6 điều khiến tôi ngưỡng mộ bố mẹ Tây

Được đi nhiều nơi trên thế giới, tôi rất ngưỡng mộ cách các bố mẹ phương Tây dạy con giỏi mà vẫn có thời gian để bên nhau.

Dưới đây là 6 điều khiến tôi ấn tượng nhất về cách dạy con của người phương Tây:
1. Bình tĩnh uống cà phê khi con tự chơi trong ghế
Tôi nhớ các bà mẹ với những đứa trẻ sơ sinh đi dạo trong công viên và (dường như) không chút lo lắng. Tôi ngạc nhiên trước sự “dễ dàng” và tự nhiên trong cách nuôi dạy con của họ.
Những bà mẹ này có thể ngồi xuống bình tĩnh uống một tách cà phê trong khi con họ (dù sơ sinh hay lớn hơn) vẫn ngồi tự chơi trong ghế của mình. Hay những ông bố, đẩy con còn đỏ hỏn trong xe đẩy, vừa đẩy vừa kết hợp chạy thể dục buổi chiều. Lạ không?
2. Chăm một đàn con vẫn có thời gian riêng mình yên tĩnh
Tôi ngưỡng mộ những bà mẹ chăm một đàn con nhưng vẫn có sự yên tĩnh dành cho riêng mình nhờ sắp xếp thời gian hợp lý. Ở những nơi mình đi qua, mẹ và bố chăm con là chính, rất ít gia đình có sự hỗ trợ từ ông bà hay người giúp việc.
3. Những em bé vui vẻ trên ghế ăn
Tôi nhìn thấy những em bé tự cầm bình và tu theo nhu cầu từ khi còn rất nhỏ: 6-7 tháng tuổi. Tôi nhìn thấy niềm vui của những em bé được bế lên ghế ăn. Tôi thấy sự ham mê ăn uống của các em. Tôi thấy sự nhẹ nhàng, dứt khoát trong cách dạy con ăn của người lớn. Và tôi thấy các em bé, từ 6 tháng, được tự ăn không một sự ép buộc. Tôi thích điều đó.
6-dieu-khien-toi-nguong-mo-bo-me-tay
Bố mẹ Tây dạy con giỏi mà vẫn có thời gian để bên nhau. (Ảnh minh họa)


4. Những em bé tự ngủ
Tôi rất choáng khi nhìn thấy các mẹ có thể đặt con, dù bé như sơ sinh đến lớn hơn vào giường riêng, hôn con tạm biệt và bước ra khỏi phòng. Con được tự ngủ từ rất bé. Khi ấy tôi mới có bầu 6 tuần và mình quyết định phải tìm ra bằng được bí quyết kỳ diệu đấy.
5. Những bố mẹ dịu dàng
Tôi khâm phục cách nói nhẹ và dứt khoát của các bà mẹ và các ông bố. Họ không hề quát mắng mà chỉ thể hiện sự kiên định trong câu nói. Sự thưởng phạt rõ ràng và nhất quán, không dùng đến bạo lực. Tôi luôn ghi nhớ điều này khi làm mẹ.
6. Vẫn có thời gian để yêu nhau
Tôi thấy những người gia đình không có người trợ giúp việc con cái, vợ chồng vẫn có thời gian lứa đôi riêng. Thời gian để ngồi bên nhau chỉ 2 người ăn bữa tối. Thời gian dành cho nhau để yêu nhau.
Và đương nhiên còn nhiều điều đáng để chúng học hỏi nữa, nhưng chắc tôi phải đi nhiều hơn và mở mắt to hơn.
Theo afamily

Leave a Reply

Or