Bố mẹ 9X bỏ đói con trai để rèn nếp ăn ngoan

Bà mẹ trẻ ở Hà Nội kiên trì áp dụng cách cho con đói để kích thích cơn thèm ăn của bé lên cao.

 Vợ chồng Vi Anh và con trai Tony.

Vợ chồng Vi Anh và con trai Tony.

Năm 2014, Vi Anh lập gia đình với chàng trai hơn cô 5 tuổi, Hoàng Sơn, khi mới 18 tuổi. Không lâu sau, cặp vợ chồng 9X đón con trai Tony chào đời. Trở thành bố mẹ khi còn ít tuổi, vợ chồng Vi Anh và Hoàng Sơn ban đầu gặp nhiều bỡ ngỡ trong việc chăm sóc con nhỏ. Là một người mẹ cầu toàn, Vi Anh muốn được tự tay rèn con trai, thay vì giao bé cho người khác. Dần dần, cô có nhiều mẹo nuôi con hay đúc rút từ kinh nghiệm bản thân.

Hiện tại, bận rộn với công việc kinh doanh nhưng vợ chồng Vi Anh luôn yên tâm vì con trai ngoan và nền nếp. Tony đã gần ba tuổi, rất tự lập và chủ động. Con hiếm khi từ chối các món và đòi hỏi đồ ăn yêu thích khi thấy thèm. Tuy nhiên, để con hào hứng với bữa ăn, vợ chồng Vi Anh từng trải qua hành trình kiên trì.

Trước đây, Tony hay lảng tránh để không phải ăn. Mỗi khi thấy bát bột, cậu bé giả vờ ngủ gật hoặc ngáp để mẹ nản mà cất đi. Lớn hơn chút, Tony nhất quyết không ăn rau và thịt khiến nhiều lần bố mẹ “bó tay”. Theo Vi Anh, càng để con đói thì nhu cầu tập trung ăn của bé càng cao. Chỉ có cách duy nhất khiến con thích thú với việc ăn uống đó là không tạo áp lực bắt bé ăn. Điều này được bà mẹ trẻ phát hiện sau một lần bỏ đói con.

Một hôm, do bận công việc nên Vi Anh chưa kịp chuẩn bị đồ cho Tony. Thấy mẹ lấy cơm, cậu bé bám theo tỏ vẻ muốn ăn cùng. Khi mẹ giả vờ không cho, Tony hậm hực vì thèm.

“Tôi hiểu ra con không thích bị ép và khi đói bé sẽ đòi ăn. Ba mẹ rất hay bỏ đói Tony để kích thích cơn thèm ăn của con lên cao. Tony sẽ đòi được ăn hoặc tự tìm đồ mình có thể ăn được”, Vi Anh cho biết.

Muốn con ngon miệng, Vi Anh áp dụng cách không cho bé ăn vặt trước bữa cơm. Cô cho bé hai lựa chọn: Ăn kẹo, bánh nhưng nhịn cơm đến sáng hôm sau hoặc xong cơm mới ăn kẹo, bánh. Có lần, Tony chọn bánh kẹo và ba mẹ đồng ý. Vợ chồng Vi Anh dọn mâm cơm, vừa ăn vừa tấm tắc khen ngon. Thấy thế, Tony xin ăn cùng nhưng bị từ chối. Quá thèm nên sau đó cậu bé đã phải xin lỗi ba mẹ và hứa không ăn vặt trước bữa cơm nữa mới được chấp nhận.

 Tony hào hứng với bữa ăn và không từ chối đồ ăn như trước nhờ được bố mẹ nghiêm khắc rèn giũa.

Tony hào hứng với bữa ăn và không từ chối đồ ăn như trước nhờ được bố mẹ nghiêm khắc rèn giũa.

Không chỉ biếng ăn, Tony còn có thời gian ngậm cơm, lười nhai. Để khắc phục việc này, Vi Anh kiên trì dạy bé cách nhai và yêu cầu làm theo, ổn rồi mới cho đồ ăn vào miệng con. Nếu Tony vẫn không thực hiện, cô sẽ dừng bữa ăn của con lại và quay ra ăn cho đến khi con hợp tác.

Gia đình Vi Anh có nguyên tắc, dù không ăn, con vẫn phải ngồi ở bàn cùng ba mẹ mà không được đi đâu hay chơi trò khác. Con cần ăn có giờ giấc và nếu đến bữa mà mải chơi thì hết giờ, con sẽ phải nhịn đói.

“Sau khi nhịn, con mới hiểu là cần ăn uống đúng giờ với cả nhà chứ không thể một mình một kiểu. Các mẹ nên dửng dưng với việc con không chịu ăn và nói với bé rằng: ‘Đó là thiệt cho con, con sẽ bị đói. Mẹ sẽ không lấy đồ ăn cho con ngoài giờ’. Tuy nhiên, mẹ đừng cáu rồi không nói chuyện với con mà phải chủ động bắt chuyện trước và hỏi ‘con thấy cả nhà ăn cơm có ngon không, con có muốn ăn một chút không?’ để bé đỡ tủi thân”, Vi Anh giải thích.

Bà mẹ một con cho rằng việc dùng máy tính bảng, mở phim hoạt hình hay quảng cáo, ca nhạc để dụ con ăn là “sai lầm”. Ở nhà, cô tuyệt đối không bón, nịnh hay dỗ dành con trai mà để bé tự xúc, nếu không con sẽ phải nhịn. Mẹ có thể hướng dẫn bé xúc để không bị vãi đồ ăn ra ngoài và tuyệt đối không mắng.

Không chỉ kích thích con thèm ăn, vợ chồng Vi Anh còn có “chiêu” để Tony chịu ăn thịt và rau xanh. Cả hai giải thích cho Tony tác dụng của việc ăn thịt và rau, củ, quả. Khi hiểu ra tác dụng của những món ăn đó rồi, Tony tự giác ăn thịt để đẹp trai, thông minh, còn ăn rau để tốt cho tiêu hóa.

“Nếu nói rồi mà con nhất định từ chối, mẹ có thể nhắc bé: ‘Hôm nay con không ăn thịt nên xấu trai và bớt thông minh đi một chút rồi’. Cả nhà cùng hùa vào thì con sẽ tin là mình đang bị xấu đi và phải ăn thịt thôi”, Vi Anh chia sẻ.

Nhắc tới hành trình rèn Tony, bà mẹ hot girl cho biết tạo nếp ăn ngoan cho con không khó nhưng ba mẹ buộc phải kiên trì. Hiện tại, Tony biết sắp thìa, đũa trước bữa cơm. Vào mâm, con mời ba mẹ ăn ngon miệng, rồi tự xúc. Ăn xong, bé tự động nhặt cơm rơi vãi rồi mang bát vào bồn rửa.

Theo Ngôi sao

Leave a Reply

Or