Bé tăng trưởng quá nhanh dễ bị thiếu hụt chất

Khi trẻ tăng trưởng quá nhanh, các mẹ nên chú ý bổ sung chất dinh dưỡng cho con vì trẻ lớn nhanh rất dễ bị thiếu.

1. Chào bác sĩ! Con gái cháu đã được 11 tháng 8 ngày, bé nặng 8.5kg, dài 74cm. Chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bé như sau:

– 6h30: 120 ml sữa (đút muỗng)

– 8h: 1 bát cháo đầy (đầy đủ 1 nhóm thực phẩm)

– 11h30: 90ml sữa (uống khi ngủ)

– 13h30: 1 bát cháo đầy

– 15h30: 90ml sữa (uống khi ngủ)

– 17h30: 1 bát cháo đầy

– 8h30: 60ml (có khi bú khi không bú).

Và bé ngủ cho đến sáng hôm sau, ban đêm bé không bú một giọt sữa nào, cháu đã nhiều lần cố gắng thức cho bé bú mà bé không chịu, bé đói quấy khóc, đưa sữa vào bé không bú, nhưng đưa nước vào thì bé uống rất nhiều. Cháu sợ bé bị suy dinh dưỡng, bác sĩ cho cháu hỏi có cần cho bé uống thêm canxi không?

Hàng ngày bé ăn thêm 1 ít trái cây, phômai, sữa chua, váng sữa… Khi bé ăn váng sữa thì đi ngoài hơi lỏng, bác sĩ cho cháu hỏi có phải bé có vấn đề về tiêu hóa khi ăn váng sữa không? Bé mới chỉ biết ngồi nhưng chưa vững như vậy bé có bị yếu lắm không? Mong bác sĩ cho cháu lời khuyên.

Cảm ơn bác sĩ nhiều. Trân trọng! (hieu – hieu…@vigawell.com)

51650-nhung-dieu-can-luu-y-khi-cho-tre-an-sua-chua

Trả lời:

Bạn Hiếu thân mến!

Con gái của bạn hiện có chiều cao, cân nặng ở trong giới hạn bình thường (trung bình bé gái 11 tháng 8 ngày tuổi nặng 8,8kg, cao 73,6cm). Ở lứa tuổi này trẻ ngồi chưa vững (bình thường trẻ ngồi vững và bò tốt từ trong khoảng 6-7 tháng tuổi và ở lứa tuổi này trẻ đứng vịn, đi men và đứng chững tốt, 1 số trẻ có thể đi tốt một mình…). Như vậy có thể nói bé chậm phát triển vận động và có khả năng mắc bệnh còi xương.

Tuy nhiên do không trực tiếp thăm khám cho bé và chỉ với dấu hiệu chậm vận động nên không khẳng định chẩn đoán. Như vậy bạn cần đưa bé tới gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được thăm khám và điều trị kịp thời.
Việc có sử dụng canxi cho bé hay không sẽ được bác sĩ quyết định sau khi thăm khám cho bé.

Chế độ ăn hiện tại của bé là tạm chấp nhận được, tuy nhiên bạn cần lưu ý:

– Thay 3 bữa cháo xay vào khoảng 9h, 14h và 18h.

– Ở tuổi này không nên cho bé bú lúc ngủ vì dễ tạo thói quen xấu cho bé. Cần tăng dần lượng sữa đến 150ml/bữa. Ban đêm bé ngủ giấc dài và không bú là tốt (nhưng nếu bú mẹ thì nên cho bé bú – vì sữa mẹ được tiết nhiều trong đêm).

– Bạn cần tham khảo và cho bé ăn đầy đủ, cân đối và phù hợp với khẩu phần khuyến cáo sau: Ở lứa tuổi này (cho đến tròn 12 tháng tuổi) trong ngày (24 giờ) bé cần khoảng 500ml sữa (sữa mẹ là tốt nhất, không có sữa mẹ có thể thay thế sữa công thức phù hợp với lứa tuổi… nếu cho trẻ ăn thêm các sản phẩm từ sữa thì giảm sữa công thức) và 3 bữa bột/cháo xay (600ml/ngày) đầy đủ 4 nhóm thực phẩm đặc dần, tổng khoảng 80-90g gạo tẻ trắng, 80-90g thịt (tôm, cá…), 15g dầu (mỡ), rau xanh, quả chín…

Bạn lưu ý cho bé ăn bổ sung theo nguyên tắc: “ăn từ ít đến nhiều, ăn từ lỏng đến đặc, làm quen từng loại thực phẩm…”. Nên cho bé ăn đa dạng các loại thực phẩm, chỉ ăn gạo tẻ trắng, không ăn nước xương hầm, ăn nhạt và thay đổi cho bé ăn đa dạng các loại thực phẩm…

Chúc bạn và bé luôn được mạnh khỏe, hạnh phúc!

