Bé biếng ăn phải làm sao mới đủ dinh dưỡng

bé biếng ăn phải làm sao

Bé yêu bị thiếu chất là điều mẹ lo lắng nhất khi con biếng ăn. Làm thế nào đảm bảo dưỡng chất cho bé và giúp bé cải thiện tình trạng này? Mẹ hãy cùng BSnhi tìm hiểu bé biếng ăn phải làm sao mới đủ dinh dưỡng qua bài viết hôm nay nhé!

1. Ăn đủ chất thay vì ăn nhiều

Mẹ thường tự hỏi “bé biếng ăn phải làm sao cho con chịu ăn hết”? Tuy nhiên, thực tế là mẹ cần tập trung vào phần dinh dưỡng hơn là lượng thức ăn. Mỗi bữa cung cấp cho bé đủ 4 nhóm dưỡng chất chính: đạm, đường, bột, vitamin và khoáng chất. Mẹ không nên ép bé ăn cho hết chén hay ăn bù cho những bữa ăn ít. Vì cách làm này sẽ khiến bé sợ, càng ăn ít hơn, dinh dưỡng cũng kém đi và làm bé dễ bị thiếu chất.

2. Bổ sung vi chất

Kẽm

Vi chất này giúp cải thiện đáng kể tình trạng biếng ăn. Tùy theo từng độ tuổi mà mẹ cần cung cấp nhu cầu kẽm khác nhau. Với trẻ dưới  6 tháng, nên cho trẻ bú mẹ để bé hấp thu kẽm qua sữa mẹ. Các bé dưới 12 tháng mỗi ngày cần 5mg kẽm và liều lượng này sẽ tăng gấp đôi khi được 1 đến 10 tuổi.

Bên cạnh đó, vì cơ thể không thể tự sản sinh hay dự trữ kẽm, mẹ cần cung cấp cho bé qua  chế độ ăn uống hàng ngày. Các thực phẩm giàu kẽm có thể kể đến lúa mì, yến mạch, củ cải, tôm đồng, lươn, thịt bò, lòng đỏ trứng, đậu nành, giá đỗ, các hạt có dầu (hạnh nhân, hạt điều, lạc…).

Nếu nhận thấy bé có các dấu hiệu như dưới đây dễ nhiễm cúm,rụng tóc, ăn không ngon, tiêu chảy, rối loạn giấc ngủ, viêm da, móng tay có đốm,…Mẹ nên nghĩ đến việc bé thiếu kẽm và đưa bé đến viện để kiểm tra nồng độ kẽm để có biện pháp xử lý kịp thời.

Selen

Selen cũng là một vi chất quan trọng và ảnh hưởng đến tình trạng biếng ăn của bé yêu. Lượng selen bé cần theo từng ngày cụ thể: bé từ 6 đến 11 tháng cần 15mg, 12 đến 23 tháng cần 20mg, 2 đến 5 tuổi cần 25mg selen mỗi ngày. Tương tự như kẽm, mẹ cần bổ sung selen cho bé qua các loại thức ăn: thịt ức gà, lòng đỏ trứng gà, tôm sú, cá ngừ, cá thu,… Trong đó các loại cá, đặc biệt là cá ngừ, giàu selen nhất. Vì thế mẹ nhớ dùng cá cho khẩu phần ăn dặm của bé yêu.

3. Bổ sung trực tiếp

Bổ sung trực tiếp là giải pháp cần thiết khi mẹ không biết bé biếng ăn phải làm sao cho đủ dinh dưỡng. Mẹ có thể dùng các loại thuốc và thực phẩm chức năn cho bé yêu. Một số loại phổ biến hiện nay là các loại cốm, siro kích thích ăn ngon, hỗ trợ vị giác hoặc các loại vitamin và vi chất dạng viên,…

Để thực hiện bổ sung, mẹ cần cho bé đến khám tại các khoa dinh dưỡng để được tư vấn cụ thể, không nên tùy tiện sử dụng. Ngoài ra, mẹ cần thường xuyên cho bé đi khám dinh dưỡng để nhận biết cần bổ sung chất gì, mẹ nhé!

Mong rằng những thông tin mà BSnhi chia sẻ hôm nay có thể giúp mẹ an tâm xử lý khi bé bị biếng ăn. Bên cạnh đó, bé biếng ăn phải làm sao để nhanh chóng thoát khỏi tình trạng này? Câu trả lời chính là mẹ cần xác định rõ nguyên nhân bé biếng ăn để có hướng giải quyết phù hợp. Nếu bé biếng ăn do mọc răng, nóng sốt, đau bụng,… chỉ cần nhanh chóng trị dứt điểm, bé sẽ ăn uống lại bình thường. Riêng với nguyên nhân tâm lý, mẹ cần tránh “nhồi nhét” thức ăn cho bé, khi nỗi sợ qua đi, bé sẽ có thể ăn uống bình thường lại.

Chúc bé khỏe, mẹ vui ^^

Theo bsnhi

Leave a Reply

Or