Bé gái mặc quần lót: Bác sĩ nói gì?

Theo BS sản Lê Thị Kim Dung hoàn toàn có thể cho bé gái mặc quần chip sớm hơn, chỉ lưu ý loại quần thoáng mát, thay thường xuyên.

Một độc giả tâm sự về việc có nên hay không cho con gái 3 tuổi mặc quần chip: “Bé Tin nhà em năm nay đã lên 3 tuổi và đang được mẹ huấn luyện cho mặc quần lót để vừa vệ sinh, lại lịch sự. Hôm trước, em hồ hởi đi mua về cho con một lốc 7 cái quần lót loại cotton chất liệu mềm, cực thoáng mát lại in hình hoa quả rất xinh để khuyến khích Tin mặc. Trước đây, Tin mặc quần hay mặc váy em đều không cần cho con mặc đồ lót vì đã có bỉm. Vậy nhưng từ ngày bỏ bỉm chuyển sang đồ lót thì có chút rắc rối. Tin chỉ chịu mặc quần lót khi mặc váy. Còn khi đã mặc quần đùi hoặc quần dài, bé dứt khoát không chịu mặc thêm quần ở trong. Cũng vì việc này mà em và mẹ chồng cãi nhau suốt mấy hôm nay”.

Tuy nhiên, việc làm này của mẹ bé Tin lại không nhận được sự đồng tình của mẹ chồng. “Bà bảo em đang làm tình làm tội cháu bà, rằng “trẻ con cần gì phải mặc quần lót cho rách việc”. Theo mẹ chồng em, cho bé gái mặc quần lót từ 3 tuổi rưỡi là phản khoa học vì làm như thế ‘vùng kín’ của bé sẽ ẩm ướt nên dễ viêm nhiễm, mắc các bệnh sinh dục… Quan điểm của em lại hoàn toàn ngược lại. Em cho rằng mặc quần lót sẽ giúp bảo vệ ‘vùng kín’ của bé tốt hơn và chẳng mắc bệnh gì hết. Cuối cùng, cứ em mặc quần lót vào cho Tin thì bà lại nhăm nhăm cởi ra. Con bé thấy có bà bênh nên lại càng chống đối không mặc đồ lót. Em chán nản quá!”, độc giả này phàn nàn.

Bé gái mặc quần lót: Bác sĩ nói gì? - 1
Trên thị trường có rất nhiều những loại quần chip cho bé từ 12 tháng tuổi (Hình minh họa)

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung (Trung tâm Y khoa Thái Hà, Hà Nội) cho hay:“Bé gái đã 3 tuổi là mặc quần lót được rồi, thậm chí có thể mặc sớm hơn. Bởi theo nguyên tắc, không nên để trẻ nhong nhong chạy nhảy mà không mặc quần lót. Thậm chí, nhiều bà mẹ cho con mặc váy nhưng không mặc quần lót cảm thấy rất phản cảm”.

Theo bác sĩ Dung, nếu không mặc quần lót, trong quá trình bé vui chơi sẽ có những va chạm đôi khi gây ảnh hưởng bộ phận sinh dục. Thậm chí, khi bé ngồi giữa nền nhà hoàn toàn có thể bi nhiễm các vi khuẩn trong môi trường. Tuy nhiên, việc cho trẻ mặc quần lót cũng cần tuân thủ ba yếu tố thoáng, khô, sạch. Chọn loại quần lót có chất liệu thoáng mát, không nên bó chặt quá và không nên chỉ cho trẻ mặc một chiếc quần duy nhất cả ngày mà cần phải thay thường xuyên.

Ngay từ khi trẻ gái còn nhỏ, phụ huynh cần chú ý đến việc vệ sinh bộ phận sinh dục. Khi tắm cần rửa bộ phận sinh dục, sau đó lau khô, giữ độ thoáng mát nếu mặc quần lót. Ngoài bộ phận sinh dục, vùng mông và hậu môn cũng hay bị bẩn nên khi tắm cũng cần được vệ sinh.      “Tuy nhiên, khi cho trẻ mặc quần lót như vậy, mẹ hoặc người trông nom phải chú ý thay ngay khi bé tiểu tiện, đại tiện. Tuyệt đối không được chủ quan  mà cho bé mặc như vậy khi đã tiểu tiện ra quần, điều đó dễ dẫn đến viêm nhiễm bộ phận sinh dục”, bác sĩ Dung nhấn mạnh.

 

 

theo: eva

Leave a Reply

Or