7 mẹo giúp mẹ “biến” bé kén ăn thành ham ăn

Với những trẻ kén ăn, giờ ăn cơm đúng quả là một cực hình với cả mẹ và bé. Tuy nhiên, chỉ bằng vài mẹo nhỏ dưới đây cùng một chút kiên nhẫn của mẹ, chắc chắn việc cho bé ăn sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

1. Làm đồ ăn bắt mắt

Một gợi ý cho các bà mẹ có con kén ăn, đó là hãy làm đồ ăn thật bắt mắt. Có thể sẽ tốn thời gian chuẩn bị, nhưng kết quả lại hơn bạn mong đợi đấy. Bạn thử cắt đồ ăn thành những hình khối và kích cỡ thu hút, có thể tỉa tót rau củ thành đồ chơi hoặc con vật nào đó, hay biến củ khoai lang thành tàu hỏa, biến khoai tây nghiền thành những đám mây… Dù bé nhà bạn có khó tính đến mấy, bé cũng không thể chối từ những đồ ăn hấp dẫn này.

2. Đặt cho món ăn một tên khác

Không chỉ sáng tạo thay đổi bề ngoài món ăn, đôi khi bạn cũng thử gọi chúng bằng một cái tên mới mẻ khác. Ví dụ, bạn gọi món chân gà thành “móng vuốt khủng long” hay món xoài được thái mỏng là “bờm của sư tử”… thực tế là, với những cái tên càng kỳ lạ, con bạn lại càng muốn ăn hơn.

7 mẹo giúp mẹ “biến” bé kén ăn thành ham ăn 1

3. Để con giúp nấu ăn

Hãy để bé tham gia nấu ăn cùng bạn. Lũ trẻ thường thích giúp đỡ mẹ nấu nướng và cảm thấy tự hào khi được làm vậy. Khi con bạn giúp chuẩn bị bữa ăn, bé thường thích ăn có đóng góp của mình hơn là món ăn chỉ do mẹ nấu. Vì thế, hãy để bé giúp bạn một tay khi nấu ăn nhé, đây cũng là cơ hội tốt để bạn dạy con biết cách nấu nướng.

4. Giấu thức ăn đi

Nếu bạn cảm thấy gần như “bó tay” với đứa con kén ăn của mình, bạn có thể dùng biện pháp giấu thức ăn con không  thích vào một món khác để con không nhận ra. Chẳng hạn, bạn nghiền rau củ rồi để vào trong bánh mỳ, hoặc đồ nướng nào đó, hay xay nhuyễn rau củ cùng các loại hoa quả để tạo nên một cốc sinh tố hấp dẫn.

7 mẹo giúp mẹ “biến” bé kén ăn thành ham ăn 2

5. Hỏi ý kiến bé

Đôi khi trước khi nấu, bạn thử hỏi ý con xem bé có thích ăn món này không. Dù bạn có thể nghĩ con sẽ chối không muốn ăn, nhưng biết đâu đấy, bé lại làm bạn ngạc nhiên bởi tính khí “sáng nắng chiều mưa” của mình.

6. Làm ví dụ cho con

Là cha mẹ, bạn nên làm tấm gương cho con noi theo. Hãy xới cơm thật đầy và chọn ăn những món thật bổ dưỡng, rồi để bé khó tính nhà bạn xem cách bạn ăn. Nhớ biểu hiện bạn thích mùi vị của những đồ ăn đó ra sao, và thức ăn ấy khiến bạn cảm thấy người mình khỏe mạnh hơn như thế nào. Hầu hết các bé đều tò mò và sẵn sàng thử đồ ăn với những thể hiện đó của bạn.

7 mẹo giúp mẹ “biến” bé kén ăn thành ham ăn 3

7. Đừng ép buộc con

Dù bạn có phát bực với sự kén ăn của con thì cũng đừng ép con ăn. Bạn càng ép con ăn, con càng tỏ ra ghét đồ ăn và khó tính hơn. Ưu tiên nấu những món con thích, nếu thay đổi sang món khác mà bé từ chối không ăn, bạn cũng nên nhẹ nhàng khuyên bảo con. Cứ tiếp tục kiên nhẫn và thử những gợi ý ở phía trên cho đến khi con bạn chịu “gật đầu” với những món chúng không thích.

 

 

theo: afamily

Leave a Reply

Or