Bệnh sởi ở trẻ em – Triệu chứng bệnh sởi ở trẻ và cách phòng chống.

Bênh sởi ở trẻ em là bệnh sốt truyền nhiễm cấp tính thường hay xuất hiện vào mùa đông và biến thành dịch. Bệnh do một loại virus thuộc họ Paramyxoviridae gây ra và thường lây lan qua đường hô hấp và rất dễ biến thành dịch.

Triệu chứng bệnh sởi:
Biểu hiện đầu tiên của bệnh sởi ở trẻ em thường cơn sốt nhẹ, kèm theo ho, sổ mũi, mắt đỏ và đau họng. Khám trong miệng có những đốm nhỏ chấm trắng li ti gọi là đốm Koplik, đây là dấu hiệu đặc trưng của bệnh sởi. Tiếp đó bệnh nhi sốt cao có thể lên tới 40 độ, Các mảng đỏ nổi lên ở trên mặt, rồi lan rất nhanh đến các bộ phận khác như: Ngực,lưng, bụng và chân. Những mảng đỏ này được gọi là ban sởi, hơi ngứa. Khoảng một tuần sau, ban sởi sẽ nhạt dần và tự biến mất. Trẻ sẽ khỏi bệnh, hết sốt đồng thời không có biểu hiện gì khác nữa.

 

benh soi
Ban đỏ nổi khắp người ở trẻ em bị mắc bệnh sởi

               

Trường hợp trẻ bị biến chứng: Nếu ban đỏ biến mất nhưng bệnh nhi vẫn bị sốt cao, kèm theo lười ăn, hơi thở có mùi hôi dấu hiệu viêm miệng hoại tử, viêm não, viêm phế quản, viêm ruột, viêm thanh quản,…tiêu chảy liên tục gây sụt ký nặng, suy dinh dưỡng. Nặng diễn biến thường: sốt cao vọt, ho sặt sụa, khan tiếng, khó thở, tím tái, có thể tử vong.

Chăm sóc trẻ khi bị sởi:

– Để bé nằm nghỉ chổ thoáng mát, không nhất thiết kiêng gió, kiêng nước.

– Giữ cho bé sạch sẽ: tắm rửa, vệ sinh răng miệng cho bé hằng ngày.

– Nhỏ thuốc rửa mũi hoặc mắt cho bé dùng nước muối sinh lý hoặc thuốc nhỏ chuyên dùng  3, 4 lần/ngày.

– Tuyệt đối không dùng kháng sinh nếu bé không bị biến chứng có thể dùng vitamin C, B1, liều lượng cao. Nếu biến chứng sốt cao liên tục ở trẻ em bị bệnh sởi thì nên dùng thuốc hạ nhiệt theo hướng dẫn của bác sỹ. Phải đưa bé đến trung tâm y tế uy tín để bác sỹ khám để phòng các biến chứng gây nguy hiểm cho cơ thể.

– Ăn trái cây, uống nước hoa quả, uống nước nhiều nhằm phòng bị mất nước do sốt cao hoặc tiêu chảy..

Cách phòng bệnh sởi cho trẻ:

T
Tiêm vắc xin là cách phòng ngừa hiệu quả nhất bệnh sởi ở trẻ em.

– Bé 9 tháng tuổi trở lên nên tiêm văc xin để phòng sởi.

– Cách ly với những đứa trẻ bị sởi để tránh lây bệnh cho những em bé khỏe mạnh.

Meonuoicon.com

Leave a Reply

Or