Bà bầu bổ sung đủ canxi trong thai kỳ sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc tiền sản giật

Canxi là chất cực kỳ quan trọng trong thai kỳ mà mẹ bầu nào cũng cần bổ sung đủ.

Canxi tham gia vào quá trình hình thành hệ xương, hệ thần kinh và răng của thai nhi. Canxi cũng giúp củng cố xương bà bầu. Đặc biệt, canxi còn có thể giảm thiểu tối đa hậu quả chứng tiền sản giật nếu được bổ sung đầy đủ.

Bổ sung canxi đầy đủ ngăn tiền sản giật

Các nghiên cứu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy nếu mỗi ngày mẹ bầu bổ sung thêm 1.500mcg canxi trong khẩu phần ăn của mình  sẽ giúp giảm đáng kể các thiệt hại do biến chứng tiền sản giật có thể gây ra cho mẹ bầu. Mặc dầu canxi không đóng vai trò ngăn cản biến chứng này, nhưng tác dụng bảo vệ của chúng là rõ rệt.

1

Sữa là thực phẩm giàu canxi được nhiều mẹ bầu biết đến

Tiền sản giật được xem như là biến chứng nguy hiểm bậc nhất trong thai sản. Chứng này thường xuất hiện vào tam cá nguyệt thứ 2, và gây ra các ra các tác động tiêu cực lên sức khỏe 10% thai phụ.

Các nguyên nhân gây ra tiền sản giật đến nay vẫn chưa được xác định và vì vậy cách điều trị hiệu quả biến chứng này đến nay vẫn còn nhiều hạn chế.

Thường đối với các ca thai phụ gặp chứng tiền sản giật, phương pháp điều trị hướng đến chấm dứt thai kỳ sao cho sức khỏe mẹ và bé được đảm bảo nhất nhưng không thể đảm bảo không có tác động hay điều trị hoàn toàn.

Tiền sản giật thường xuất hiện với các triệu chứng như cao huyết áp, tăng độ đạm trong nước tiểu, phù nề. Điều này dẫn đến các biểu hiện ở mẹ như đau đầu mờ mắt, phù phổi, suy tim hoặc có thể dẫn đến xuất huyết, rối loạn đông máu, tổn thương thận…. Đặc biệt nguy hiểm khi tiền sản giật gây ra các cơn động kinh và có thể dẫn đến tử vong do não bị thiếu oxy.

3

Các thực phẩm giàu canxi

Tiền sản giật cũng ảnh hưởng đến quá trình cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi và khiến bé bị suy dinh dưỡng, nhẹ cân, chậm phát triển. Trong các trường hợp nặng hơn thì thai nhi có thể bị tử vong hoặc sinh non do tuần hoàn máu giữa mẹ và bé bị gián đoạn.

Lưu ý khi bổ sung canxi để giảm hậu quả tiền sản giật

 Mỗi ngày mẹ bầu nên bổ sung ít nhất 1.000 – 1.200 mcg canxi/ngày. Tuy nhiên nếu mẹ bầu có nguy cơ mắc chứng tiền sản giật hay có biểu hiện huyết áp cao thì nên bổ sung 1.200 – 1.500mcg canxi/ngày.

2

Mje nên bổ sung 1,200mcg canxi mỗi ngày thông qua các bữa ăn

Tuy vậy, mẹ cần chia nhỏ lượng canxi ra để hấp thụ. Cơ thể không thể hấp thụ lượng canxi vượt quá 500mcg trong 1 thời điểm.

Một điều nữa là mẹ cũng cần tránh bổ sung hơn 2.500mcg canxi trên ngày. Dư thừa canxi có thể gây ra những tác hại cho cơ thể mẹ và bé.

Yeutre.vn

Leave a Reply

Or