Bà bầu ăn rau ngót có được không?

 Rau ngót là một trong những băn khoăn khá lớn của phụ nữ mang thai. Vì người ta truyền tai nhau rằng phụ nữ đang mang thai ăn rau ngót có ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của thai nhi.

Giá trị dinh dưỡng của rau ngót 

Rau ngót là loại rau có tính lạnh, vị ngọt, có công dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ máu, nhuận tràng… Theo các nhà khoa học, rau ngót chứa rất nhiều protein, các khoáng chất cần thiết (canxi, chất sắt…), có nhiều axit amin cần thiết cần thiết cho cơ thể và dồi dào các vitamin A, B, C, Kali, Canxi, Magiê, B1, B2, B6. Do đó rau ngót đặc biệt rất tốt cho người già và trẻ nhỏ.

Rau ngót có nhiều axit amin cần thiết cần thiết cho cơ thể. Trong rau ngót có 5.3% protit, 3.4% gluxit, 2.4% trong đó chủ yếu là canxi (169mg%), photpho (64.5mg%), vitamin C (185mg%).

Dinh dưỡng có trong 100g protid của rau ngót:

– 3,1g lysine

– 2,5g methionine

– 1g tryptophane

– 4,7g phenylalanine

– 6,5g threonine

– 3,3g valine

– 4,6g leucine

– 3,3g isoleucine

ba-bau-an-rau-ngot-duoc-khong-1048

Theo kinh nghiệm dân gian, bà bầu ăn rau ngót gây sảy thai. Vậy, bà bầu ăn rau ngót có được không, bà bầu cần lưu ý gì khi ăn rau ngót?

Bà bầu ăn rau ngót được không?

Tỷ lệ protid trong rau ngót nhiều gần gấp đôi rau muống và tương đương với một số loại đậu như đậu ván, đậu đũa, đậu cô ve. Chất protid trong rau ngót thuộc loại protid thực vật quý, hiếm có ở những rau khác. Vì thế, người bình thường ăn rau ngót rất tốt cho cơ thể.

Thế nhưng, theo kinh nghiệm dân gian, bà bầu ăn rau ngót gây sảy thai. Vậy, bà bầu ăn rau ngót có được không, có gây hại gì cho thai nhi không?

Theo các bác sĩ, trên thực tế chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh rau ngót có ảnh hưởng đến thai nhi nên bà bầu ăn rau ngót gây sảy thai hay không thì chưa thể khẳng định.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm dân gian và một số tài liệu Đông y, rau ngót có chứa chất gây co bóp tử cung nên bà bầu không nên ăn rau ngót trong thời gian mang thai, đặc biệt cần kiêng trong những tháng đầu thai kỳ.

Bà bầu ăn rau ngót có tác hại gì?

Rau ngót có chứa Papaverin là một chất được tìm thấy trong cây thuốc phiện. Loại chất có trong rau ngót này có tác dụng giãn cơ trơn của mạch máu để giảm đau, hạ huyết áp. Nếu bà bầu ăn rau ngót tươi với một lượng hơn 30mg thì có thể gây co thắt tử cung, dễ dẫn đến sảy thai.

Ngoài ra, Glucocorticoid là kết quả của quá trình trao đổi chất từ lá rau ngót, có thể gây cản trở quá trình hấp thụ canxi và phốt pho có trong chính thành phần của rau ngót hoặc những thực phẩm ăn kèm khác. Vì thế, nếu bà bầu ăn rau ngót có thể gây cản trở sự hấp thụ canxi và phốt pho của cơ thể.

Ngoài nguy cơ gây sảy thai, cản trợ hấp thụ canxi và phốt pho của cơ thể, bà bầu ăn rau ngót còn có thể gây mất ngủ, ăn uống kém, khó thở.

ba-bau-an-rau-ngot-co-gay-say-thai-khong-suckhoenhivn-0848

Bà bầu ăn rau ngót cần lưu ý gì?

Đối với bà bầu có tiền sử đẻ non, sảy thai, thụ tinh ống nghiệm thì nên hạn chế ăn rau ngót ở mức tối đa vì những nguy cơ xấu có thể xảy ra với mẹ và bé.

Đối với phụ nữ sau sinh, sau sảy thai… có thể dùng rau ngót như một bài thuốc chữa sót rau nhau, bằng cách: lấy lá rau ngót 40g, rửa sạch giã nát, thêm một ít nước đun sôi để nguội, vắt lấy chừng 100ml nước. Chia làm hai lần uống, mỗi lần cách nhau 10 phút. Sau chừng 15 – 20 phút nhau sẽ ra.

Nhung Nguyễn (t/h)/Khoevadep

Leave a Reply

Or