trước khi muốn bổ sung calo ở bất cứ dạng nào, đặc biệt là viên uống cần phải được bác sĩ chỉ định cụ thể.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

 


Trẻ thường xuyên uống sữa và dùng các sản phẩm từ sữa trong ngày sẽ tăng trưởng rất tốt

Trẻ thường xuyên uống sữa và dùng các sản phẩm từ sữa trong ngày sẽ tăng trưởng rất tốt và lành mạnh. Một nghiên cứu được công bố trong “Public Health Nutrition” (năm 2006) cho thấy việc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa, bao gồm cả sữa bò có liên quan đến hoóc-môn tăng trưởng insulin và sự phát triển chiều cao ở trẻ nhỏ. Trung bình, mỗi ngày trẻ cần uống 2-3 cốc sữa hoặc các sản phẩm từ sữa như sữa bò, phô mai hoặc sữa chua. Nếu chọn sữa bột, bạn cần nhớ sữa cho trẻ suy dinh dưỡng phải được sản xuất theo công thức đặc chế và phù hợp với thể trạng của người sử dụng.

Thực phẩm protein


Các loại thực phẩm giàu protein

Theo báo cáo từ MedlinePlus cho thấy sự thiếu hụt protein có thể khiến trẻ nhỏ chậm tăng trưởng. Viện Y học của Mỹ cho biết:

  • Trẻ nhỏ từ 9-13 tuổi cần ít nhất 34g protein mỗi ngày
  • Trẻ nhỏ từ 4-8 tuổi cần 19 g protein mỗi ngày
  • Trẻ nhỏ từ 1-3 tuổi cần ít nhất 13g protein mỗi ngày

Bạn có thể tìm thấy nguồn protein dồi dào trong sữa tươi và các các sản phẩm từ sữa. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm giàu protein khác như đậu, trứng, các sản phẩm từ đậu nành, protein lúa mì, thịt nạc, thịt gà và các loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp như cá hồi, cá tra, cá trích… cũng rất phù hợp để trẻ suy dưỡng dùng bổ sung mỗi ngày.

Vitamin và khoáng chất


Cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể sẽ giúp trẻ bị suy dinh dưỡng tăng trưởng và phát triển tốt

Cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể sẽ giúp trẻ bị suy dinh dưỡng tăng trưởng và phát triển tốt. Một nghiên cứu được công bố trong năm 2010 trên”Tạp chí Nội tiết và Chuyển hóa Nhi” cho thấy nếu bổ sung đầy đủ vitamin A, sắt và kẽm sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng ở trẻ em sinh non, nhẹ cân.

Nếu muốn trẻ suy dinh dưỡng bổ sung vitamin A bằng dạng viên uống, bạn nên nhờ bác sĩ chỉ định liều lượng cụ thể. Cách khác, bạn có thể tìm nguồn vitamin A thay thế từ các loại trái cây có màu cam, đỏ, vàng.

Nếu muốn bổ sung kẽm và sắt cho trẻ suy dinh dưỡng, nên chọn các loại rau hoặc các loại thịt gia cầm, thủy sản và đừng quên tăng cường ngũ cốc, các loại đậu trong khẩu phần dinh dưỡng mỗi ngày của trẻ một số ngũ cốc ăn sáng được tăng cường và các loại đậu.

Việc chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng phục hồi và bắt kịp đà phát triển theo chuẩn không thể một sớm một chiều, nhất là đối với các trẻ biếng ăn suy dinh dưỡng. Ngoài sự kiên nhẫn ra, bố mẹ cần có một chế độ dinh dưỡng rõ ràng trong từng ngày và từng giai đoạn để đạt được hiệu quả cao.

Yeutre.vn

Leave a Reply

Or