Bí kíp giúp con tăng chiều cao dù bố mẹ lùn

Bố cao 1,62 m, mẹ 1,57 m, cháu 14 tuổi mới 1,5 m. Ở lớp cháu là người lùn nhất, liệu có thể cải thiện chiều cao?

Mong bác sĩ tư vấn cách nào để cháu tăng chiều cao. (lethibichduy).

bi-kip-giup-con-tang-chieu-cao-du-bo-me-lun

Ảnh minh họa: Kidshealth.

Trả lời:

Chào cháu,

Theo các nghiên cứu khoa học, di truyền chỉ đóng góp 23% về chiều cao, 77% còn lại được quyết định bởi môi trường sống bao gồm 32% do dinh dưỡng, 25% tình trạng bệnh tật và giấc ngủ, 25% vận động thể dục thể thao. Vì vậy bố mẹ “chim chích” vẫn có thể nuôi con cao lớn nếu biết cung cấp dinh dưỡng đúng cách kết hợp với vận động thể chất phù hợp với từng độ tuổi.

Có ba giai đoạn phát triển chiều cao nhanh và rất quan trọng đối với một đời người. Đó là giai đoạn trong bào thai, ba năm đầu đời và giai đoạn tiền dậy thì kéo dài đến hết dậy thì. Trong giai đoạn cuối cùng, ở trẻ gái, chiều cao phát triển nhanh nhất trước khi dậy thì (trước khi hành kinh) và sau đó tăng chậm lại.

Theo lý thuyết, chiều cao của con người sẽ ngừng phát triển ở độ tuổi 25. Do vậy cháu hãy tận dụng khoảng thời gian còn lại để thực hành thật tốt cùng lúc cả ba yếu tố “Ăn đúng, ngủ sớm, tập đều”.

Chế độ ăn: Cần đảm bảo đủ lượng chất đạm, đủ năm nhóm thực phẩm trong mỗi bữa ăn chính gồm bột, béo, đạm, rau, trái cây. Dùng thêm sữa và các sản phẩm từ sữa ít nhất 500-600 ml mỗi ngày. Hạn chế uống nước ngọt có ga.

Ngủ sớm: Là nên ngủ trước 22h đêm. Hormone tăng trưởng tiết ra tối đa từ 23h tới 2-3h sáng, nhờ đó xương sẽ dài ra.

Tập luyện: Cần duy trì thường xuyên 60 phút mỗi ngày. Cháu nên chọn các môn thể thao giúp kéo giãn xương như bơi lội, cầu lông, bóng chuyền, bóng rổ, nhảy dây, yoga…

Chúc cháu thành công.

Thân ái.

Bác sĩ Trần Thị Hồng Loan
Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn

Theo Vnexpress

Leave a Reply

Or