8 sai lầm của mẹ khiến con “chân ngắn”

Con cao lớn khỏe mạnh là ước mơ của tất cả các bà mẹ. Chính vì thế, nhiều người đã tốn không ít công sức để tìm hiểu về bí mật của “chân dài” để áp dụng cho con mình, cả những mẹo dân gian cho đến những kiến thức khoa học.

Tuy nhiên, không phải cứ cố gắng là sẽ đạt được hiệu quả tốt. Trong quá trình nuôi dạy con, nếu không để ý, rất có thể mẹ sẽ phạm vào một số sai lầm khiến nỗ lực kéo dài chân con của mẹ bị phá sản hoàn toàn.

1. Ăn tôm ăn cả vỏ
Nhiều người quan niệm rằng, tôm có nhiều canxi, và phần chứa nhiều canxi nhất chính là vỏ tôm; do đó nhiều mẹ tập cho con thói quen ăn tôm ăn cả vỏ từ nhỏ với mong muốn con sẽ hấp thụ được nhiều canxi và cao lớn. Tuy nhiên, đây là một sai lầm có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé vì canxi chỉ có nhiều ở thịt tôm, chân và càng, còn vỏ thì được cấu tạo từ chitin chứ không phải canxi. Nếu mẹ cho con ăn quá nhiều vỏ tôm, bé có thể bị bón hoặc trĩ, những bé nhỏ hơn có thể bị đau miệng do vỏ tôm cứng hoặc bị mắc nghẹn.

Mother feeding daughter with big shrimp
Mother feeding daughter with big shrimp


2. Cho con thoải mái uống nước ngọt có ga

Trẻ con thích nước ngọt và rất dễ nghiện thức uống không mấy lành mạnh này. Dự trữ nước ngọt trong tủ lạnh là một cách tiếp tay để làm tổn hại đến con đấy các mẹ ạ. Vì nước ngọt có thể gây sâu răng, tiểu đường, béo phì ở trẻ, đồng thời bọt khí của nước ngọt có ga có thể ăn mòn canxi trong xương, khiến trẻ không đạt được chiều cao như mẹ mong muốn, thậm chí có thể thấp hơn chuẩn chiều cao cân nặng của trẻ nữa.
Nên thay nước ngọt có ga bằng nước lọc, nước ép trái cây hoặc sinh tố, mẹ có thể giúp con bổ sung nhiều vitamin và có thể chất và tinh thần khỏe mạnh.

3. Ăn váng sữa thay sữa
Váng sữa có sức hấp dẫn đặc biệt đối với trẻ con, tuy nhiên nếu mẹ chỉ cho con ăn váng sữa mà không cho con uống sữa, con sẽ không thể nào cao lên được đâu. Váng sữa chứa nhiều chất béo, nếu cho con ăn nhiều, con chỉ tăng cân mà không thay đổi về chiều cao. Đồng thời, nếu mẹ cho con ngưng uống sữa để thay bằng váng sữa thì mẹ đang góp phần làm hạn chế chiều cao của con đấy.

4. Không phân biệt các loại sữa chua
Sữa chua rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé, đồng thời có chứa nhiều dưỡng chất hỗ trợ phát triển toàn diện cho trẻ, trong đó có cả chiều cao. Tuy nhiên, sữa chua dạng nước chỉ bằng 1/3 sữa chua nguyên chất về hàm lượng các chất dinh dưỡng. Do đó, nếu muốn con phát triển chiều cao, mẹ nên ưu tiên cho con dùng sữa chua hộp.

Healthy eating
Healthy eating


5. Kết hợp đồ ăn chưa đúng chuẩn

Nhiều loại thực phẩm chứa nhiều canxi, tốt cho sự phát triển chiều cao của con nhưng nếu chế biến không đúng cách, mẹ có thể vô tình đánh rơi lượng canxi đó trong quá trình nấu ăn, khiến ảnh hưởng đến chiều cao của con. Ví dụ như canxi trong hải sản sẽ kết hợp với axit phytic có trong một số loại thực phẩm khác để biến thành muối; như vậy, con sẽ không hấp thụ được lượng canxi cần có vì lý do “kỹ thuật nấu nướng”. Mẹ nên lưu ý những thực phẩm chứa axit phytic như đậu, đậu hũ, khoai lang, cải bó xôi… không nên kết hợp cùng với hải sản trong chế biến món ăn hoặc có mặt cùng trong một bữa ăn.

6. Hầm xương nấu cháo, canh cho con
Canxi có nhiều trong xương, nhưng nó hoàn toàn không tan trong nước, cho dù mẹ có hầm xương nhừ đến đâu. Do đó, hành động hầm xương lấy nước nấu cháo nấu canh cho con ăn để tăng chiều cao trở nên vô nghĩa. Nước xương chỉ khiến món canh của mẹ ngọt hơn thôi, chứ không giúp con hấp thụ canxi.

7. Không kiểm soát lượng thịt bò cho con ăn
Thịt bò chứa nhiều protein và chất sắt, tốt cho sức khỏe nhưng không phải thực phẩm dồi dào canxi, đồng thời còn góp phần làm giảm lượng canxi trong cơ thể của con cũng như giảm sự hấp thụ canxi do chứa nhiều axit. Nếu con thiếu canxi hoặc muốn con cao thêm, hãy cho con ăn đa dạng các loại thịt, không nên chỉ ăn mỗi món thịt bò sẽ rất bất lợi cho con.

Children playing soccer in park
Children playing soccer in park


8. Giữ con trong nhà

Nhiều cha mẹ bảo bọc con quá kỹ, thường nhốt con trong nhà và hiếm khi cho con ra ngoài chơi. Tuy nhiên, đây lại là một sai lầm nữa khiến con không thể phát triển chiều cao. Ngoài gen, thì dinh dưỡng và vận động là hai yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chiều cao của con. Mẹ nên cho con vận động nhiều, đặc biệt là ở ngoài trời. Vì vitamin D trong ánh nắng mặt trời cũng góp phần giúp con chân dài như mong ước của mẹ.

Theo webtretho

Leave a Reply

Or