7 lý do bạn nên tập yoga khi mang thai

Yoga tiền sản là một “gia vị” quan trọng mang lại cho các mẹ cuộc sống cân bằng, cơ thể khỏe mạnh cùng với tâm trạng hưng phấn trong suốt thai kỳ

Yoga tiền sản là bài tập lành mạnh giúp bạn có đủ sức lực “chiến đấu” khi mang thai và lúc lâm bồn. Nhưng cụ thể yoga có thể giúp cho bạn cảm thấy tuyệt vời và giữ bình tĩnh xuyên suốt 9 tháng thiêng liêng này như thế nào?

1.Hỗ trợ cơ thể bạn
Cơ thể chúng ta luôn luôn thay đổi và trong thời kỳ mang thai, sự thay đổi này diễn ra nhanh đến chóng mặt.Chính lúc này, cơ thể của bạn cần được trợ giúp để thích nghi với sự thay đổi lớn. Vì vậy, các bài tập vận động lúc này được thiết kế để hỗ trợ thai phụ thích ứng nhanh với những thay đổi xảy ra trong cơ thể mình. Bằng cách trang bị cho thai phụ những cách an toàn để kéo căng và tăng sức bền của cơ thể, đặc biệt là phần thân dưới giúp thai phụ cảm giác cơ thể mình nhẹ nhàng hơn, và dễ chịu hơn khi bụng mình ngày một lớn dần lên.

Tập yoga khi mang thai

2. Làm săn chắc các nhóm cơ quan trọng
Yoga tiền sản sẽ làm cho cơ thể thai phụ săn chắc hơn, nhất là vùng sàn chậu, hông và vùng cơ bụng để chuẩn bị cho quá trình sinh nở.

Một khi các cơ được làm cho săn chắc đúng cách sẽ tạo ra sự cân bằng giữa sự đàn hồi và sức bền, nhờ đó cơ thể không quá căng cứng hay thiếu săn chắc. Việc xây dựng và duy trì sự săn chắc cho các nhóm cơ trong thai kì sẽ giúp thai phụ giảm bớt sự đau nhức suốt 9 tháng mang thai và là điều kiện quan trọng giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau sinh.

3.Chuẩn bị tốt hơn cho quá trình lâm bồn

Yoga tiền sản sẽ giúp thai phụ chuẩn bị về mặt thể lực và tâm lý khi lâm bồn. Thai phụ sẽ ý thức được: khi họ thoải mái, tử cung sẽ dễ dàng mở rộng ra để bé ra đời và khi họ sợ hãi, tiến trình mở rộng này sẽ chậm lại kèm theo đó, họ sẽ cảm thấy đau đớn hơn. Thai phụ hãy nhớ chu kỳ này: sợ hãi – thắt chặt – đau đớn. Điều này sẽ phá hỏng những gì bạn đã tạo dựng trước đây, đặc biệt khi bạn muốn “vượt cạn” ít hay không đau.

Tập luyện yoga giúp thai phụ biết cách hít thở để giúp cho cơ thể được nới lỏng, thư giãn và sinh nở theo bản năng của mình.

4. Kết nối nhiều hơn với bé
Việc bạn luyện tập yoga tiền sản 1 lần 1 tuần hay nhiều hơn đều rất tốt. Đây là khoảng thời gian quý giá bạn được tách mình ra khỏi công việc và cuộc sống bận rộn để hướng tâm trí của mình vào sự lớn lên của thai nhi và cảm nhận nó.

Trong tiến trình phát triển của thai kỳ, cơ thể của bạn sẽ có nhiều thay đổi và các tư thế tập luyện của yoga cũng sẽ cần thay đổi theo để phù hợp với những thay đổi về mặt thể chất đang diễn ra bên trong bạn. Một vài tư thế nhất định, chẳng hạn tư thế Anh hùng – bạn ngồi mông chạm gót, gối chạm đất rồi từ từ nhướn người thẳng lưng, gối vẫn chạm đất để kéo dài cột sống của mình – sẽ rất hữu ích cho bạn nếu bạn kết hợp hít thở sâu trong khi thực hiện động tác này. Khi thở ra, bạn có thể kết nối với bé bằng cách chùng bụng của mình xuống, nhẹ nhàng tiến về phía cột sống như thể bạn đang cho bé một cái ôm vậy.

5. Giảm mệt mỏi
Yoga tiền sản có thể là liều thuốc cho những mệt mỏi, đau nhức phổ biến mà bạn sẽ trải qua trong suốt thai kì như đau thắt lưng, buồn nôn, mất ngủ, đau đầu, khó thở và hội chứng đau ống cổ tay. Việc tăng cường sự đàn hồi, săn chắc của cơ bắp sẽ giúp việc lưu thông máu khắp cơ thể thuận lợi hơn và khi bạn hít thở sâu sẽ cung cấp lượng oxy cần thiết đến thai nhi và cơ bắp của bạn. Nghiên cứu cho thấy, thể loại yoga tĩnh tâm, kết hợp giữa vận động thể chất và thiền định có thể là một liệu pháp đáng kể giúp thai phụ vượt qua hội chứng trầm cảm khi mang thai.

Tất nhiên, không phải tất cả các triệu chứng sẽ được đảm bảo giải quyết một cách triệt để nhưng với cách tác động đa chiều của yoga, bạn có thể trải qua một thai kỳ tương đối nhẹ nhàng.

6. Sinh con và nuôi con khỏe hơn
Một sự thật đã được xác nhận là các bà mẹ khỏe mạnh có nhiều khả năng sinh ra các em bé khỏe mạnh hơn. Một nghiên cứu năm 2005 được tiến hành ở Ấn Độ và được công bố trên Tạp chí Y học đã phát hiện ra rằng những phụ nữ thường xuyên tập yoga khi mang thai ít có khả năng sinh non hoặc sinh con nhẹ cân. 335 thai phụ tham gia được chia làm 2 nhóm, một nhóm tập yoga một giờ mỗi ngày và một nhóm đi bộ 30 phút mỗi ngày hai lần. Kết quả cho thấy nhóm tập yoga sinh con có cân nặng lúc sinh nặng hơn và có đủ sức khỏe để chăm con tốt hơn

7. Kết bạn với các bà mẹ khác
Một trong những lợi ích của yoga tiền sản mang lại cho bạn là cơ hội được tham gia vào cộng đồng những người sắp làm mẹ. Lớp học sẽ trở thành một nhóm các bà mẹ tương lai hỗ trợ lẫn nhau ở nhiều khía cạnh liên quan. Họ có chung một câu chuyện để nói, có nhiều kinh nghiệm – thông tin để chia sẻ và học hỏi lẫn nhau. Việc chia sẻ hành trình mang thai của mình với những người bạn mới có thể giúp bạn giảm bớt sự mệt mỏi, lo lắng về những gì bạn đã, đang và sẽ trải qua để tự tin đón bé chào đời.

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or