Bé trai 6 tháng tử vong vì gia đình cho ăn mật ong trộn 2 lần/ ngày suốt 1 tháng

Loại vi khuẩn Clostridium botulinum nguy hiểm được tìm thấy trong phân của bé trai 6 tháng tuổi.

Mặc dù đã được các chuyên gia cảnh báo từ rất lâu và nhiều lần nhưng thêm một trường hợp bé 6 tháng tuổi ở Nhật Bản tử vong vì được cho ăn mật ong khiến nhiều người xót xa.

Theo trang The Japan Times đưa tin, câu chuyện đau lòng xảy ra với cậu bé 6 tháng tuổi sống ở Adachi, Tokyo nước này. Bé được xác định tử vong do ngộ độc ở trẻ sơ sinh vì gia đình cho ăn mật ong.

Ngày 16/2/2017, cậu bé được đưa đến bệnh viện bằng xe cứu thương trong tình trạng ho nhiều. 4 ngày sau đó, em bắt đầu bị co giật và suy hô hấp. Ngày 28/2, cậu bé được chẩn đoán gặp tình trạng ngộ độc ở trẻ sơ sinh. Theo điều tra từ các cơ quan chức năng với gia đình thì được biết, gia đình đã thường xuyên cho cậu bé ăn mật ong trộn với nước trái cây 2 lần/ ngày trong khoảng một tháng liền. Họ không hề biết rằng trẻ sơ sinh không được ăn mật ong, mật ong là thực phẩm độc dược dành cho trẻ sơ sinh.

be trai 6 thang tu vong vi gia dinh cho an mat ong tron 2 lan/ ngay suot 1 thang - 1

Bé trai 6 tháng tuổi tử vong vì được gia đình cho ăn mật ong trộn nước hoa quả. (Ảnh minh họa)

Vi khuẩn Clostridium botulinum được tìm thấy trong một thùng chứa mật ong chưa niêm phong trong nhà của gia đình và trong phân của cậu bé. Một trung tâm y tế công cộng xác nhận rằng cái chết của cậu bé là do ngộ độc.

Tại Tokyo, chính quyền định phương cũng cho biết thêm có khoảng hơn 30 trường hợp trẻ sơ sinh bị ngộ độc vì ăn mật ong kể từ năm 1986, tuy nhiên các trường hợp này đều chưa nguy hiểm đến mức gây tử vong.

Vì sao mật ong gây ngộ độc, tử vong cho trẻ sơ sinh?

Mật ong rất hữu ích với trẻ nhỏ như: trị ho, cảm lạnh; làm lành vết thương; tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch; bổ sung emzim tiêu hóa;…

Tuy nhiên, theo Ths.Bs Dzoãn Thị Tường Vi – Viện phó Viện Dinh dưỡng Lâm sàng, mật ong có thể gây nguy hiểm cho trẻ dưới 12 tháng tuổi. Nguyên nhân được lý giải như sau: mật ong chứa bào tử vi khuẩn clostridium botulinum (trực khuẩn gram dương) với tỷ lệ rất nhỏ, khoảng 5%.

Ở người lớn, bộ máy tiêu hóa hoàn chỉnh với sức đề kháng tốt nên khi nuốt phải bào tử trực khuẩn gram dương hầu như không bao giờ nhiễm bệnh. Còn trẻ dưới 1 tuổi, hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, sức đề kháng non nớt, không thể tiêu diệt bào tử. Khi vào cơ thể trẻ bào tử có thể giải phóng vi khuẩn, sản sinh các độc tố gây ra bệnh hoặc ảnh hưởng đến cơ hô hấp, cơ thần kinh của trẻ. Do đó, không nên cho trẻ dưới 12 tháng tuổi ăn mật ong”, bác sĩ Tường Vi nhấn mạnh.

be trai 6 thang tu vong vi gia dinh cho an mat ong tron 2 lan/ ngay suot 1 thang - 2

Tuyệt đối không nên cho trẻ dưới 1 tuổi dùng mật ong. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, khi sử dụng mật ong cho trẻ, bố mẹ cần lưu ý những vấn đề sau:

– Chỉ sử dụng loại mật ong có nguồn gốc xuất xứ đáng tin cậy.

– Không nên sử dụng mật ong khi chưa được qua xử lý qua nhiệt (hấp) để tiêu diệt các bào tử vi khuẩn.

– Không dùng mật ong cho trẻ dưới 12 tháng tuổi là nguồn thức ăn bổ sung, kể cả với lượng nhỏ.

Theo Chi Chi (Dịch từ The Japan Times) (Khám phá)

Leave a Reply

Or