Bí quyết nuôi dạy con: Tìm hiểu sự khác biệt giữa bé trai và bé gái

Khi muốn bé gái nghe lời, mẹ cần lưu ý về biểu cảm khuôn mặt. Tuy nhiên, với các bé trai, bạn chỉ cân điều chỉnh âm lượng là đủ. Còn điều gì khác biệt giữa bé trai và bé gái? Mẹ cùng Meonuoicon tìm hiểu để biết cách nuôi dạy con tốt hơn, nhé!

Khác biệt trong cách suy nghĩ là nguyên nhân làm cách hành xử của bé khác nhau. Tìm hiểu sự khác biệt này sẽ giúp mẹ biết cách nuôi dạy con tốt hơn, phù hợp hơn.

Nuôi dạy con gái và con trai: Tùy tình huống mà xử!

Tư duy của bé trai và bé gái khác nhau nên hành động cũng thường khác nhau

1. Khác nhau trong cách thức kết bạn

Bé trai kết bạn thông qua hoạt động. Bé thích làm việc cùng nhau, như chơi trò chơi điện tử, xem TV, tham gia vào các động hoặc xem thể thao. Bé tránh trả lời những câu hỏi trực tiếp và thích trò chuyện về những những hoạt động mà bé đang thực hiện.

Với các bé gái, các bé sẽ kết bạn thông qua giao tiếp. Mặc dù các bé gái cũng hoạt động cùng nhau, nhưng những gì bé làm sẽ thường liên quan đến việc giao tiếp. Bé sẽ vui hơn khi được ngồi và trò chuyện giết thời gian. Bé thích không gian yên tĩnh để có thể lắng nghe và trò chuyện với bạn bè hơn.

2. Khả năng học đọc và viết

Bé trai và bé gái sẽ học cách đọc khác nhau và tiến bộ ở những thời điểm khác nhau. Điều quan trọng cần nhớ là không bao giờ so sánh. Mỗi người là một cá thể khác nhau. Như một quy luật chung, bé trai thích đọc sách thực tế, hiện thực, cho dù về xe tải hoặc khủng long, các bộ phận cơ thể, hoặc bất cứ điều gì. Ngược lại, bé gái sẽ có sở thích đặc biệt với những quyển tiểu thuyết hay những câu chuyện liên quan đến con người.

Tương tự, khi bắt đầu viết, bé trai sẽ có xu hướng viết những câu chuyện liên quan đến hành động. Trong khi bé gái sẽ mô tả các sự kiện hoặc con người. Một nghiên cứu đã yêu cầu những sinh viên đại học viết về những gì đã xảy ra ở căn tin trong giờ ăn trưa. Trong khi hầu hết nữ sinh mô tả về căng tin, đề cập đến điểm tham quan, âm thanh, con người và mùi vị, các nam sinh đã viết về các hoạt động đã xảy ra như lập luận, sự gián đoạn và tranh cãi.


Mách nhỏ cho mẹ: Thay vì quá quan trọng nội dung, mẹ nên khuyến khích con phát triển niềm vui viết lách, chứ không phải nỗi sợ hãi phải viết. Khi lớn lên, bé trai sẽ có xu hướng ủng hộ văn bản phê bình ban đầu, trong khi bé gái sẽ ủng hộ văn bản phê bình cá nhân. Cả hai đều quan trọng và mẹ nên phải khuyến khích con trẻ thực hiện cả hai. Không gì là không thể cả, chỉ cần tập luyện con sẽ làm được.

3. Kỷ luật

Nghiên cứu y học cho chúng ta biết rằng con trai tập trung tầm nhìn nhiều hơn vào sự vận động và các đối tượng, còn con gái sẽ tập trung vào khuôn mặt. Mẹ có thể áp dụng điều này trong quá trình nuôi dạy con của mình. Nếu muốn con trai của mình lắng nghe một cách cẩn thận, bạn cần phải nhìn thẳng vào mắt bé, và hạ thấp giọng nói. Mặt khác, nếu lớn tiếng với bé gái sẽ làm bé sợ nên chỉ cần một ánh nhìn là đủ.

Lưu ý: Trẻ em có thể gặp khó khăn trong việc xử lý thính giác. Điều này có nghĩa là bé không thể xử lý nhiều điều khi nghe một lúc. Chẳng hạn, khi nói “Đi lên lầu, đánh răng, lấy cặp và xuống đây trong 5 phút nữa”, bạn đã đưa ra 4 hướng dẫn. Bé sẽ chỉ nhớ việc yêu cầu đi lên lầu và quên đi mọi thứ khác. Thay vì khó chịu với bé, bạn cần hiểu rằng có lẽ bé không thể xử lý rất nhiều hướng dẫn cùng lúc. Để khắc phục điều này, mẹ nên cần chia hướng dẫn thành nhiều phần và để bé làm từng việc một.

4. Trò chuyện với con

Khuyến khích bé trai làm thử một hoặc nhiều lần, và khuyến khích con gái của bạn đưa ra quyết định của riêng mình, chứ không phải là luôn luôn dựa vào sự giúp đỡ của giáo viên. Khuyến khích bé tự đứng trên đôi chân của chính mình.

Khi con trai của bạn đi tìm kiếm một cái gì đó và từ bỏ sau khoảng 10 giây, bạn có thể nói đùa với bé “Tìm một lần nữa nha con, bạn gái kia đang nhìn con kìa”. Tương tự, khi con gái buồn vì ai đó không chịu làm bạn với con, bạn nên khuyến khích con đưa ra quyết định của riêng mình. Đồng thời động viên con trở thành bạn tốt của những người bạn hiện tại.

 Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or