Bà bầu tắm nắng trong thai kỳ sẽ giảm rủi ro thai nhi mắc bệnh đa xơ cứng

Càng ngày khoa học càng khám phá ra nhiều lợi ích to lớn của vitamin D. Mới đây nhất, các nhà khoa học cho biết vitamin D còn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng (MS) ở thai nhi.

ba bau 1.
Vitamin D có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng ở thai nhi

Những lợi ích của việc bổ sung vitamin D trong thai kỳ ngày càng được khẳng định và bổ sung thêm. Trước đây, vitamin D chỉ được biết đến với tác dụng giúp phát triển xương, răng. Sau này nó còn được biết đến với công dụng tăng cường sức đề kháng, ngừa bệnh tự kỷ sơ sinh và bây giờ, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí JAMA Neurology còn cho thấy nó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng ở thai nhi.

Tại sao vitamin D lại có liên quan đến bệnh đa xơ cứng?

Các các nhà khoa học Phần Lan đã xác định 176 trường hợp của MS và đem so sánh chúng với 326 dữ liệu theo dõi sức khỏe người mẹ trong thai kỳ từ năm 1983. Đặc biệt là đối chiếu nồng độ vitamin D của các bà mẹ trong thời gian mang thai và thấy rằng những phụ nữ bị thiếu hụt vitamin D khi mang bầu có đến 90% nguy cơ sinh con mắc MS. Điều này được chính tác giả nghiên cứu là Giáo sư Kassandra Munger, của Trường Y Cộng đồng Harvard khẳng định.

Tuy rằng, mối liên hệ giữa vitamin D và MS vẫn chưa được tỏ tường nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự thiếu hụt vitamin D sẽ dẫn đến nguy cơ MS cao hơn rất nhiều lần. Một khi mắc bệnh MS, hệ thống miễn dịch sẽ tấn công vào hệ thần kinh trung ương, gây tổn thương các sợi thần kinh và làm gián đoạn các tín hiệu thần kinh gửi đến não. Trong khi đó, nếu cơ thể có đủ vitami D, mọi chuyện có thể đã khác. Bởi lẽ, vitamin D vốn đóng vai trò rất quan trọng đối với hệ miễn dịch và có thể chính nó đã làm thay đổi hệ thống miễn dịch khỏi sự tấn công của bệnh MS.”

Với những gì đã được biết đến cho tới hiện tại, vitamin D dường như có thể ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển MS ở thai nhi ngay từ khi còn trong tử cung mẹ ở giai đoạn đầu tiên của thai kỳ và cả trong cuộc sống sau này.

Bà bầu bổ sung vitamin D như thế nào cho đúng?

Cho đến nay, các Tổ chức Sản – Phụ khoa đều đang khuyến cáo phụ nữ mang thai bổ sung 400 IU vitamin D, dù ngưỡng an toàn của nó nằm trong khoảng 1000-2000 IU. Tuy nhiên, nhu cầu của mỗi bà mẹ khi mang thai rất khác biệt và cần có sự tư vấn cụ thể của các bác sĩ đủ chuyên môn.

Nhưng có một cách an toàn hơn cho các bà bầu đó chính là tắm nắng. Đây là cách hấp thụ tốt nhất nhưng cũng phải đảm bảo tắm đủ thời lượng và tắm đúng giờ nắng tốt, tức trong khoảng thời gian từ 7h đến 8h sáng. Ngoài ra, dù nghiên cứu này không đề cập đến vai trò của vitamin D sau khi sinh, nhưng bà mẹ đang cho con bú cũng cần phải được bổ sung đủ vitamin D trong chế độ ăn và những con đường bổ sung khác.

Cần lưu ý, phụ nữ hút thuốc lá và mắc bệnh béo phì cũng có thể làm tăng nguy cơ MS ở thai nhi. Do đó, các mẹ bầu cần phải giữ cho mình mức cân nặng hợp lý và sinh hoạt lành mạnh trong thời gian mang thai.

Theo yeutre

Leave a Reply

Or