9 hành động mẹ bầu tuyệt đối không được làm sau bữa ăn

Sau khi ăn no mẹ bầu nên tránh uống nhiều nước, uống trà, ăn trái cây, tắm hay thậm chí là đi ngủ ngay để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ lẫn con nhé.


1. Uống nước trà

Nước trà được uống sau bữa ăn như một thói quen của người Việt. Thế nhưng, đây là một thói quen không tốt vì thành phần tanin có trong trà sẽ kết hợp với protein, vitamin B1, và sắt tạo thành những hợp chất khó hấp thu hơn. Chưa kể, nước trà cũng gây ức chế sự bài tiết.

Đối với mẹ bầu thì điều này không chỉ gây thiếu hụt dinh dưỡng mà còn lãng phí một số dưỡng chất quan trọng trong thai kỳ như sắt.

1.

Trà không tốt cho hệ tiêu hóa sau khi ăn no.

2. Uống nhiều nước ngay sau khi ăn

Không chỉ nên tránh nước trà, mẹ bầu cũng nên hạn chế uống nước sau khi ăn. Vì nước nếu uống quá nhiều có thể cuốn trôi các enzyme cần thiết cho việc tiêu hóa. Hơn nữa, nước có thể khiến mẹ bầu cảm thấy bụng no, căng tức gây khó chịu. Tốt nhất mẹ bầu nên uống nước sau khi ăn khoảng 30 phút và nên uống từng ngụm nhỏ thôi nhé

3. Ăn trái cây
Đầy hơi, chướng bụng là những rắc rối mẹ bầu có thể gặp phải nếu ăn trái cây sau các bữa ăn. Nguyên nhân, đường đơn trong trái cây kết hợp với axit trong dạ dày tạo nên sự khó chịu này. Hơn nữa, sau các bữa ăn, dạ dày bắt đầu hoạt động mạnh để tiêu hóa lượng thức ăn vừa đưa vào và vì vậy sự kết hợp phiền phức kia dễ dàng xảy ra hơn.

me bau 1.

Nên ăn trái cây sau khi dùng bữa chính ít nhất 1 giờ​

Chưa kể, một số loại hoa quả có hàm lượng tanin và pectin cao, đây là những chất dễ kết hợp với chất xơ, dịch vị và protein có trong thức ăn để tạo thành thể rắn, gây khó tiêu. Tốt nhất mẹ bầu nên ăn trái cây sau khi dùng bữa chính ít nhất 1 giờ nhé.

4. Hút thuốc lá

Hút thuốc lá là không nên ở mẹ bầu. Thế nhưng ở những mẹ bầu nghiện thuốc lá thì việc không nên nhất là hút thuốc sau bữa ăn. Vì lúc này tuần hoàn máu tăng nhanh để dạ dày hoạt động tiêu hóa thức ăn, hút thuốc lá thời điểm này có thể khiến cho khả năng hấp thụ độc tố vào cơ thể tăng lên 10 lần. Do đó nó không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mẹ bầu lâu dài mà còn gây ra những vấn đề tức thì như rối loạn tiêu hóa.

5. Ngủ

2.

Ngủ sau khi ăn gây ức chế cho hệ tiêu hóa.

Sau khi ăn xong đa phần mọi người đều cảm thấy buồn ngủ, vì lúc này não bộ tạm thời bị thiếu máu do cơ thể đang tập trung hoạt động ở bộ máy tiêu hóa. Thế nhưng nếu bạn đi ngủ thì não bộ giảm hoạt động, đồng thời các cơ quan khác cũng giảm theo, và điều này khiến cho hệ tiêu hóa hoạt động không hiệu quả. Thường sau đó sẽ gặp các vấn đề như chướng bụng, khó tiêu, mệt mỏi.

Với mẹ bầu thường cảm thấy mệt mỏi, thì nên chú ý tránh ngủ nghỉ vào thời điểm này nhé.

6. Tắm

Mẹ bầu không nên tắm sau khi ăn xong dù có nóng nực cỡ nào nhé. Bởi lúc này các mạch máu giãn nỡ dưới sự tăng cường hoạt động mạnh mẽ của hệ tiêu hóa. Vì vậy, mẹ bầu nếu tắm táp lúc này thì rất dễ bị cảm lạnh. Bất kỳ cơn đau ốm nào trong thai kỳ cũng nên được hạn chế đến mức tối đa.

7. Đi dạo

me bau 2.

Đi dạo nhẹ nhàng rất tốt cho mẹ bầu vì chúng giúp cơ thể được vận động​

Đi dạo nhẹ nhàng rất tốt cho mẹ bầu vì chúng giúp cơ thể được vận động. Thế nhưng nếu đi bộ ngay sau bữa ăn, dù là bữa ăn tối thì cũng không tốt chút nào. Đơn giản vì lúc mẹ bầu đi dạo cơ thể phải phân chia năng lượng cho các cơ và vì vậy năng lượng dành cho hệ tiêu hóa không còn được tập trung nữa. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa vốn đã không được mạnh như bình thường của mẹ bầu rồi đấy.

8. Uống viên sắt

Để bổ sung dưỡng chất đầy đủ trong thai kỳ, mẹ bầu có thể sẽ cần uống bổ sung một số dưỡng chất như sắt. Điều cần lưu ý là mẹ không nên uống sắt sau khi ăn no mà nên uống sau khi đã dùng bữa khoảng 30 phút. Bởi khi dạ dày đầy ứ thức ăn thì khả năng hấp thu sắt của cơ thể rất kém.

9. Đọc sách

3.

Mẹ bầu hãy đọc sách sau bữa ăn khoảng 30 phút nếu muốn nhé.

Không được nằm ngủ nghỉ sớm sau khi ăn nhưng mẹ bầu cũng không nên đọc sách hay làm điều gì đó khiến đầu óc phải suy nghĩ nhiều. Đơn giản là sự hoạt động của não bộ cần một nguồn năng lượng nhất định và lúc này chúng sẽ cạnh tranh năng lượng với bộ tiêu hóa, khiến cho mẹ bầu có thể gặp các vấn đề như khó tiêu, đầy hơi hay đau bụng.

Theo conlatatca

Leave a Reply

Or