Bệnh sởi đang “tấn công” cả trẻ nhỏ và người lớn: BS nhắc cách phòng đơn giản cần làm ngay

Bệnh sởi đang "tấn công" cả trẻ nhỏ và người lớn: BS nhắc cách phòng đơn giản cần làm ngay

Bệnh sởi xuất hiện quanh năm, nhưng thời điểm đỉnh cao mắc thường rơi vào cuối đông và đầu xuân. Tuy nhiên, hiện nay đang giữa hè số ca bệnh nhân mắc sởi vẫn cao. 

Tỷ lệ mắc cao ở trẻ nhỏ

Bệnh nhi N.K.H (3 tuổi, tại Hà Nội) ở nhà có triệu chứng sốt cao, bé được mẹ cho đi khám tại phòng khám tư nhân gần nhà. Sau hai ngày điều trị tại nhà, gia đình bé H nhận thấy bé có các triệu chứng như: nổi các nốt đỏ ở mặt và các vết loét ở khoang miệng, chảy nước mũi và ho nhiều.

Gia đình bé H, đã đưa bé tới bệnh viện Nhi Trung ương khám tại đây bé được chẩn đoán mắc sởi biến chứng viêm phổi, phải nhập viện để điều trị.

Theo TS.BS Đỗ Thiện Hải – Phó khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Nhi Trung hiện nay tại khoa đang điều trị cho khoảng 50 bệnh nhi mắc sởi. Bệnh sởi là bệnh cấp tính do vi rút gây ra và lây lan rất nhanh.

Đặc điểm của vi rút sởi sẽ làm cho hệ miễn dịch bị suy rất nhanh, khiến cho bệnh nhân dễ bị nhiễm các bệnh nhiễm trùng cơ hội như: viêm phổi nặng, tiêu chảy kéo dài…

Bệnh sởi đang tấn công cả trẻ nhỏ và người lớn: BS nhắc cách phòng đơn giản cần làm ngay - Ảnh 1.

Bác sĩ Đỗ Thiện Hải chia sẻ khoa đang điều trị cho khoảng gần 50 trường hợp mắc sởi có biến chứng.

Tại Bệnh viện Bạch Mai số bệnh nhân người lớn mắc sởi vào điều trị cũng tăng lên đáng kể. TS.BS Đoàn Thu Trà – Phó giám đốc Trung tâm bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho hay, Trung tâm nhiệt đới hiện đang điều trị cho khoảng 10 ca bệnh nhân sởi người lớn bị biến chứng.

Đa phần các trường hợp mắc bệnh đều nghĩ bệnh sởi chỉ mắc ở trẻ nhỏ, ít mắc ở người lớn nên chủ quan.

Bệnh nhân N.A (29 tuổi tại Bắc Giang) bệnh nhân vào viện trong tình trạng có sốt và phát ban. Trước đó, bệnh nhân đã sốt 1 tuần, sau đó xuất hiện các nốt ban trên da.

Bệnh nhân chia sẻ, chỉ nghĩ sốt vi rút thông thường nên không dùng thuốc hạ sốt. Khi bệnh nhân có sốt cao, ho, đau rát cổ hỏng mới đi khám và được chẩn đoán mắc sởi biến chứng viêm đường hô hấp.

Theo Soha.vn

Leave a Reply

Or