Bé hay bị mất ngủ và lo lẳng có phải do stress?

Con gái tôi năm nay 15 tuổi nhưng rất hay bị mất ngủ. Cháu thường bồn chồn lo lắng thái quá nhất là trong các kì thi.

Con gái tôi năm nay 15 tuổi nhưng rất hay bị mất ngủ. Cháu thường bồn chồn lo lắng thái quá nhất là trong các kì thi. Nhiều người nói cháu bị stress nên tôi rất lo lắng. Xin hỏi tôi có cần đưa con đi khám không, thưa bác sĩ?

Hà Thị Liên (Bắc Ninh)

be-hay-bi-mat-ngu-va-lo-lang-co-phai-do-stress

Chào bạn,

Stress cấp thường xảy ra khi cá nhân phải đối mặt với những tình huống tác động mạnh đến tinh thần. Đó là những tình huống gây sang chấn tâm lý rất mạnh và có thể dẫn đến nhiều hậu quả nặng nề. Ở những cơ thể vốn đã kiệt sức và có các bệnh lý mạn tính sẽ làm cho sức khỏe càng tồi tệ hơn.

Có rất nhiều nguyên nhân gây stress cấp như do trải qua những biến cố lớn: người thân chết đột ngột; bị phản bội, phụ tình; bị làm nhục, bị hãm hiếp, bị bắt cóc hay bị cướp giật… Stress tâm lý trường diễn không lớn nhưng kéo dài: quan hệ gia đình phức tạp, gặp thất bại và mất mát nhiều lần trong cuộc sống.

Mâu thuẫn lâu với người trong gia đình hoặc với đồng nghiệp. Bị bất công, ngược đãi, hành hạ… Ngoài ra streess cấp tính còn hay gặp ở những người bị suy nhược cơ thể do nhiễm khuẩn, nhiễm độc, bị chấn thương sọ não, suy dinh dưỡng, mất ngủ kéo dài…

Bất cứ đối tượng nào cũng có thể bị các cơn stress cấp tính nhưng thường gặp ở lứa tuổi trẻ (18 – 25 tuổi) và phụ nữ tuổi quanh mãn kinh và những người có cường độ công việc cao, doanh nhân, trí thức… Một em bé cũng có thể mắc stress nếu sống trong một môi trường với áp lực học hành lớn, hay do bố mẹ mâu thuẫn…

Tuy nhiên, thường gặp nhiều ở những người có quá nhiều áp lực nhưng sức chịu đựng kém, hơn nữa lại không biết tự giải phóng mình khỏi những căng thẳng, lo âu.

Trong trường hợp con bạn, bạn nên tìm hiểu thêm các mối quan hệ gia đình, môi trường học tập của con, đồng thời thay đổi lối sống lành mạnh, tránh áp lực học tập và đưa ngay cháu đến bác sĩ tâm lí nếu thấy bệnh không thuyên giảm, tránh để lại những hậu quả đáng tiếc do stress mang lại.

BS Quang Huy

Theo Suckhoedoisong.vn

Leave a Reply

Or