Bố mẹ hay dùng điện thoại trước mặt con: Tác hại chắc chắn không ai có thể ngờ tới!

Một nghiên cứu mới đây về ảnh hưởng của việc bố mẹ hay dùng điện thoại khi trông con đã công bố kết quả khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi giật mình.

Nghiên cứu được thực hiện bởi những nhà tâm lý học đến từ Trường Đại học Indiana, Mỹ. Kết quả cho thấy những ông bố bà mẹ hay sử dụng điện thoại trong khi trông hay chơi với con có thể khiến con phát triển khả năng tập trung kém. Nghiên cứu chỉ ra rằng khả năng tập trung được hình thành và bị ảnh hưởng bởi giao tiếp xã hội và có một mối liên hệ giữa khả năng tập trung của bố mẹ và sự phát triển khả năng tập trung của trẻ. Lý do là bởi vì bố mẹ là những người đầu tiên cũng là những người dành nhiều thời gian giao tiếp với trẻ nhất.

Bố mẹ hay dùng điện thoại trước mặt con: Tác hại chắc chắn không ai có thể ngờ tới! - Ảnh 1.

Sự tập trung của bố mẹ có thể ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển khả năng tập trung của trẻ (Ảnh minh họa)..

Người đứng đầu cuộc nghiên cứu, bác sỹ Chen Yu cho biết: “Khả năng duy trì sự tập trung được biết đến là một dấu hiệu rõ rệt cho sự thành công sau này trong những lĩnh vực như học ngoại ngữ, giải quyết vấn đề và những dấu mốc phát triển nhận thức quan trọng khác. Các bậc phụ huynh mà thường bị sao nhãng bởi điện thoại lúc đang ở bên cạnh con sẽ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng tập trung của trẻ, nhất là trong giai đoạn phát triển quan trọng.”

Nghiên cứu cho thấy rằng nếu bố mẹ liên tục thay đổi sự chú ý sang những thứ khác, như dùng điện thoại trong lúc ở với con thì khả năng tập trung của trẻ lên những đồ vật nhất định cũng kém hơn rất nhiều.

Bố mẹ hay dùng điện thoại trước mặt con: Tác hại chắc chắn không ai có thể ngờ tới! - Ảnh 2.

Hầu hết mọi phụ huynh ngày nay đều dùng điện thoại khi ở bên cạnh con (Ảnh minh họa).

Cụ thể, trong suốt thí nghiệm của nghiên cứu, những ông bố bà mẹ và trẻ được gắn camera trên người để những nhà nghiên cứu có thể quan sát một cách cụ thể tương tác giữa bố mẹ và trẻ. Bố mẹ và trẻ được chơi trong một phòng đồ chơi như ở nhà và để đảm bảo rằng các bậc phụ huynh không biết mình đang bị theo dõi về phương diện nào, họ không được cho bất kì một hướng dẫn nào.

Thí nghiệm đã cho thấy trong những trường hợp mà cả bố mẹ lẫn trẻ duy trì sự tập trung vào cùng một đồ vật trong hơn 3,6 giây thì trẻ sẽ chú ý đến vật đó trung bình thêm 2,3 giây nữa kể cả khi bố mẹ đã chuyển sự chú ý sang thứ khác. Nhìn chung, so với trẻ có bố mẹ bị mất tập trung nhanh thì trẻ chơi với bố mẹ có khả năng tập trung cao hơn cũng sẽ có thể tập trung lâu hơn gấp 4 lần. Những trẻ có khả năng tập trung kém nhất là những trẻ có bố mẹ tỏ ra không hứng thú hay thực sự chú tâm khi chơi với con.

Bố mẹ hay dùng điện thoại trước mặt con: Tác hại chắc chắn không ai có thể ngờ tới! - Ảnh 3.

Hãy để điện thoại sang một bên khi dành thời gian với con (Ảnh minh họa).

Qua đó, bố mẹ hãy chú ý hơn khi dành thời gian ở bên con. Dù bận bịu và không có nhiều thời gian đi chăng nữa thì hãy dành “thời gian chất lượng” cho con. Hãy chú tâm và tập trung khi ở với con và tạm thời để điện thoại và công việc sang một bên, vì sự phát triển tốt nhất cho con, bố mẹ nhé!

Nguồn: P.S

Theo Afamily

Leave a Reply

Or