Bé tăng trưởng quá nhanh dễ bị thiếu hụt chất 1

2. Bác sĩ thân mến! Con trai cháu sinh ngày 01/06/2012 được 3.9kg. Đến nay cháu được 5 tháng, nặng 9.5kg, cao 70cm. Cháu đi làm nên tập cho con ăn dặm từ 4 tháng. Hàng ngày cháu ăn như sau:

Sáng 7h: ăn sữa mẹ

8h – 9h: ăn bột ngọt (khoảng 3 thìa)

11h – 13h30: ăn sữa mẹ

15h – 16h: ăn sữa bột (khoảng 3 thìa)

17h – 18h: ăn sữa mẹ

19h: ăn bột mặn (nước xương, thịt + 1.5 thìa bột gạo + rau,củ..)

Thời gian còn lại cháu chỉ ăn sữa mẹ

Con cháu ăn như vậy có đủ dinh dưỡng không? Chiều cao và cân nặng của cháu như vậy có bị coi là béo phì không? Hiện tại cháu chỉ mới cho con ăn thịt, khi nào cháu nên cho con ăn các loại hải sản? Cháu mong được bác sĩ tư vấn để con cháu có được sức khỏe tốt nhất. Cháu xin trân thành cảm ơn! (Hương Thảo – h.thao0…@gmail.com)

Trả lời:

Bạn Hương Thảo thân mến!

Con trai của bạn có tốc độ tăng trưởng quá nhanh (>+2SD) về cả chiều cao và cân nặng so với chuẩn (trung bình bé trai 5 tháng tuổi nặng 7,5kg, cao 65,9cm), và có thể nói bé hiện có nguy cơ thừa cân so với chiều cao (cân nặng/chiều cao>+1SD) và cũng có thể nói bé có tình trạng thừa cân béo phì độ I so với tuổi (cân nặng/tuổi >+2SD).

Trẻ tăng trưởng quá nhanh dễ gây thiếu hụt các chất dinh dưỡng… Vậy bạn nên xem xét và cân nhắc việc đưa bé tới gặp bác sĩ để được thăm khám và nhận được tư vấn cụ thể hơn.

Với việc tăng trưởng trên của bé có thể thấy rằng lượng sữa của bạn rất dồi dào và đáp ứng đủ nhu cầu của bé. Bạn có thể vắt sữa để nhà cho bé và bé có thể chỉ cần ăn sữa mẹ cho tới tròn 6 tháng tuổi mới cần ăn bổ sung. Hoặc bạn cũng có thể cho bé bú mẹ và ăn 1- 2 bữa bột/cháo xay 5% (tăng dần từ 200-400ml/ngày), không ăn bột ngọt và sữa công thức.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý hạn chế thức ăn béo ngọt trong khẩu phần của cả 2 mẹ con và sau 20h chỉ nên cho bé bú mẹ.

Bạn nên xem xét cho bé ăn cân đối phù hợp với khuyến cáo sau:

Ở lứa tuổi này cho đến tròn 7 tháng tuổi trong ngày (24 giờ) cho bé bú mẹ tối đa và 2 bữa bột/cháo xay loãng 5% (400ml/ngày) đầy đủ 4 nhóm thực phẩm tổng gồm khoảng 20g gạo tẻ trắng, 20g thịt, 10g dầu (mỡ), rau xanh, quả chín…

Bạn lưu ý cho bé ăn bổ sung theo nguyên tắc: “ăn từ ít đến nhiều, ăn từ lỏng đến đặc, làm quen từng loại thực phẩm…”. Nên cho bé ăn đa dạng các loại thực phẩm, chỉ ăn gạo tẻ trắng, không ăn nước xương hầm, ăn nhạt, tròn 7 tháng sang tháng thứ 8 mới nên cho bé tập ăn tôm (cá, cua…).

Chúc bạn và bé luôn được mạnh khỏe, hạnh phúc!

Nguồn: afamily

Leave a Reply

Or