7 bí quyết cho bé sơ sinh ngủ ngon

Có những bé sơ sinh rất dễ dàng đi vào giấc ngủ nhưng một số bé khác lại ngọ nguậy không yên vào ban đêm khiến bố mẹ căng thẳng và mất ngủ. Làm sao để bé thức, ngủ, ăn uống, chơi đùa đúng giờ là cả một vấn đề lớn.

Để giải quyết chuyện ngủ của bé, các bố mẹ phải kiên nhẫn và quan tâm để tập cho bé thói quen ngủ đủ giấc vào ban đêm. Các mẹ có thể tham khảo những bí quyết như dưới đây nhé.

7-bi-quyet-cho-be-so-sinh-ngu-ngon-2

(Ảnh minh họa)

1. Cho bé ngủ đủ vào ban ngày

Nhiều mẹ tin rằng những bé càng ít ngủ ban ngày sẽ ngủ ngon hơn vào ban đêm. Thực ra, điều mẹ cần là đảm bảo cho con ngủ đủ giấc vào giữa buổi sáng và xế trưa (tránh ngủ lúc chiều muộn) để khoẻ khoắn chơi đùa, sau đó sẽ dễ ngủ hơn khi đêm xuống. Bé ít nghỉ ngơi vào ban ngày sẽ dễ dẫn đến tình trạng quá mệt mỏi, hay quấy khóc và khó ngủ về đêm.

2. Điều chỉnh cữ bú của bé

Hầu hết bé trên 6 tháng tuổi khoẻ mạnh không cần bú đêm. Trừ một số bé bị cơn đói làm cho thức giấc, bạn không cần đánh thức bé dậy để cho bú cữ đêm vì điều này làm gián đoạn giấc ngủ và tạo thói quen thức giấc giữa đêm.

3. Không khí trong lành

Bạn cũng cố gắng cho bé hít thở không khí trong lành, chơi đùa ngoài trời thoáng mát. Cũng giống như chính bạn sau một đường chạy dài, khi được vận động cơ thể, bé sẽ dễ ngủ hơn vào ban đêm, nhất là khi được mẹ kết hợp xoa bóp và vỗ về.

4. Cho bé nằm nôi

Một điều ít ai nghĩ tới, đó là cần cho bé đi vào giấc ngủ khi đang nằm trong nôi, chứ không phải ngủ ngay trong vòng tay mẹ. Lý do để bạn lưu ý điều này là: Đôi khi bé sẽ thức giấc trong đêm, và việc ngủ trên tay mẹ mà lại thức giấc ở chỗ khác có thể là một báo động đối với bé. Khi bé có dấu hiệu buồn ngủ, bạn đặt bé vào nôi và bắt đầu dỗ con ngủ. Nếu bé đang còn bú dở dang, mẹ nên kết hợp trò chuyện, hát… để giữ bé tỉnh ngủ. Đến khi bé hoàn thành cữ bú bạn mới nên chuyển sang dỗ bé ngủ.

5. Để bé thấy thoải mái khi đi ngủ

Mặc dù bạn đã mệt mỏi nhưng hãy kiên nhẫn với con của mình. Nên tắt ngay tivi và ôm hôn con giúp bé cảm nhận tình yêu thương trọn vẹn của cha mẹ. Các thiên thần nhỏ hạnh phúc sẽ đi vào giấc ngủ say nồng thật nhanh đấy.

6. Không để bé khóc một mình

Bạn có thể không cần bận tâm khi bé thức giấc và lằn nhằn đôi chút, điều này giúp bé học cách tự trấn an mình.

Nhưng bạn hoàn toàn không nên bỏ bé gào thét lâu vì khi đó bé cần bạn ngồi bên và ân cần dỗ dành. Nếu tình trạng trở nên nghiêm trọng, nên đưa bé đến bác sĩ để kiểm tra.

7. Cho bé ngủ chung giường với bố mẹ

Đây là một lựa chọn cá nhân. Bạn có thể cho bé ngủ chung giường nếu bảo đảm sự an toàn và không chuyển chỗ ngủ của bé trong đêm. Một khi đã chọn dỗ bé ngủ cùng giường thì bạn phải để bé ngủ ở đó luôn.

Nếu muốn bé ngủ nôi, bạn phải dỗ ngủ trong nôi ngay từ đầu. Nếu không, khi thức giấc bé sẽ khóc đòi trở lại nằm chỗ cũ khiến cha mẹ gặp không ít rắc rối đấy.

7-bi-quyet-cho-be-so-sinh-ngu-ngon-1

(Ảnh minh họa: Internet)

Theo ebe

Leave a Reply

Or