Bổ sung dinh dưỡng thai kỳ đúng cách

Lượng chất đạm, chất béo và các nguyên tố vi lượng như sắt, axit folic, canxi nên được bổ sung thông minh và vừa đủ.

Suy nghĩ bà bầu phải ăn nhiều mới đủ chất cho con phát triển toàn diện không phải lúc nào cũng đúng, thậm chí phản khoa học. Nếu tăng cân quá nhiều trong thai kỳ có thể dẫn đến những nguy cơ nguy hiểm như tiểu đường thai kỳ, tăng huyết áp… Việc bổ sung mất cân đối các nhóm dinh dưỡng cũng khiến trẻ phát triển lệch lạc. Thực tế, nhiều bà bầu hiện đại vẫn có thể giữ cơ thể gọn nhẹ trong thai kỳ và sinh ra những đứa trẻ bụ bẫm, khỏe mạnh. Nguyên tắc dinh dưỡng của chị em là ăn thông minh, thay vì ăn nhiều.

polyad

Bổ sung dinh dưỡng thai kỳ phù hợp là cách đơn giản mang lại những điều tốt đẹp cho con.

Bổ sung dinh dưỡng thai kỳ phù hợp là cách đơn giản để mẹ mang lại những điều tốt đẹp cho con. Chế độ ăn uống cho phụ nữ mang thai cần đáp ứng đủ các dưỡng chất sau.

Chất đạm (protein): Phụ nữ mang thai cần tăng thêm tối thiểu 15g protein mỗi ngày để nuôi dưỡng bào thai và phục vụ nhu cầu cơ thể. Trứng, thịt bò, thịt nạc, đậu nành, việt quất, tôm, cá… là những thực phẩm giàu protein nên ăn.

Chất béo: Chất béo không chỉ là nguồn năng lượng quan trọng mà còn tham gia vào quá trình phát triển tế bào não và thị lực. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn các thực phẩm chứa chất béo không bão hòa từ dầu cọ, dầu oliu, cá và các loại hạt. Tránh chất béo bão hòa, chất béo trans.

Sắt: Sắt là thành phần chính của máu. Trong suốt quá trình mang thai, nhu cầu sắt của người phụ nữ là 1.000mg để làm tăng khối lượng máu của mẹ, cung cấp cho thai nhi và bù lại lượng máu mất lúc sinh. Nhu cầu này xuất hiện trong suốt thai kỳ nhưng phần lớn tập trung vào những tháng cuối. Do đó, mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm giàu sắt như thịt nạc, gan, các loại hạt, cải bó xôi, bột cacao, sô cô la đen… để tránh tình trạng thiếu máu.

Axit folic (folate): Axit folic có vai trò trong cấu tạo và phát triển hệ thống thần kinh của thai nhi. Trong thai kỳ, nhu cầu về axit folic tăng lên rõ rệt. Nhu cầu axit folic với phụ nữ có thai là 600mcg mỗi ngày. Trong quá trình chế biến thực phẩm, tỷ lệ axit folic bị hao hụt 50-90% nên axit folic từ thực phẩm có thể không đủ đáp ứng nhu cầu.

Canxi: Bà bầu và thai nhi cần canxi cho xương và răng chắc khỏe. Mỗi ngày các bà mẹ cần 1.300mg canxi, đặc biệt trong 3 tháng cuối thai kỳ. Nếu trong thời kỳ mang thai, người mẹ không bổ sung đủ canxi, cơ thể sẽ trích canxi từ xương người mẹ chuyển vào thai nhi. Hậu quả là người mẹ bị loãng xương, thai nhi có nguy cơ bị còi xương, xương biến dạng, răng không đều, răng dị hình.Vì vậy, mẹ nên bổ sung canxi từ rau và hạt (cải chíp, măng tây, giá đỗ, đậu nành, rau diếp, cần tây, súp lơ, bắp cải…), các loại ngũ cốc, sữa, xương cá hồi…

Ngoài ra, mẹ cũng nên chú ý tới nguồn gốc thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn. Lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc tươi sạch, không chứa chất bảo quản hoặc có dư lượng hocmon tăng trưởng đều có lợi cho sức khỏe thai nhi. Sữa công thức sinh học chứa hàm lượng cao các nhóm chất đạm, chất béo, đường, vitamin và khoáng chất từ nguyên liệu hữu cơ cũng được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Việc bổ sung dưỡng chất nên được duy trì trong suốt thời kỳ mang thai và cho con bú.

 Theo vnexpress

Leave a Reply

Or