Bí quyết “thần thánh” để gọi sữa về

Sau khi sinh một số sản phụ thường gặp hiện tượng ít sữa hoặc sữa chưa xuống sau sinh. Có rất nhiều cách để kích thích sữa xuống nhanh sau sinh. Meonuoicon xin mách bạn những bí quyết cực hay.

1. Cho con bú ngay

Muốn sữa xuống nhanh, ngay sau khi sinh nở (vừa vệ sinh mẹ và con xong), bạn nên cho trẻ bú ngay dù lúc này bầu vú đang rất mềm hoặc chưa có sữa, có sữa ít. Động tác mút ti của trẻ sẽ kích thích các tuyến sữa xuống nhanh hơn.

2. Nhồi xung quanh đầu “núi đôi”

Lúc mới sinh chưa có sữa (sữa chưa về), bạn nhờ ai đó nhồi xung quanh bầu vú, càng mạnh càng thông được nhiều tia sữa, một lúc sau bạn bóp đầu ti sẽ có sữa ngay.

3. Hỗn hợp cơm nếp + men chua + hành tím

Dùng cơm nếp nấu hơi nhão + men chua + củ hành tím băm nhuyễn trộn chung vào nhau và để còn ấm nóng, sau đó dùng tay thoa lên bầu vú và massage ngay sau sinh nở sẽ làm cho thông tuyến sữa, không tắc sữa và sữa thơm hơn. (kinh nghiệm này mình đã đọc được trên một diễn đàn – các bạn thử làm xem nhé).

4. Dùng máy hút sữa

Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều loại máy hút sữa và một người bạn của mình đã sử dụng thấy khá hiệu quả. Sản phẩm này cực hữu hiệu cho những mẹ sinh mổ. Bạn cũng có thể sử dụng để nhanh có sữa sau sinh.

5. Nhờ người ti hộ

Trong trường hợp sau sinh bạn chưa có sữa mà em bé đang yếu không thể bú được, bạn hãy nhờ một người thân (mẹ đẻ, em gái, trẻ đang bú ở tháng thứ 2, 3 hoặc chính người chồng của bạn) ti trước. Hoạt động này sẽ giúp sữa nhanh về với bạn hơn nhiều đấy.

6. Mẹo giúp bà mẹ mới sinh có nhiều sữa:

– Cho trẻ bú nhiều lần trong ngày, ít nhất 8 lần/ngày.

– Bú cả ngày lẫn đêm. Vì trẻ mút càng nhiều thì càng kích thích phản xạ oxytoxin và prolactin của người mẹ làm sản xuất sữa nhiều hơn và tống sữa ra dễ dàng hơn.

– Không cho trẻ bú sữa ngoài hay những loại thức ăn nào khác, vì như vậy làm trẻ bú mẹ ít đi và hậu quả mẹ sẽ ít sữa thật sự (giống như cơ chế cai sữa: không cho bú, sữa mẹ sẽ dần dần không tiết ra nữa).

– Bà mẹ cần ăn uống đầy đủ, tức ăn thêm 1 chén mỗi bữa hoặc ăn thêm bữa tối trước khi ngủ. Có thể ăn những thức ăn mà bà mẹ tin tưởng sẽ tiết nhiều sữa như: chân giò hầm đu đủ xanh, xôi đậu, sữa hột gà hoặc chỉ là một bữa cơm có đủ canh, rau, thức ăn phù hợp với hoàn cảnh của bà mẹ, và nên uống nhiều nước.

– Bà mẹ cần yên tâm rằng mình đủ sữa cho con bú, vì nếu lo lắng sẽ ức chế các phản xạ tiết sữa và tạo sữa, làm cho trẻ bị thiếu sữa thật sự.

– Những người xung quanh: người thân, hàng xóm, nhân viên y tế… cần hỗ trợ cho bà mẹ yên tâm là mình đủ sữa cho con. Bà mẹ cần được nghỉ ngơi và vui vẻ.

SKĐS

Leave a Reply

Or