6 thực phẩm ‘đầu bảng’ giúp trẻ phát triển trí thông minh từng ngày, bố mẹ nào cũng cần biết

Trẻ trong độ tuổi phát triển, điều quan trọng nhất là bổ sung thực phẩm đúng cách để giúp trẻ đón đầu “thời kỳ vàng”. Đây là 6 thực phẩm giúp não bộ phát triển hiệu quả nhất.

Đã có nhiều món ăn giúp tăng trưởng chiều cao và cân nặng, nhưng những món ăn giúp trẻ phát triển trí thông minh, trí não của trẻ vẫn chưa được nhiều người quan tâm.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia sức khỏe và dinh dưỡng, 6 loại thực phẩm sau đây được đánh giá là đứng đầu danh sách thực phẩm bổ não. Nếu bạn là người đi chợ, hãy bổ sung ngay vào thực đơn từ hôm nay nhé.

1. Trứng

Trứng rất giàu protein và lecithin, có tác dụng giúp tăng cường bộ nhớ, cải thiện sự “chú ý” vô cùng hiệu quả, giúp trẻ tập trung một cách đặc biệt hơn vào điều đang diễn ra trong cuộc sống hoặc những bài học hàng ngày.

2. Bí ngô (bí đỏ)

Chuyên gia Đông y cho rằng bí đỏ có tác dụng tốt trong việc làm sạch tim và tỉnh não, điều trị các chứng bệnh âm hư hoặc bốc hỏa.

Những người mắc các bệnh đau đầu, chóng mặt, phiền muộn, háo nước, trí nhớ kém… nên thường xuyên ăn bí đỏ. Ngoài ra chúng có thể làm giảm tình trạng suy nhược thần kinh, suy giảm trí nhớ và yếu thị lực.

Hạt bí ngô chứa nhiều kẽm, có thể giúp phát triển não, giúp não hoạt động linh hoạt, tư duy nhanh hơn, nhạy bén hơn.

3. Gạo nâu/ gạo lứt/ gạo xay thô

Đông y cho rằng, thường xuyên ăn gạo nâu có thể cải thiện “nhận thức” ở góc độ nhận biết vấn đề một cách nhanh nhạy hơn.

Ăn gạo nâu không chỉ giúp cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, mà còn kích hoạt các dây thần kinh hải mã hồi của não, cải thiện trí nhớ một cách đáng kể.

4. Long nhãn

Trong Đông y, nhãn là một vị thuốc bổ, có tác dụng bổ khí huyết ở mức cao, tạo nên sự bình yên trong tâm trí.

Trong cuốn sách nổi tiếng “Thần Nông bản thảo kinh” của Trung Quốc chép rằng long nhãn có tác dụng an định thần kinh và trí lực, cường kiện thể chất, thông thần.

Trong cuốn sách “Bản thảo cương mục” nói rằng long nhãn là món khai vị ích tì, bổ hư trường trí. Trong mọi trường hợp, long nhãn giúp bồi bổ sức khỏe cả thể xác và tinh thần, nếu chúng ta luôn ăn một lượng phù hợp.

5. Hạt mè (vừng) đen

Hạt vừng đen được Đông y trân quý như một báu vật trong nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe. Vừng đen có thể dùng để bồi bổ gan thận, hỗ trợ não bộ, nhuận ngũ tạng.

Vừng đen chứa nhiều chất Axit béo không bão hòa, có tác dụng tăng cường và kéo dài tuổi thọ cho các bộ phận trên cơ thể, trong đó đứng đầu là tác dụng “kiện não ích trí”, bất kỳ ai cũng nên đưa vừng vào thực đơn ưu tiên trong gia đình.

6. Hạt óc chó

Quả óc chó chứa thành phần canxi cần thiết cho sự phát triển của não bộ. Đồng thời còn chứa nhiều chất phốt pho, sắt, các nguyên tố vi lượng và khoáng chất khác.

Hạt óc chó được xem là thực phẩm có hình dáng giống bộ não nhất, và chúng được xem là luôn tốt cho não bộ trong mọi trường hợp.

Nếu bị triệu chứng chóng mặt, hay quên, nên ăn bổ sung 1-2 quả óc chó vào 2 lần trong ngày, có thể cải thiện hiệu quả tình trạng bệnh, đồng thời giúp giảm huyết áp.

Nếu muốn não bộ phát triển tốt hơn nữa, cần thực hiện 2 yêu cầu tối thiểu này để đạt được mục đích

1. Ăn sáng đầy đủ

Bữa sáng giúp chúng ta nâng cao khả năng học tập và làm việc một cách đặc biệt. Đồng thời giúp cải thiện bộ nhớ ngay tức thì mà không có phương pháp nào có thể thay thế tốt hơn.

Vào buổi sáng sau khi thức dậy là thời điểm não bộ có mức đường huyết thấp, ít năng lượng nhất. Ăn sáng vào lúc này sẽ giúp cho bạn tăng thêm khả năng ghi nhớ, làm chủ sự tập trung, cải thiện khả năng học tập.

2. Ăn chậm để cải thiện khả năng suy nghĩ của não

Tập cho mình thói quen ăn chậm nhai kỹ sẽ giúp cải thiện sức mạnh của não bộ một cách hiệu quả hơn.

Ăn chậm không chỉ giúp tiêu hóa dễ dàng hơn mà còn làm cho vỏ não tăng khả năng tuần hoàn máu, thúc đẩy hoạt động của tế bào não, có hiệu quả lớn trong việc cải thiện sức mạnh bộ não.

*Theo NTDTV/soha.vn

Leave a Reply

Or