Ba mẹ Việt muốn con sáng tạo hãy học ba mẹ Tây 4 cách cực hay này

Ở các quốc gia phát triển, phụ huynh thường quan tâm đặc biệt đến việc nuôi dưỡng tính sáng tạo của trẻ vì cha mẹ hiểu rõ nền tảng này cực kỳ quý giá.

Dưới đây là những cách cha mẹ Tây giúp con phát triển từ khi còn nhỏ, các mẹ hãy tham khảo nhé.

1. Tạo cơ hội cho con tương tác với thiên nhiên

tre-choi-voi-thien-nhien

Trẻ tương tác với thiên nhiên

Tương tác với thiên nhiên là một trong những cách mà cha mẹ Tây luôn thực hiện để con có thể phát huy tính sáng tạo tốt nhất. Tuy nhiên, cha mẹ Việt thường bỏ qua yếu tố này vì nhiều lý do như không có thời gian, công việc bận rộn… và máy tính, điện thoại, ipad thay thế cha mẹ, thay thế cho môi trường thiên nhiên của trẻ. Chính điều này đã “giết chết” sự sáng tạo của trẻ. Và đồng thời, cha mẹ Việt cũng không hiểu hết được ý nghĩa của việc trẻ tương tác với nhiên nhiên có lợi như thế nào.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các hoạt động ngoài thiên nhiên có các tác động tâm lý tích cực cho trẻ và nếu cho trẻ khám phá thiên nhiên trong khoảng 1 tuần, điểm sáng tạo của trẻ sẽ cao hơn lúc đầu 50%. Có thể nói, khi tương tác với thiên nhiên, trẻ sẽ tiếp nhận các nguyên liệu sống dồi dào và diễn đạt lại theo góc nhìn mới mẻ của mình, không phụ thuộc vào người lớn hay văn mẫu. Đây chính là cách mà trẻ thực hành sáng tạo một cách tự nhiên. Việc xa rời thiên nhiên sẽ khiến trẻ bất lợi trong việc tự tổng hợp, tư duy, sáng tạo.

2. Không chú trọng quá nhiều đến điểm số

Điều này trái ngược hoàn toàn với cha mẹ Việt. Phụ huynh Việt thường đánh giá sự thông minh, sáng tạo của trẻ dựa trên điểm số. Nếu trẻ đạt điểm số cao thì chứng tỏ trẻ thông minh và sáng tạo, ngược lại, một đứa trẻ học kém sẽ bị chê bai và đánh giá thấp về trí tuệ.

Chưa kể, cha mẹ Việt thường thích những đứa trẻ biết nghe lời hơn là những đứa trẻ có xu hướng quậy, phá phách, cái tôi quá cao, có chính kiến. Những đứa trẻ đi ngược lại với tôn chỉ của cha mẹ sẽ bị cho là hư, ngang bướng.

Nhưng phụ huynh Tây thì khác, điểm số không phải là yếu tố hàng đầu họ quan tâm. Họ quan tâm tới kỹ năng của đứa trẻ đó như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng vận động, kỹ năng tiếp thu… Điểm số chỉ là một trong những yếu tố đánh giá khả năng tư duy của trẻ, nhưng không phải là tất cả. Trẻ có thể bị điểm kém một môn nào đó là bình thường. Cách giải quyết của cha mẹ Tây là sẽ nói chuyện và tìm hiểu kỹ nguyên nhân vì sao con học kém môn này, ví dụ như con không thích môn địa lý, con không thích cô giáo dạy môn đó… và tuyệt nhiên không bao giờ chê bai con.

3. Các mẹ Tây chú trọng đến cảm giác của trẻ

tre-va-thien-nhien

Cha mẹ Tây chú trọng tới cảm xúc của trẻ

Sáng tạo là hạnh phúc vì đứa trẻ được sống với suy nghĩ và sở thích của mình. Trong khi các mẹ Việt luôn sợ con bị bệnh, sợ con dơ và không dám cho con nghịch bùn đất, nghịch nước thì mẹ Tây ngược lại. Chỉ cần còn thích, con vui vẻ thì hoàn toàn có thể được nghịch cát, nghịch đất, được ôm hôn chó, mèo (chó mèo ở Tây được chăm sóc rất kỹ như tắm và tiêm phòng thường xuyên). 

Sự sáng tạo mang đến cảm giác hạnh phúc, vui vẻ, thoát khỏi sự rập khuôn thông thường. Điều này lý giải vì sao nhiều trẻ ở phương Tây chưa chắc có điểm số cao như trẻ cấp 1 ở Việt Nam nhưng lên bậc Đại học lại có những bước ngoặt lớn và gặt hái thành công.

4. Gieo mầm sáng tạo cho trẻ ngay khi trẻ ở lứa tuổi mầm non

Nếu cha mẹ Việt luôn nghĩ rằng trẻ nhỏ không biết gì và bỏ qua cơ hội vàng giúp trẻ phát triển tính sáng tạo thì cha mẹ Tây lại nghĩ khác. Ngay ở lứa tuổi mầm non cha mẹ Tây đã rất chú trọng đến việc sáng tạo ở trẻ. Vì độ tuổi này, trẻ tràn ngập cảm xúc, sự tò mò, trí tưởng tượng bay bổng, có khả năng liên tưởng mạnh. 

Việc tạo cơ hội sáng tạo cho trẻ mầm non cũng đơn giản, cha mẹ chỉ cần dành thêm thời gian cho con, hạn chế cho con tiếp xúc công nghệ sớm, nên cho con ra ngoài chơi với thiên nhiên, bạn bè cùng trang lứa, để con vào bếp cùng… Mỗi hành động thường ngày của cha mẹ, trẻ sẽ ghi nhớ và phát triển thành kiến thức của mình và phát huy tính sáng tạo tối đa.

Yeutre.vn

Leave a Reply

Or