Ba tôi thương con dâu hơn con đẻ

Vợ nghỉ việc sau sinh mà không phải làm bất cứ gì ngoài cho con bú. Mọi chuyện chăm con từ thay tã, tắm táp… đều là anh em tôi và ba đảm trách.

chong-cham-con

Ba là một người đặc biệt, tôi cảm thấy như vậy. Ba mẹ tôi có hai người con trai, không có con gái. Mẹ tôi hiền lành, dễ dãi còn ba lại rất nghiêm khắc dù rất thương yêu hai anh em tôi. Ông quan tâm và đầu tư cho hai anh em tôi học tập nhiều, cũng như đích thân dạy chúng tôi học. Có lẽ được thừa hưởng trí thông minh di truyền nên chúng tôi ai cũng học rất giỏi, đa tài trên nhiều lĩnh vực. Do ba chỉ muốn chúng tôi tập trung tối đa vào việc học và sự nghiệp nên mãi đến khi tốt nghiệp đại học và đi làm chúng tôi mới có người yêu (cũng tức là vợ chúng tôi sau này). Chị dâu tôi xuất thân con nhà danh giá, giàu có, còn vợ tôi gia cảnh có thể nói là nghèo khổ.

Ngày chị dâu và vợ tôi về ra mắt ba mẹ chồng tương lai, ba tôi chẳng buồn để tâm, hỏi han nhiều đến gia cảnh hai người, ba chỉ nói ngắn gọn hai yêu cầu của mình là thật thà và chung thủy. Ba bảo không ai chọn lựa được nơi sinh ra nên gia cảnh thế nào ba không màng đến. Ngày xưa ba mẹ cũng xuất thân nghèo khó, phấn đấu mãi mới có được cơ ngơi như ngày nay nên không bao giờ khinh khi người nghèo. Nhan sắc là trời cho, rồi sẽ phai tàn theo năm tháng, không phải tiêu chuẩn để chọn con dâu. Nội trợ không khéo từ từ sẽ cải thiện, bằng cấp không cao thì đi học thêm. Tuy nhiên nếu dối trá hay phản bội thì ba không bao giờ tha thứ và sẽ tống cổ đi ngay lập tức.

Khi chị dâu và vợ tôi khẳng định với ba là sẽ luôn thật thà và chung thủy với gia đình chồng, ba tuyên bố từ giờ phút này hai người đã là thành viên mới trong gia đình. Về danh phận thì là con dâu nhưng thực tế là con gái vì ba không có con gái, ba sẽ đối xử không khác gì với hai anh em tôi, quyết không có chút thiên vị nào cả. Quả thật mọi chuyện diễn ra đúng như vậy vì tính của ba đã không nói thì thôi, nói sẽ làm và làm đến cùng.

Sau khi anh em tôi kết hôn, ba cho chúng tôi chọn lựa hoặc ở chung nhà vì nhà chúng tôi khá giả, rộng rãi có dư phòng cho mọi người hoặc dọn ra ở riêng và hỗ trợ kinh tế. Tuy nhiên, chúng tôi đều chọn ở lại với ba mẹ. Cá nhân tôi cho rằng chị dâu và vợ tôi thật sự quá sung sướng vì hầu như chẳng phải làm việc nhà bao nhiêu. Trước đây ba và hai anh em tôi lúc nào cũng làm hầu hết công việc, mẹ tôi chỉ nấu ăn vì thực sự cả ba người chúng tôi tuy biết nhưng nấu không ngon. Bây giờ mẹ tôi có thêm hai người con gái phụ giúp nên càng thảnh thơi, mọi việc trong nhà do ba và hai anh em tôi đảm nhận. Ba bảo trước đây chúng tôi đã làm thì bây giờ tiếp tục mà làm, nếu giao việc cho vợ rồi ngồi không sẽ đâm ra lười biếng, ỷ lại và vô tích sự, như vậy uổng công ba đã đào tạo. Dĩ nhiên chúng tôi cũng có đôi chút ấm ức vì vợ quá được thiên vị nhưng không đứa nào dám ho he cả vì biết nói ra sẽ bị chửi cho một trận, có khi còn ăn bạt tai nữa.

Từ khi chị dâu và vợ tôi sinh con thì chúng tôi lại càng bận túi bụi. Nói ra thì xấu hổ nhưng lại là sự thật, vợ nghỉ việc sau khi sinh mà không phải làm bất cứ chuyện gì ngoài cho con bú. Tất cả mọi chuyện chăm con từ thay tã, tắm táp, pha sữa, ru ngủ, chơi đùa, bế bồng, đẩy xe đi dạo, tập ăn… đều là ba người đàn ông đảm trách. Lý lẽ của ba tôi là con mang họ nội, tên là do ông nội đặt, vậy thì chúng tôi phải chăm sóc, không được ý kiến gì hết. Vợ sinh con rất đau đớn và vất vả cần phải được nghỉ ngơi, tẩm bổ. Thế là đã đầu tắt mặt tối ở công ty mà tối về tôi còn phải tiếp tục đánh vật với con, tối ngủ có vài tiếng thiệt là muốn điên luôn.

Khổ thì khổ thật nhưng không than vãn được vì ba lúc nào cũng đi tiên phong trong công việc hết. Ông luôn nói đàn ông phải đứng nơi đầu sóng gió, dù khó khăn, vất vả gì cũng phải vượt qua, than vãn chỉ là biểu hiện của những kẻ yếu đuối, hèn nhát. Cũng vì vậy mà hai con trai ông bây giờ giống như người giúp việc còn hai con dâu đúng là chủ nhà. Chăm con đã đành, đêm khuya còn phải chuẩn bị sữa và thức ăn cho vợ nếu than đói. Ba nói nếu để con dâu đói thì không có sữa tốt, bổ dưỡng cho cháu nội của ba bú.

Đọc báo thấy mấy anh đàn ông được vợ bao thầu hết mọi việc sao mà sung sướng quá. Anh nào buồn bã có thể kiếm mấy em trẻ trung, xinh đẹp bên ngoài tha hồ dốc bầu tâm sự rằng anh không hạnh phúc với vợ, rằng vợ anh rất ghê gớm, rằng ở bên em anh mới thấy thật hạnh phúc… Còn chúng tôi chỉ có một chọn lựa duy nhất là toàn tâm toàn ý bên vợ con. Rủi mà làm bậy, để ba biết được thì chắc chắn hậu quả sẽ là bị nện cho một trận mềm như trái chuối ép và tống cổ ra khỏi nhà ngay tức khắc. Ai chỉ hù dọa chứ ba tôi không có chuyện nói chơi đâu. Không biết chị dâu và vợ tôi kiếp trước tu kiểu gì mà kiếp này may mắn thế, được ba chồng che chở, thương yêu hết mực. Còn bọn tôi mang tiếng là con ruột nhưng sao chỉ biết thở dài và tiếp tục cắm đầu làm lụng. Với người cha sắt đá thế này, theo bạn đọc liệu có cách gì để ông nới lỏng gọng kìm đang siết chặt anh em chúng tôi không?

Nguồn: vnexpress

2 thoughts on “Ba tôi thương con dâu hơn con đẻ

Leave a Reply

Or