8 món ngon giúp bà bầu lọc nước ối trong veo, con sinh ra khỏe mạnh, IQ cao vượt trội

Dinh dưỡng cho bà bầu là vấn đề cần hết sức chú ý vì không phải món nào mẹ bầu cũng có thể ăn được. Bài viết này sẽ giúp bạn chọn được 8 món ngon giúp bà bầu lọc nước ối trong veo, con sinh ra khỏe mạnh, IQ cao vượt trội.

1- Canh chua thịt nạc nấu với sấu

Món canh giải nhiệt ngày hè cho mẹ bầu không thể thiếu món canh chua thịt nạc vừa dinh dưỡng lại đậm đà hương vị. Đây là món canh khá phổ biến trong thực đơn ăn uống hằng ngày chính vì thế hầu hết các mẹ bầu đều có thể tự tay vào bếp và nấu cho cả nhà dùng nhé.

recipe12846-635996103610350961

Nguyên liệu là: thịt nạc, me, sấu, ngoài ra tùy theo sở thích của mẹ mà chọn các loại rau nấu kèm như cà chua, thơm,…và đừng quên chuẩn bị một ít rau nêm và gia vị nhé các mẹ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng vitamin C dồi dào trong món ăn bên cạnh giúp tăng cường sức đề kháng phòng chống bệnh vặt còn là bài thuốc dưỡng da hữu hiệu cho các mẹ trong giai đoạn mang thai. Đây chính là món ăn tuyệt vời để giải nhiệt ngày hè, kích thích vị giác cho mẹ bầu trong những ngày hè oi bức.

2- Món canh lê, đường phèn

20180506_5aeef2cbe48bd

Nguyên liệu: 1 quả lê lớn, 2 cục đường phèn.

Cách làm: Rửa sạch lê, gọt vỏ, khoét bỏ lõi rồi cho đường phen vào trong lõi quả lê, đặt vào bát sành và chưng cách thủy. Sau khoảng 45 phút, đường phèn tan thì tắt bếp, lấy lê ra ăn cả nước, cả cái. Nếu khi ho cảm trong lúc bầu bì, mỗi ngày ăn món này 2-3 lần trong ngày sẽ có tác dụng thanh nhiệt, trừ đàm, giảm ho.

3- Đậu đen nấu nước dừa

Nguyên liệu: Trái dừa tươi ; Đậu đen hơn nắm tay.

Cách làm: Đậu đen ngâm trước để cho nhanh mềm. Dừa chặt mặt dừa (nhớ giữ lại mặt dừa để làm nắp đậy). Bỏ đậu đen vào trái dừa (nên đổ nước dừa vào cái ca, xong bỏ đậu đen vào trái dừa rồi đổ nước dừa lại cho đỡ bị tràn), lấy mặt dừa đậy lại. Bỏ trái dừa vào hấp cách thủy 4 tiếng, bật lửa riu riu cho đỡ hao ga. Sau đó lấy muỗng inox nạo cả cái dừa + đậu + nước dừa ăn hết.

4- Canh gà hạt sen

cach-nau-canh-ga-hat-sen-bo-duong-an-thai-cai-thien-giac-ngu-cho-ba-bau200_0_0

Thịt gà là nguồn cung cấp protein dồi dào cho mẹ bầu và thai nhi còn hạt sen là bài thuốc an thai hiệu quả chữa chứng mất ngủ cho bà bầu. Đùi gà đem rửa sạch, có thể cắt miếng hoặc để nguyên cả đùi. Cà rốt, nấm hương rửa sạch. Cà rốt cắt khoanh còn nấm hương đem ngâm rồi vớt ra, để ráo nước, bổ đôi. Hạt sen sau khi rửa tách làm đôi hoặc để nguyên, nếu để nguyên hạt, mẹ cần lấy tâm sen ra bằng cách cho một que tăm nhỏ đâm từ dưới hạt sen, tâm sen sẽ trồi ra.

