57 trẻ nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh: Mẹ khóc ngất khi cả hai con đều dương tính

Tổng cộng đã có 57 trẻ được ghi nhận dương tính với sán lợn, trong đó có gia đình cả hai trẻ đều mắc căn bệnh này.

Liên quan đến sự việc hàng trăm học sinh mầm non trên địa bàn hai xã Mao Điền và Thanh Khương – Bắc Ninh xuống Hà Nội khám bệnh vì nghi ăn phải thịt lợn nhiễm sán, chiều 15/3 các cơ sở y tế đã có thông tin chính thức về vấn đề này.

Một phụ huynh có con dương tính với sán lợn đang rất hoang mang.

Theo thống kê tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, tính đến nay có 230 trẻ tại hai xã trên đến khám, kết quả tính đến 15 giờ cùng ngày có 44 cháu dương tính với sán lợn.

Còn tại Viện Sốt rét – Ký sinh trung – Côn trùng Trung ương (Viện Ký sinh trùng), ông Nguyễn Quang Thiều – Phó viện trưởng cho biết, trong ngày hôm nay có 135 cháu ở 2 xã trên đến khám và có 13 cháu dương tính với sán lợn. Như vậy, cả 2 cơ sở khám chữa bệnh trên có tổng số 57 cháu có dương tính với sán lợn.

Chị Hồng có 2 con học mầm non đều dương tính.

Đưa 2 con đến Viện Ký sinh trùng khám vì nghi ngờ con bị mắc sán lợn, chị Hồng (Mao Điền, Thuận Thành, Bắc Ninh) vô cùng bàng hoàng khi kết quả cho thấy cả hai con có kết quả dương tính.

“Tôi quá bất ngờ và bàng hoàng với kết quả này. Gia đình tôi bây giờ không biết phải xoay sở ra sao khi chồng tôi đi làm xa, một mình tôi chăm 3 đứa con, bây giờ 2 con bị dương tính và phải điều trị tôi thật sự sốc”, chị Hồng vừa khóc vừa nói.

Ông Khanh đang lấy thuốc cho cháu.

Cũng có cháu bị dương tính với sán lợn, ông Dương Văn Khanh vô cùng lo lắng khi cầm giấy xét nghiệm trên tay.  “Khi cầm kết quả xét nghiệm của cháu, chân tay tôi như rụng rời. Bây giờ, tôi không biết phải chữa trị cho cháu làm sao để không bị ảnh hưởng đến sau này”, ông Khanh lo lắng.

Theo ông Khanh, cách đây khoảng 4-5 ngày, gia đình nghe thông tin có một cháu trong trường mầm non Mao Điền bị ốm, đi kiểm tra sức khỏe dưới Hà Nội thì phát hiện dương tính với sán lợn. Lo lắng cho cháu mình khi cùng học tại trường mầm non với cháu kia nên gia đình đã đưa đi khám.

Rất đông bệnh nhân có kết quả dương tính chờ đợi lấy thuốc.

Được biết, cuối giờ chiều nay tại Viện Ký sinh trùng vẫn còn rất đông phụ huynh cùng các cháu nhỏ vẫn đang chờ đợi kết quả xét nghiệm. Các bác sĩ cho biết, đối với những trường hợp dương tính với sán lợn tùy vào tình trạng sẽ cho thuốc về điều trị hoặc cho điều trị nội trú.

Ông Nguyễn Quang Thiều – Phó viện trưởng cho biết, do ngày hôm nay có quá đông số trẻ đến khám, dự kiến số lượng này sẽ còn gia tăng trong những ngày tới, vì thế lãnh đạo viện đã có chỉ đạo tăng cường nhân lực và thiết bị để sẵn sàng phục vụ người dân.

Ông Thiều khẳng định lợn bệnh nếu có sán mà được nấu chín ở nhiệt độ cao thì khi ăn cũng không có khả năng nhiễm sán.

Cũng theo ông Thiều, việc nhiễm sán lợn có nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau, nhưng đều thông qua đường ăn uống. Đó là ăn rau sống có ấu trùng sán lợn và ăn thịt tái, sống có sán lợn trưởng thành.

“Đối với những loại thịt lợn mắc bệnh, nếu có chứa ấu trùng sán lợn nhưng được nấu chín thì cũng không thể nhiễm sán lợn được. Sán lợn sẽ bị tiêu diệt khi được nấu chín ở nhiệt độ trên 80 độ C. Vì thế, nếu thịt lợn bệnh được nấu chín với nhiệt độ cao thì sán cũng bị tiêu diệt”, ông Thiều nói.

Theo Songkhoe

Leave a Reply

Or