5 loại thực phẩm mẹ bầu cần nói “Không”

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai của mẹ không đơn thuần ảnh hưởng tới quá trình phát triển thể chất và trí tuệ của bé mà còn có thể tác động tới sự an toàn của con yêu trong bụng. Cùng MarryBaby “điểm mặt” 5 loại thực phẩm bạn cần nói “Không” khi mang thai nhé.

Thịt chế biến sẵn (còn gọi là thịt deli)
Các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, pate, thực phẩm nhồi thịt… có chứa nhiều vi khuẩn listeria có thể gây ra sảy thai bất cứ lúc nào. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải loại bỏ các món thịt quay, nướng, hun khói,… mà bạn vốn rất yêu thích ra khỏi bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên đừng vội buồn nhé, bạn vẫn có thể nấu được nhiều món ăn với các loại thịt chế biến sẵn này miễn đảm bảo chúng đã chín kỹ.

Cá biển chứa nhiều thủy ngân
Các loại cá biển và hải sản có vỏ như tôm, cua, sò thường chứa thủy ngân dù chỉ là lượng nhỏ. Thủy ngân có thể ảnh hưởng xấu tới hệ thần kinh trung ương, gây tổn thương não, làm hại tới sự phát triển của con yêu trong bụng. Do đó, bạn không nên ăn quá 3 bữa hải sản một tuần và ăn đa dạng các loại hải sản thay vì chỉ ăn một số loại nhất định.

can tranh khi mang thai 3

Phô mai tươi và phô mai mềm
Một số loại phô mai nhập khẩu được làm từ sữa tươi nông trại chưa qua tiệt trùng nên có thể chứa vi khuẩn listeria gây sảy thai sớm. Bạn cần xem kỹ nhãn mác hàng hóa để biết nguyên liệu chế biến phô mai có phải sữa tiệt trùng hay không. Vi khuẩn listeria sẽ bị tiêu diệt bởi nhiệt trong quá trình tiệt trùng sữa. Tuy nhiên, cách an toàn nhất là tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn trước khi sử dụng phô mai.

Thịt và trứng sống
Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với thịt gia súc, gia cầm sống khi mang thai vì chúng có chứa vi khuẩn salmonella. Sự xâm nhập của loại vi khuẩn này vào cơ thể phụ nữ mang thai có thể khiến mẹ và bé gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng và suy giảm chức năng hệ miễn dịch của mẹ. Ở giai đoạn này, bạn cần cố gắng tăng cường khả năng đề kháng của bản thân hơn nữa vì đó cũng là hàng rào bảo vệ sức khỏe của con yêu trong bụng.

Trong trường hợp không có ai mà bạn có thể nhờ giúp và bạn vẫn phải tiếp xúc với thịt sống, nhớ đeo bao tay cẩn thận nhé. Đừng quên lau chùi khu vực bàn bếp có tiếp xúc với thịt sống bằng dung dịch diệt khuẩn sau mỗi lần chế biến.

Trứng sống cũng chứa vi khuẩn salmonella giống như thịt sống, do đó, nếu bạn ăn trứng, cần chế biến cho chín hẳn, không ăn trứng sống hoặc trứng lòng đào.

Rau sống
Rau chắc chắn là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng khi mang thai của bạn. Chỉ cần nhớ rửa rau thật sạch và chế biến cẩn thận trước khi ăn vì chúng có thể chứa các chất độc từ đất và gây ra hội chứng toxoplasmosis có thể gây dị tật thai nhi, trẻ sinh nhẹ cân hoặc thậm chí là sảy thai.

 

 

theo: marrybaby

Leave a Reply

Or