Bệnh trĩ ở phụ nữ mang thai

Rất nhiều những rắc rối khi mang thai mà chị em thường gặp phải như đau lưng, nhức mỏi, rạn da, đặc biệt là trĩ. Khoảng 20% phụ nữ bị trĩ, tiến triển nặng hơn sau khi sinh dù đã uống nhiều nước và ăn nhiều rau. Bệnh trĩ ở phụ nữ mang thai không nguy hiểm nhưng ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và bé.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Cao Hùng Phú, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài, cho biết có nhiều nguyên nhân gây bệnh trĩ ở phụ nữ trong thai kỳ. Tình trạng thường gặp là khi thai phát triển to đè lên vùng bụng chèn ép các mạch máu. Tĩnh mạch ở tầng sinh môn và đáy chậu cũng bị chèn ép, máu khó lưu thông nên cương lên gây ra trĩ. Người mẹ bị rối loạn tiêu hóa như táo bón hay thay đổi nội tiết khi mang thai cũng tăng nguy cơ trĩ.

Bệnh trĩ ở phụ nữ mang thai

Ảnh minh họa: Health.

Để phòng ngừa và không làm cho tình trạng bệnh nặng thêm, bác sĩ Phú khuyên:

Ăn uống

Thai phụ nên uống nhiều nước và ăn nhiều rau để bổ sung chất xơ. Tuân thủ ăn chín uống sôi để giữ gìn sức khỏe mẹ và bé. Hạn chế ăn các loại rau sống vì nguy cơ nhiễm giun, khuẩn và dư lượng thuốc thực vật.

Nên chọn mua thực phẩm an toàn, rõ nguồn gốc, người bán uy tín, thông tin hạn dùng rõ ràng để hạn chế phần nào các loại khuẩn có hại và hóa chất trong rau quả. Tự trồng rau quy mô nhỏ tại nhà là một cách giúp các bà bầu vận động, thư giãn mà lại có rau ăn an toàn.

Vệ sinh

– Khi đi vệ sinh, nếu có búi trĩ sa thì dùng gạc mềm đẩy lên và ngâm nước ấm, nước muối sinh lý (10%), không dùng giấy chùi sẽ làm tổn thương niêm mạc hoặc chảy máu búi trĩ.

– Nên thường xuyên thay quần áo sạch.

– Tập thói quen đi cầu mỗi ngày, không được nhịn nín.

Sinh hoạt

Khi bị trĩ, cần tránh các động tác ngồi xổm. Không tự ý dùng các loại thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Hầu hết các loại thuốc Tây y đều có hướng dẫn sử dụng, chống chỉ định trên vỏ thuốc hoặc ghi rõ là không dùng cho phụ nữ mang thai. Còn các bài thuốc dân gian thường chỉ dựa vào hướng dẫn của người bán không có chuyên môn, nguy cơ mất vệ sinh trong khi phơi khô, chế biến các thành phần của thuốc…

Bác sĩ Phú khuyên phụ nữ mang thai cần hết sức cẩn trọng trong dùng thuốc trị bệnh trĩ kể cả các loại bệnh lý thông thường như cảm, ho… “Bạn ăn uống gì đều có ảnh hưởng đến thai nhi. Khi bị bệnh, việc bảo vệ sức khỏe bà mẹ là cần thiết nhưng phải tuyệt đối cẩn trọng trong việc dùng thuốc, tốt nhất phải được khám, kê toa bởi bác sĩ chuyên khoa”, bác sĩ khuyến cáo.

Nhiều phụ nữ bị trĩ trong thời gian mang thai do ăn uống nhiều đồ bổ mà thiếu rau dễ táo bón. Trong giai đoạn thai kỳ thứ 2-3, thai lớn nhanh sẽ tăng áp lực lên các cơ quan ở khoang chậu. Do vậy, chế độ ăn uống của thai phụ cần đảm bảo cân bằng, tăng cường ăn rau, hạn chế ngồi lâu, nên đi lại nhẹ nhàng và dùng thêm đai đỡ bụng nếu cần sẽ giúp cải thiện các chứng khó chịu của trĩ.

Chọn phương pháp sinh thường hay sinh mổ khi bị trĩ là do bác sĩ chuyên khoa phụ sản khám và cân nhắc các yếu tố sản khoa khác để chỉ định. Bà bầu không nên lo lắng quá sẽ ảnh hưởng không tốt đến tâm lý mẹ và bé. Sau sinh, người mẹ cần tiếp tục điều trị trĩ.

Theo vnexpress

Leave a Reply

Or