6 hoạt động giúp bé trên một tuổi thông minh hơn

Với bé trên một tuổi, chơi đùa cùng mẹ và người thân sẽ kích thích sự truyền tín hiệu giữa các tế bào thần kinh, giúp bé tự nguyện “động não” nhiều hơn.

Dưới đây là 6 cách đơn giản mà cha mẹ có thể áp dụng để giúp bé thông minh hơn.

1. Hát cùng con

Cha mẹ hãy cầm tay hoặc chân bé khi hát, cử động nhịp nhàng theo lời bài hát. Với bé từ 2 tuổi trở lên, mẹ có thể hát để bé bắt chước làm theo. Não sẽ điều phối các hoạt động chân tay, giúp trẻ thực hiện các thao tác; ngược lại, các hoạt động này sẽ kích thích não phát triển.

2. Nhờ con giúp mẹ

Mẹ hãy thử nhờ bé nhặt giúp đồ vật theo ý bạn, như “Bi ơi, tay đâu, tay đâu, lấy ôtô giúp mẹ nha”… Mẹ cũng có thể giúp bé hoàn thiện hơn khả năng cầm nắm cũng như phân biệt tay trái, tay phải của bé với những việc “nhờ vả” đáng yêu này.

3. Cùng học, cùng chơi

Cha mẹ đừng đứng “bên lề” trong trò chơi của con. Bạn hãy trườn, bò thi với bé để lấy một đồ vật nào đó hoặc lăn lê trên sàn nhà cùng bé để “giải phóng năng lượng” bất cứ lúc nào có thời gian và bé hào hứng với việc đó.

1-1368753593_500x0

4. Đọc truyện cho trẻ

Mẹ nên chọn những câu chuyện có cốt truyện đơn giản, ít nhân vật, nội dung gần gũi với bé để bé có thể tham gia vào việc đọc truyện cùng ba mẹ. Giọng đọc biểu cảm, hài hước kèm những động tác minh họa của cha mẹ sẽ giúp bé thích thú hơn với câu chuyện cũng như phát triển khả năng ngôn ngữ.

5. Cho con nhiều lựa chọn

Điều này đồng nghĩa với việc cha mẹ không nên áp đặt hay ép buộc bé, hãy để bé chơi trò bé thích trong những món đồ chơi bạn chọn. Sự lựa chọn không chỉ giúp bé học các khái niệm, hành động… mà còn là một yếu tố thúc đẩy bé biết tự quyết định, bộc lộ thói quen, sở thích và học cách chịu trách nhiệm với những quyết định của mình.

6. Dinh dưỡng thông minh

4-1368753593_500x0

Dinh dưỡng thông minh là một phương pháp khoa học tác động lên sự thông minh của trẻ. Khoa học đã chứng minh DHA là dưỡng chất tối ưu cho sự phát triển trí não, giúp cho sự phát triển tư duy, nhận thức của trẻ đạt hiệu quả. Theo nghiên cứu Birch EE et al 2000, ngay từ nhỏ, nếu bé được cung cấp đầy đủ DHA thì khi lên 18 tháng bé có kỹ năng xử lý tình huống tốt hơn các bạn cùng trang lứa, tăng hơn 7 điểm phát triển trí tuệ và tăng khả năng ngôn ngữ hơn 6 điểm khi lên 4 tuổi (theo nghiên cứu Birch EE et al 2007).

DHA được thừa nhận là dưỡng chất thông minh và cần thiết cho trí não. Được bổ sung đúng hàm lượng DHA vào đúng thời điểm, bé sẽ phát huy được tiềm năng trí tuệ của mình. FAO/WHO đã khuyến nghị và bổ sung hàm lựơng DHA cho trẻ giai đoạn này là 75mg DHA mỗi ngày.

Leave a Reply

Or