5 điều quan trọng nhưng thường bị “ngó lơ” khi mang thai

Được nhắc đi nhắc lại nhiều lần, nhưng những lưu ý dưới đây cũng là những điều mẹ mang thai thường lơ là nhiều nhất. Nếu cũng đang mắc lỗi này, bầu thay đổi ngay nhé!

Thường xuyên được các chuyên gia và những người đi trước nhắc nhở, nhưng rất nhiều mẹ bầu vẫn lơ là 5 điều sau đây. Nếu cũng nằm trong nhóm những mẹ bầu này, bạn nên thay đổi ngay hôm nay nhé!

1. Nạp quá nhiều caffein

Chưa có kết luận rõ ràng về những tác hại của việc tiêu thụ quá nhiều caffein đối với sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe bà bầu. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia đều khuyến cáo mẹ mang thai không nên nạp quá 200mg caffein/ ngày.

Thực tế, cà phê không phải thức uống duy nhất chứa caffein. Trà, các loại nước ngọt, chocolate… cũng chứa một lượng caffein đáng kể. Mẹ bầu nên lưu ý để đảm bảo mức caffein nạp vào cơ thể không vượt quá ngưỡng cho phép.

Mách nhỏ cho mẹ: Với những mẹ bầu “nghiện” cà phê, chắc chắn thời gian đầu cai cà phê sẽ rất khó khăn. Theo các chuyên gia, bạn không nên cắt giảm đột ngột lượng cà phê mỗi ngày. Thay vào đó, nên giảm từ từ để tránh mệt mỏi.

Những điều cần biết khi mang thai

Những việc tưởng chừng nhỏ, nhưng nếu không thay đổi sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mẹ và bé

2. Không tập thể dục

Không có thời gian, mệt mỏi, hay đơn giản chỉ vì … lười, rất nhiều mẹ bầu thường bỏ qua những bài tập thể dục. Thực tế, theo các chuyên gia, việc tập thể dục khi mang thai rất quan trọng. Bà bầu tập thể dục vừa giảm bớt những triệu chứng mang thai khó chịu, hỗ trợ quá trình vượt cạn, vừa tốt cho quá trình phát triển của thai nhi. Nghiên cứu của các chuyên gia Đại học Montreal cho thấy, những bé có mẹ thường xuyên tập thể dục ít nhất 20 phút mỗi ngày có não phát triển vượt trội hơn so với những bé khác.

Những mẹ chưa có thói quen tập thể dục, bạn nên bắt đầu làm quen với những bài tập nhẹ nhàng như bơi lội, yoga hay đi bộ. Ngược lại, với những mẹ đã có thói quen vận động, bạn nên kiểm tra lại cường độ của các bài tập. Khi mang thai, những bài tập vận động mạnh hoặc đòi hỏi kỹ thuật sẽ không còn phù hợp.


3. “Đụng chạm” nhiều hóa chất

Sản phẩm tẩy rửa và những mỹ phẩm làm đẹp là những loại hóa chất mẹ bầu cần đặc biệt cẩn thận. Không đến mức phải nói “Không” hoàn toàn, nhưng để bảo đảm cho sức khỏe mẹ và bé, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên ưu tiên sản phẩm hữu cơ, tự nhiên.

Trộn giấm và nước theo tỷ lệ 1:1, mẹ có ngay một dung dịch vệ sinh kiếng siêu bóng loáng. Hoặc cũng với hỗn hợp giấm, nước này, mẹ cũng có thể vệ sinh và “thổi bay” mùi trong tủ lạnh. Mỹ phẩm càng không khó, nhất là khi càng có nhiều hãng mỹ phẩm từ thiên nhiên ra đời. Quan trọng, bạn nên tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm.

4. Ôm đồm quá nhiều việc

Khi mang thai, bạn cần dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi. Hơn nữa, rất nhiều công việc nhà không còn phù hợp cho bà bầu, chẳng hạn việc cần sử dụng hóa chất, việc đòi hỏi phải leo trèo, bưng vác đồ vật nặng… Đặc biệt, những mẹ bầu nuôi mèo cần lưu ý, bạn nên “nhường” công việc dọn chất thải của người bạn nhỏ này cho anh xã nhé! Trong phân mèo có một loại ký sinh trùng gây hại cho sức khỏe bà bầu, thậm chí có thể gây sinh non, sảy thai, tổn thương hệ thần kinh của thai nhi.

Tuy nhiên, ký sinh trùng này chỉ xuất hiện trong “sản phẩm” của bé mèo, việc bà bầu tiếp xúc với những nơi khác như lông, mắt, mũi hay bộ phận khác đều không gây nguy hiểm. Ngoài ra, ký sinh trùng này chỉ xuất hiện sau 24 giờ sau khi bạn mèo đi vệ sinh. Mẹ bầu nhớ nhắc anh xã vệ sinh mỗi ngày, nguy cơ nhiễm bệnh hầu như sẽ không xảy ra.

5. Nghe nhạc quá lớn, hoặc đến những nơi quá ồn ào

Nghe nhạc khi mang thai có thể giúp thai nhi phát triển trí não. Tuy nhiên, nghe nhạc quá lớn chẳng những không tốt mà còn gây tác dụng ngược nữa mẹ bầu nhé!

Theo khảo sát của các chuyên gia Mỹ, tỷ lệ trẻ bị dị tật tăng từ 0,8 đến 1,2% với những bé có mẹ sống gần khu vực sân bay. Hơn nữa, các chuyên gia cũng cho rằng, liên tục tiếp xúc với tiếng ồn ào có thể ảnh hưởng đến tâm trạng mẹ bầu, dễ gây căng thẳng, đau đầu và mất ngủ hơn.

 Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or