Bé bị sốt nên được ăn gì?

Với trẻ nhỏ, khi bị sốt lâu ngày, cơ thể sẽ suy yếu, mệt mỏi, dẫn đến chán ăn nên càng khó phục hồi. Vậy bé nên ăn gì để nhanh chóng vượt qua? Mẹ hãy bổ sung những thực phẩm dưới đây vào thực đơn ăn uống mỗi ngày, để giúp bé “chống” lại cơn khó chịu, uể oải do ốm sốt mang lại nhé!

Nước

Khi cơ thể bị mất nước, các vi-rút, vi khuẩn thường phát triển mạnh mẽ hơn. Khi trẻ bị sốt, mẹ nên cho bé uống nhiều nước lọc hơn bình thường để bổ sung lượng nước đã mất đi. Việc bù đủ nước khi sốt sẽ giúp bé không bị kiệt sức, các độc tố trong cơ thể cũng sẽ được loại bỏ nhanh và dễ dàng hơn. Ngoài ra, mẹ cũng nên thay nước lọc bằng nước đun sôi để nguội pha với hydrit hoặc oresol để bù điện giải cho bé.

Nước trái cây, sinh tố

Trái cây như cam, chanh, dâu tây, xoài, chuối… là lựa chọn ưu tiên trong thời gian trẻ bị sốt. Mẹ hãy bổ sung vào thực đơn ăn uống của bé những loại trái cây trên vì nó vừa cung cấp thêm vitamin cho cơ thể, vừa giúp giảm sốt, bù đắp lại các chất điện giải đã bị mất. Tuy nhiên, thời gian này trẻ thường mệt mỏi, khó ăn nên xay sinh tố hay làm nước ép hoa quả sẽ giúp trẻ dễ hấp thụ hơn.

Đặc biệt, một loại nước hoa quả không thể thiếu đó là nước cam. Nước cam rất giàu vitamin C, giúp tăng cường miễn dịch tự nhiên của cơ thể và gia tăng sức đề kháng chống lại vi khuẩn, vi- rút. Trẻ uống nước cam

Nên nhớ khi trẻ sốt cần cho trẻ uống nước cam vắt trực tiếp từ quả cam tươi chứ không nên dùng loại đóng hộp bán sẵn.

Thêm 1 “chiêu” dành cho mẹ, đó là pha nước trái cây với oresol để giúp hạ sốt cho trẻ. Vì rất nhiều bé sợ nước oresol – loại nước mà các con phải uống khi bị bệnh tiêu chảy hoặc sốt để bù lại lượng nước đã mất cho cơ thể. Mùi vị của nước oresol khiến trẻ có cảm giác như mình đang bị bệnh và phải uống thuốc mặc dù loại nước này rất ngon miệng. Để khắc phục vấn đề này, các mẹ hãy pha một ly nước trái cây, loại mà các bé thích, sau đó pha thêm nước oresol vào. Mẹ vừa có thể cho bé uống thuốc mà bé vẫn rất thích ly sinh tố có hương vị là lạ này.

Cháo/súp gà, thức ăn loãng

Đồ ăn loãng dễ nuốt như soup, bún, phở được nấu cùng với thịt gà, thịt heo, thịt bò không những bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, mà còn giúp xoa dịu cơn khó chịu của bé.

Đặc biệt, món cháo hoặc soup được nấu từ thịt gà chứa nhiều chất dinh dưỡng, bồi bổ cho trẻ mau phục hồi, chống viêm, kháng khuẩn, nhanh hạ sốt và giảm các triệu chứng do cảm cúm. Khi nấu súp gà, mẹ nhớ cho thêm một số loại rau, nấm,… để cung cấp thêm cho bé một lượng vitamin, khoáng chất và các chất chống ô-xy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Gừng, hành, rau thơm,… cũng là những gia vị làm tăng hiệu quả chữa bệnh của món súp gà.

Sữa chua

Sữa chua cũng là một món ăn có lợi khi trẻ bị sốt hoặc ốm, chúng sẽ giúp bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột, giúp cơ thể khỏe hơn, tiêu hóa tốt hơn, giúp cơ thể sớm hồi phục.

Để tăng phần hấp dẫn kích thích khẩu vị đang chán ăn của trẻ. Mẹ có thể chọn tất cả các loại trái cây tốt cho sức khỏe bé như: Chuối, cam, xoài, dâu tây… say nhuyễn kèm sữa chua để được 1 ly sinh tố thơm ngon, bổ dưỡng. Vậy là tiện cả đôi đường mẹ nhé!

Rau xanh

Tất cả các loại rau quả quen thuộc như cà chua, bắp cải, rau cải, mồng tơi, rau ngót, rau muống, rau dền,… được chế biến dưới dạng luộc hay canh đều cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất cực kì cần thiết giúp bé nhanh hạ sốt, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nếu trẻ bị sốt và bỏ ăn rau xanh thì mẹ có thể nấu rau xanh lẫn vào soup cho bé ăn để đảm  bảo dinh dưỡng cho cơ thể đầy đủ khi bé bị ốm.

Nước dừa

Nước dừa ít calo và có tác dụng như nước oresol, cung cấp chất điện giải, kali và vitamin C rất tốt cho các bé đang bị sốt. Mẹ có thể mua nước dừa cho bé uống trong thời gian bé bị sốt để bù nước cho cơ thể. Vitamin C có trong nước dừa cũng giúp củng cố hệ miễn dịch và giúp trẻ nhanh khỏi bệnh.

Bữa ăn phụ với bột yến mạch

Bột yến mạch rất giàu vitamin, protein, chất béo và khoáng chất vì thế, mẹ hãy chọn món này cho con ăn vào bữa phụ. Mẹ có thể trộn thêm sữa và bánh ngũ cốc cùng bột yến mạch để bé thưởng thức.

Nước gừng

Gừng là loại gia vị có thể giúp “tống đẩy” lượng nhiệt của cơn sốt ra khỏi cơ thể. Với công dụng kháng khuẩn, kháng vi-rút tự nhiên, gừng hỗ trợ rất nhiều cho hoạt động miễn dịch trong việc “chiến đấu” với các bệnh viêm nhiễm. Nếu thuyết phục được bé uống được loại nước này thì sẽ rất hiệu quả trong việc giảm sốt, giúp bé tỉnh táo hơn.

Mẹ làm nước gừng cho bé uống bằng cách cho ½ muỗng cà phê gừng tươi băm nhuyễn (tương đương 2,5g) vào 200ml nước sôi, ngâm vài phút rồi cho thêm một ít mật ong hoăch và uống từ 3 đến 4 lần mỗi ngày.

 Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or