Bốn bài tập vận động giúp con “ăn ngon, ngủ khỏe”

Hầu hết cha mẹ hiện nay đang dồn rất nhiều tâm sức vào chuyện ăn, chuyện học của con mà xao nhãng hoặc quên mất việc giúp con rèn luyện thể chất thông qua các hình thức vận động và các môn thể thao.

 Theo các chuyên gia giáo dục và bác sĩ tại Nhật Bản, khái niệm “bộ não buổi sáng” rất quan trọng đối với trẻ, ngay từ khi trẻ mới chào đời. Lý giải điều này, các bác sĩ cho rằng, nếu ngay từ nhỏ, trẻ được tắm nắng và vận động nhiều vào buổi sáng (trưa) thì não bộ của trẻ sẽ được kích thích thông qua sự tiếp xúc của năm giác quan để qua đó giúp các “serotonin” phát triển. (“Serotonin” là một thần kinh quan trọng của não giúp điều hòa nhiệt độ cơ thể, giấc ngủ, chỉ huy tình cảm, nuôi dưỡng cảm xúc phong phú, loại bỏ cảm giác bất an, lo sợ để thay thế bằng cảm giác an toàn, tươi trẻ hơn). Vận động còn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ hình thành nhân cách, rèn luyện tinh thần, cá tính như khả năng làm việc nhóm, ý chí phấn đấu, kỹ năng xử lý hành động… Vì thế, các bác sĩ Nhật Bản khuyên rằng, muốn con “ăn ngon, ngủ kỹ” thì cha mẹ nên cho con dậy sớm và vận động nhiều vào buổi sáng.

Bố mẹ hoàn toàn có thể tự dạy con những kỹ năng vận động đơn giản tại nhà bằng các bài tập thú vị sau đây:

1. Trẻ nhỏ rất thích vận động cùng âm nhạc và bắt chước động tác của các loài vật. Hãy dạy con cách trườn như một con rắn, bò như rùa bằng bốn chân hay nhảy cao như thỏ… Đó chính là những động tác vận động cơ bản nhất.

2. Chơi trò “bánh bích quy”: Đây là trò chơi “thử thách” trẻ giữ thăng bằng bằng mông của mình mà không cần dùng tay hay chân chống xuống đất. Hướng dẫn con ngồi duỗi thẳng tay chân ra phía trước rồi dần dần nâng cao chân lên. Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ hãy cùng con thực hiện động tác này và giữ thăng bằng trong khoảng 10 đến 30 giây. Đây là bài tập rất tốt để phát triển cơ bụng cho trẻ.

vận động, chơi, trí tuệ

3. Chơi với bóng: Chuẩn bị loại bóng nhựa chất liệu nhẹ và khuyến khích con dùng bàn tay đập bóng lên cao, đập bóng vào tường, đập bóng xuống đất. Hãy đếm xem con có thể đập bao nhiêu lần trước khi bóng bị rơi. Bài tập này sẽ giúp trẻ học cách phối hợp tay và mắt rất tốt.

4. Làm rô-bốt: Cho trẻ đứng quay lưng về phía cha mẹ rồi đứng lên bàn chân của cha mẹ, sau đó cha mẹ cầm tay trẻ và di chuyển xung quanh nhà. Mọi đứa trẻ đều rất thích thú khi được chơi trò chơi này.

5. Đôi chân thần kỳ: Thay vì làm một số việc bằng đôi tay, hãy làm việc đó bằng đôi chân của trẻ. Một số việc vặt gợi ý cho con: dùng chân để “gắp” quần áo bẩn vào giỏ giặt đồ, “gắp” đồ chơi vào giỏ, hộp cất đồ chơi…

6. Nhảy lò cò: Hãy vẽ các “bản đồ” vị trí khác nhau và cùng con nhảy lò cò hoặc nhảy hai chân vào các vị trí đó. Bố mẹ cũng có thể sử dụng các vòng tròn nhựa và sắp xếp ở các vị trí khác nhau để con nhảy vào vòng tròn theo một “lộ trình” nhất định.

7. Chơi trốn tìm: Trẻ nhỏ rất thích chơi trốn tìm cùng bố mẹ, hãy chơi đều đặn trò chơi này với con hàng ngày, có thể vào buổi tối trước khi đi ngủ để các bé có giây phút thư giãn vui vẻ và nhẹ nhàng, giúp có một giấc ngủ thật ngon.

8. Đi bộ: Cha mẹ nên khuyến khích và tạo điều kiện cho con đi bộ, leo cầu thang nhiều nhất có thể. Hãy bắt đầu với một cự ly ngắn, vừa phải với sức của con và tăng dần cự ly đó lên. Bài tập này rất có ích trong việc rèn luyện sức bền cho trẻ.

Một điều quan trọng lưu ý cha mẹ khi vận động cùng con là cần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con khi tập luyện. Đó là mặc trang phục phù hợp, hiểu rõ về động tác mình thực hiện, không ép buộc con khi con chưa sẵn sàng thực hiện động tác, chọn nơi tập luyện an toàn cho con, cho con uống đủ nước khi bé vận động ra nhiều mồ hôi.

(Theo PNO)

Leave a Reply

Or