7 cách giúp mẹ giảm đau lưng sau sinh

Đau lưng ở mẹ sau khi sinh con là do trong quá trình mang thai sức nặng của thai làm cột sống bị kéo về phía trước và một phần do ảnh hưởng của sự đau đớn trong quá trình sinh con. Tuy nhiên những cơn đau này sẽ mất sau một hai tháng sau khi sinh. Và cũng có những biện pháp để giúp mẹ hạn chế tình trạng này nhé.

Đau lưng là hiện tượng thường gặp của mẹ sau sinh. (Ảnh: Internet)

 

1. Đi bộ

Trong những tuần đầu cơ thể bạn còn yếu, chỉ nên đi lại trong phòng. Đi bộ sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn giúp giảm đau lưng.

2. Chú ý đến tư thế cho con bú

Khi đứng bạn nên đứng thẳng và khi cho bé bú thì nên ngồi thẳng lưng, kể cả khi cho bé bú bình hay làm vệ sinh. Khi ngồi nên đặt chân trên một chiếc ghế nhỏ. Ngồi trên những chiếc ghế mềm mại thoải mái có tay vịn và lót một chiếc gối sau lưng. Cho bé bú ở nhiều tư thế khác nhau, bế bé sát vào người hơn là để xa. Nếu bạn đau cả vùng thân trên thì nên cho bé bú nằm

3. Không nâng vật nặng

Khi bế bé hay nâng vật nặng thì hơi cong chân để giảm áp lực lên cột sống. Bạn không nên nâng bất cứ vật gì nặng hơn em bé trong 8 tuần đầu tiên.

4. Massage

Nằm nghiêng, dùng hai tay vuốt nhẹ từ hông dọc theo sống lưng đến phần cuối lưng. Đứng thẳng, hai tay nắm hờ, tay trái vỗ vùng bụng, hông phải nhẹ nhàng, đổi bên.

5. Tắm nước nóng

Ngâm mình trong nước nóng giúp tăng tuần hoàn máu và giảm đau.

6. Quấn nóng lạnh

Dùng khăn nóng đắp lên vùng bị đau. Nếu khăn nóng không hiệu quả thì hãy thử bằng khăn lạnh.

7. Tập thể dục

Những bài tập thể dục sau sinh nhẹ nhàng cũng sẽ giúp bạn như bài tập khép cơ niệu đạo, bài tập giãn cột sống và luyện tập cơ bụng… ngoài ra hãy thử động tác sau: Nằm ngửa, lưng đặt lên sàn, hai chân cong, bàn chân đặt xuống sàn . Hít vào thót bụng, mở rộng lồng ngực. Thở ra nâng hông lên, giữ trong giây lát, hạ xuống nhẹ nhàng. Thực hiện 8 – 10 lần.

Tuy nhiên, hãy lắng nghe cơ thể mình. Không chỉ lưng mà bất cứ nơi nào trên cơ thể bạn nếu có dấu hiệu đau đớn đều phải kịp thời báo cho bác sĩ.

 Theo ebe

Leave a Reply

Or