Bé ăn nhiều rau vẫn táo bón

Con trai tôi hơn 12 tháng tuổi, nặng 11 kg, cao 76 cm. Cháu đi vệ sinh bình thường nhưng một tuần nay ngày nào cũng bị táo bón. 

Mỗi lần cháu đi vệ sinh rất khó, ngày 2-3 lần như vậy. Chế độ ăn của cháu ngày 3 bữa cháo đầy đủ thịt cá tôm cua cộng rau xanh, khoai lang, bí đỏ, cà rốt… cùng với dầu ăn. Ngoài ra tôi vẫn cho cháu ăn sữa chua và hoa quả. Cháu có đặc điểm là lười không chịu uống nước và đến giờ vẫn bú mẹ hoàn toàn, không chịu uống sữa công thức. Mong bác sĩ tư vấn giúp (Thủy).

toilet-620x349-3992-1414635020.jpg

Ảnh minh họa: Essentialbaby.com.au.

Trả lời 

Chào bạn,

Bé nhà bạn có cân nặng và chiều cao đều ở giới hạn bình thường. Chế độ ăn của bé như vậy là đa dạng thực phẩm, chế biến thay đổi rất tốt.

Bạn có thể lưu ý một số vấn đề sau:

– Nếu mẹ vẫn còn đủ sữa thì vẫn tiếp tục cho con bú mẹ. Lứa tuổi này một ngày bé cần khoảng 500 ml sữa. Trường hợp nếu mẹ không đủ sữa cho bú, có thể tập cho bé ăn thêm sữa công thức theo lứa tuổi. Không nên chọn loại sữa cao năng lượng vì bé sẽ càng bị táo bón hơn. Uống sữa là việc khó khăn nhưng bạn kiên trì tập cho bé uống từ ít đến nhiều, tăng dần 10 ml một bữa để bé có thời gian thích nghi. Có thể tận dụng cảm giác khát để dỗ bé uống. Ngoài ra, cho bé ăn thêm mỗi ngày một hộp sữa chua sau bữa ăn ít nhất là 30 phút, không nên ăn sữa chua vào lúc đói.

– Thức ăn cho mỗi bát cháo gồm 30-35 g thịt hoặc cá, tôm… không cho quá nhiều vì bé không tiêu hóa được hết, dễ bị táo bón. Rau thì nên chọn các loại rau lá tốt hơn rau củ vì vừa có nhiều vitamin và khoáng chất, lại có nhiều chất xơ có tác dụng nhuận tràng như mồng tơi, rau đay, rau lang, súp lơ xanh, rau cải, rau muống… Hoa quả nên chọn các loại như chuối chín, đu đủ, dưa hấu, cam, quít, bơ…

– Quan tâm số lượng nước uống cho bé dưới các dạng: nước hoa quả tươi, nước lọc, nước rau…

– Hàng ngày xoa bụng cho bé theo chiều kim đồng hồ lúc đói ngày 2-3 lần. Tập cho bé có thói quen đi vệ sinh theo giờ nhất định, nên tập cho bé sau khi ăn khoảng một tiếng, nhu động ruột tăng sẽ thuận lợi hơn. Cho bé uống thêm men vi sinh có tác dụng điều hòa hệ vi sinh đường ruột sẽ giúp bé đỡ bị táo bón.

Nếu đã thực hiện tất cả cách trên trong một khoảng thời gian mà tình trạng táo bón của con không cải thiện, bạn nên cho bé đi khám để bác sĩ chẩn đoán chính xác và hướng dẫn cách khắc phục.

Chúc bé luôn khỏe mạnh, phát triển tốt.

Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi
Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội

Theo Vnexpress

Leave a Reply

Or