– Cho nước vào nồi, bắc lên bếp đun sôi rồi thả đùi gà và cà rốt, nấm hương, hạt sen vào. Nêm ra vị đầy đủ, tiếp tục đun nhỏ lửa tới khi gà chín.

– Múc ra bát, rắc hành ngò lên là đã có một món canh vô cùng bổ dưỡng.

5- La hán quả nấu mứt hồng

20180506_5aeef2cbaa8de

Nguyên liệu: La hán quả, mứt hồng, đường phèn.

Cách lama2: Bỏ la hán quả, mứt hồng vào nồi rồi chêm vào thêm khoảng 2 chén rưỡi nước. Sau đó hãm một lúc cho nước sắc xuống còn chừng 1 chén rưỡi là được. Xong xuôi, thêm đường phèn vào cho vừa ăn. Với món này, mẹ có thể uống nước và ăn luôn quả. Khi nào thấy có dấu hiệu nóng nhiệt, ho đờm, mẹ bầu có thể dùng cách này để trị cũng rất hay.

6- Củ từ nấu nước cơm và đường phèn

Củ từ có thể làm vô hiệu hóa các chất độc trong thực phẩm. Nó còn có chỉ số glycemic thấp nên ăn khoai từ ngừa tăng lượng đường trong máu. Củ khoai từ cũng giàu khoáng chất như chất đồng, can xi, chất sắt, kali, mangan, phốt pho, kali… bảo vệ sức khỏe của tim thông qua việc kiểm soát huyết áp và ngừa tăng huyết áp và nhờ chất sắt mà tăng cường sức khỏe cho mẹ bầu và thai nhi.

Nguyên liệu: Khoai từ, nước cơm, đường phèn.

Cách làm: Khoai từ lột vỏ, cắt miếng vuông bàn cờ, sau đó cho vào nước cơm nấu chín mềm rồi thêm đường phèn vào cho vừa miệng. Ăn món này vào buổi sáng giúp mẹ làm mát phổi, bổ phế. Nếu ho đờm sẽ giảm ho, tiêu đờm hiệu quả.

7- Canh rong biển

Còn gì tuyệt vời hơi nếu một bữa ăn ngày hè cho bà bầu có món canh rong biển. Mặc dù đây là món canh truyền thống của Hàn Quốc và Nhật Bản nhưng lại rất hợp với khẩu vị của các mẹ bầu Việt.

hqdefault

Món ăn chế biến vô cùng đơn giản trong khoảng 10 phút. Món ăn này thích hợp cho người ăn chay hoặc mặn. Tùy theo khẩu vị mà mẹ bầu có thể cho thêm nguyên liệu là đậu phụ non hoặc thêm một phần thịt gà xay và nêm nếm theo khẩu vị cho vừa ăn.

Rong biển thường nở rất to nên mẹ lưu ý chỉ dùng một nắm là vừa đủ ăn, thái nhỏ rong biển và đun lửa vừa trong khoảng 7 phút, sau đó cho thêm nguyên liệu đun đến chín thì tắt bếp.

8- Canh ngao nấu dứa

Ít mẹ bầu biết được rằng loài ngao tuy nhỏ bé nhưng lại có giá trị dinh dưỡng rất lớn, trong ngao chứa nhiều protein, lipid, canxi, carbuahydrat, sắt, phospho, vitamin A, B, PP,..

Đối với dứa, nhiều mẹ bầu nghi ngại ăn dứa sẽ khiến tử cung bị co bóp do dứa có chứa chất bromelain. Trên thực tế, chỉ khi mẹ bầu ăn tới 7 quả dứa, hàm lượng bromelain mới đủ khả năng gây ảnh hưởng tới mẹ. Chính vì vậy, mẹ hãy yên tâm khi tẩm bổ bằng món canh ngao nấu dứa nhé.

Với những món canh vừa ngon vừa bổ trên đây, mẹ bầu có thể thường xuyên đổi thực đơn ăn uống hằng ngày rồi đấy!

Linh (t/h)/Khoevadep

Leave a Reply

Or