8 dấu hiệu nhận biết trầm cảm sau sinh tránh những hậu quả đáng tiếc

Chứng trầm cảm sau sinh nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách sẽ gây ra những hậu quả đáng tiếc, gây nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con.

Theo một  nghiên cứu, 15% phụ nữ đấu tranh để tìm thấy niềm vui khi được làm mẹ do trầm cảm sau sinh (PPD). Điều này có liên quan đến sự sụt giảm nhanh chóng của hormone sau khi sinh. Bệnh này cần được phát hiện và điều trị sớm.

Trầm cảm sau sinh cần được phát hiện và điều trị sớm (Ảnh minh họa)

Nghi ngờ khả năng làm mẹ của chính mình

Những người mẹ tốt đều lo lắng về việc họ có thể làm mọi thứ cho con hay không. Nhưng nếu một người mẹ dường như luôn nghi ngờ khả năng trở thành một người mẹ tốt, cô ấy có thể bị trầm cảm. Cô ấy có thể nghĩ rằng cô ấy là một thất bại và sự hiện diện của cô ấy là không cần  thiết trên thế giới.

Sống khép kín với gia đình, bạn bè

Một người đang trải qua trầm cảm sau sinh có thể né tránh ngay cả với những người thân yêu của mình. Họ cảm thấy mình không thể mở lòng với bất kỳ ai. Thật khó để họ chấp nhận cảm giác của họ, họ nghĩ rằng chắc chắn những người khác không thể hiểu họ hơn được nữa.

Mất hứng thú với những thứ từng thích

Nếu một người mẹ thích xem phim hoặc đam mê yoga không còn quan tâm đến những điều họ thực sự thích trước khi sinh, đó có thể là triệu chứng của trầm cảm sau sinh. Mặc dù có thể mất thời gian để họ tiếp tục các hoạt động sau khi sinh, nhưng rõ ràng họ không có được niềm vui khi làm những gì họ từng thích làm, đó có thể là một nguyên nhân đáng lo ngại.

Bày tỏ suy nghĩ làm hại bản thân hoặc người khác

tram cam sau sinh Giadinhvietnam (3)

Phụ nữ trầm cảm sau sinh thường có suy nghĩ muốn tự tử (Ảnh minh họa) 

Đây có lẽ là dấu hiệu đáng nói nhất về tất cả những gì liên quan đến trầm cảm sau sinh. Họ sẽ đề cập, gợi ý, thậm chí đùa về cái chết, tự tử hoặc làm tổn thương người khác. Phụ nữ sau sinh có thể khóc rất nhiều mà không rõ lý do tại sao.

Không ngủ được hoặc ngủ quá nhiều

Nếu người phụ nữ kiệt sức, không thể nghỉ ngơi khi em bé ngủ hoặc nếu cô ấy ngủ mọi lúc, đó có thể là một cảnh báo rằng cô ấy cần được giúp đỡ về mặt tâm lý.

Không thể tập trung

Phụ nữ bị trầm cảm sau sinh không thể tập trung hoặc gặp khó khăn trong việc ghi nhớ mọi thứ và đưa ra quyết định hàng ngày .

Thường xuyên tức giận

Mặc dù việc làm mẹ sẽ gây căng thẳng nhưng không cần phải có ai đó đả kích mọi lúc. Phụ nữ sau sinh chiến đấu với bệnh trầm cảm nếu cô ấy cáu kỉnh, lo lắng hoặc tức giận mà không rõ lý do.

Chịu đựng những cơn đau nhức cơ thể không giải thích được

Một người phụ nữ mới sinh chắc chắn sẽ trải qua những thay đổi về thể chất. Tuy nhiên, để chịu đựng những cơn đau nhức cơ thể như đau đầu thường xuyên, các vấn đề về dạ dày và đau cơ có thể có ý nghĩa nhiều hơn là chỉ đau thông thường. Đó có thể là tiếng kêu cứu của cơ thể vì tâm trí không ổn định.

Theo Yeutretho

Leave a Reply

Or