7 bí quyết giúp bé tập nói nhanh nhất

Tùy theo thể trạng và sự phát triển của bé mà sẽ có những trẻ nói sớm hoặc nói chậm hơn những trẻ khác. Tuy nhiên quan trọng là bố mẹ nên có cách để kích thích sự phát triển về ngôn ngữ và có thể giúp trẻ tập nói nhanh hơn. 7 bí quyết đơn giản dưới đây có thể giúp quá trình tập nói của con diễn ra nhanh hơn, mẹ cùng tham khảo nhé.

7-bi-quyet-giup-be-tap-noi-nhanh-nhat-1

Mẹ tận dụng mọi cơ hội để nói chuyện với con (Ảnh minh họa: Internet)

1. Phản ứng với tiếng khóc của con

Trong năm đầu tiên của cuộc đời, hầu hết các nhóc bày tỏ mong muốn và giao tiếp với mọi người thông qua tiếng khóc của mình. Cách mẹ phản ứng với tiếng khóc của bé cho bé biết rằng mẹ đang lắng nghe. Điều này giúp bé cảm thấy mình được an toàn hơn nhiều.

2. Trò chuyện với bé

Mặc dù lúc này bé chưa thể nói mà chỉ có thể phát ra tiếng ê a trong miệng, nhưng việc thường xuyên nói chuyện sẽ giúp bé nhận biết âm thanh và tăng vốn từ vựng hằng ngày. Bắt đầu với những câu nói bâng quơ như “Hôm nay trời nắng đẹp, mẹ bế cục cưng ra phơi nắng nhé” hay như “Bé có yêu mẹ không?”… vừa giúp mẹ và bé gần gũi nhau hơn vừa giúp bé học từ tốt hơn.

3. Tạo môi trường giao tiếp

Một đứa trẻ có thể lắng nghe và hiểu âm thanh xung quanh trước cả khi bé có thể nói được. Vì vậy, một môi trường đầy những cuộc hội thoại và âm thanh sẽ giúp bé học nói nhanh hơn. Mẹ không cần phải bắt con nói một cách chính xác. Chỉ cần bạn nói đúng, bé cưng cũng sẽ học được cách nói đúng.

4. Dạy bé tập nói: Học đi đôi với hành

Khi nói chuyện với con, bạn có thể kết nối những từ ngữ với hành động, bé sẽ tiếp thu nhanh hơn. Chẳng hạn, nếu thấy bé chạm vào chân của mình, đây là “thời cơ” để bạn dạy bé từ “chân”, hoặc bạn cũng có thể dùng hành động mô tả từ ngữ…

5. Nói về những hành động của con

Mẹ nên tận dụng tất cả cơ hội để nói chuyện với con. Trước khi làm một hành động gì, bạn nên nói với bé về những gì sắp diễn ra. Đây là cách giúp bé liên kết hành động với âm thanh. Như lúc bế con đi tắm, mẹ có thể nói với con “Bây giờ mình đi tắm cho sạch nhé” hay như lúc thay tã cho con “Mẹ thay tã cho cục cưng nhé”.

6. Kể chuyện và hát

Chuyện cổ tích và những bài hát là một trong những yếu tố quan trọng đối với quá trình dạy con tập nói. Những câu chuyện giúp bé sử dụng từ ngữ và câu một cách tốt hơn, trong khi việc lặp đi lặp lại từ trong bài hát giúp bé ghi nhớ từ. Mỗi khi kể chuyện hoặc hát cho con nghe, mẹ nên kết hợp với những động tác dễ thương, ngộ nghĩnh để làm bé thích thú hơn.

7. Dạy bé tập nói: Hiệu quả của những trò chơi

“Đây là cái gì” là trờ chơi phù hợp cho những nhóc nhỏ đang trong quá trình nhận biết và gọi tên đồ vật. Mẹ cũng có thể hỏi bé về màu sắc hoặc hình dáng của món đồ chơi này. Đối với những trẻ lớn hơn, mẹ có thể thử trò phức tạp hơn như “Những gì xảy ra tiếp theo?”. Bạn kể cho bé nghe một câu chuyện hay một tình huống và hỏi bé xem chuyện gì có thể xảy ra tiếp theo trong câu chuyện.

Một điều quan trọng mà mẹ nên lưu ý rằng, mỗi bé sẽ có những bước phát triển khác nhau nên nếu con mình chậm nói thì đừng quá lo lắng mà hãy cố gắng tìm hiểu nguyên nhân, tham khảo tư vấn của bác sĩ cũng như áp dụng triệt để hiệu quả của 7 bí kíp trên để sớm có kết quả như mong đợi nhé.

Theo ebe

Leave a Reply

Or