6 giá trị đạo đức không bao giờ lỗi thời phải dạy con

Giữa cuộc sống hối hả và thay đổi từng ngày, không ít bậc làm cha mẹ cảm thấy bối rối khi nghĩ đến chuyện dạy con ngoan những giá trị đạo đức mà họ tin tưởng. Một số quan niệm của thế hệ trước đang dần thay đổi để thích hợp hơn với xã hội hiện đại. Tuy nhiên, luôn có những giá trị đạo đức cần được duy trì dù con người sống ở thời đại và xã hội nào.

Biết tôn trọng
Đây là một trong những giá trị quan trọng nhất cần dạy con càng sớm càng tốt. Bạn sẽ không muốn một ngày nào đó thấy con trở thành kẻ luôn khinh khỉnh tất cả mọi người chứ? Vậy thì cần phải dạy trẻ biết tôn trọng. Làm được điều này là bạn đang giúp cho con, cho chính bạn và cho cả thế giới đấy. Nếu bạn không dạy con từ sớm, sẽ rất khó để điều chỉnh thái độ và hành vi của trẻ khi lớn lên.

Phép lịch sự
Trong từ điển của trẻ sẽ không tự nhiên xuất hiện những câu “Cảm ơn” hoặc “Xin lỗi” nếu trẻ không được người lớn hướng dẫn và nhắc nhở thường xuyên. Cần bắt đầu dạy con ngoan làm quen với những câu nói như thế này từ nhỏ để nó sớm trở thành thói quen. Những ai không được dạy cách cư xử khi còn nhỏ sẽ thấy rất khó khăn, thậm chí ngượng miệng khi muốn nói cám ơn hoặc xin lỗi người khác.

6 giá trị đạo đức không bao giờ lỗi thời phải dạy con

Dạy con ngoan đòi hỏi cả kiến thức, kỹ năng và sự kiên nhẫn

Tinh thần trách nhiệm
Nếu bạn nghĩ rằng con yêu còn quá nhỏ để đặt lên vai bé một trách nhiệm nào đó thì quả thật là sai lầm. Bạn luôn có thể giao cho bé những nhiệm vụ nho nhỏ và dễ dàng cho bé như đánh răng trước khi đi ngủ hoặc làm bài tập về nhà mà không cần ba mẹ nhắc. Bé sẽ được dạy tính kỷ luật và trách nhiệm cùng một lúc, cả hai điều này đều rất quan trọng khi con trưởng thành. Cho trẻ một chút trách nhiệm cũng là cách hay để dạy con sống thực tế. Tuy nhiên, đừng yêu cầu quá cao so với độ tuổi của bé, như thế sẽ tạo áp lực không tốt lên con.

Cư xử phải phép
Không ít người trẻ ngày nay thật sự không biết cách cư xử như thế nào là phù hợp với hoàn cảnh. Điều này không hoàn toàn là lỗi của ba mẹ vì đó có thể do sự ảnh hưởng từ trường học và bạn bè cùng lứa. Do đó, ba mẹ càng cần phải làm gương cho con khi ở nhà. Đồng thời, bạn cũng nên quan sát xem trẻ có đang chịu tác động xấu từ người ngoài hay không.

Thân thiện
Đây có thể nói là bản năng của hầu hết mọi đứa trẻ, tuy nhiên, điều này chỉ đúng khi con còn nhỏ. Nếu không được động viên phát triển đúng hướng, điều này có thể biến mất trong tương lai, đặc biệt nếu ba mẹ luôn muốn giữ con trong nhà để tránh xa khỏi những cái xấu bên ngoài. Dạy cho trẻ cảnh giác với người lạ không có nghĩa là khuyến khích con hạn chế tiếp xúc với mọi người. Giữa xã hội hiện đại, khả năng giao tiếp và sự thân thiện, cởi mở là một trong những chìa khóa thành công trong cả công việc và cuộc sống.

Chân thật
Dạy con nói thật luôn dễ hơn sửa con nói dối. Nếu bạn dạy con tính thật thà từ bé, bạn sẽ không phải lo lắng, nghi ngờ bất cứ lời nào bé nói. Để làm được điều này, ba mẹ cần là người bé tin tưởng để thú thật mọi chuyện, bao gồm cả những sai phạm. Cần hiểu rằng bạn không thể ở bên bé 24/24 để kiểm soát mọi việc con làm, do đó, bạn cần sự chia sẻ chân thật từ con để biết chính xác cuộc sống ở bên ngoài gia đình của bé ra sao, bé có đang gặp khó khăn nào với thầy cô, bạn bè hay không. Lúc này, bạn sẽ trở thành “chuyên gia” tuyệt vời để hướng dẫn, chỉ bảo cho bé.

MarryBaby

Leave a Reply

Or