5 điều mấu chốt cha mẹ Nhật dạy con để trẻ ngoan ngoãn, độc lập từ bé

Trong khi một số phụ huynh Việt vẫn nuông chiều bằng cách xúc cho con ăn, làm mọi việc cá nhân cho con thì cha mẹ Nhật dạy con tự xúc ăn, tự mặc quần áo, làm việc nhà… từ rất sớm.

Người Nhật Bản được thế giới biết đến với đức tính chăm chỉ, trung thực, nề nếp và lễ độ mà ít người dân của quốc gia nào khác có được. Đó là nhờ tư duy và phương pháp giáo dục trẻ nhỏ khác biệt được cha mẹ Nhật Bản áp dụng mà các bậc phụ huynh trên thế giới nên học tập.

5 điều mấu chốt cha mẹ Nhật dạy con để trẻ ngoan ngoãn, độc lập từ bé - Ảnh 1.

Cha mẹ người Nhật có phương pháp giáo dục trẻ đặc biệt (Ảnh minh họa).

Dưới đây là năm trong số những phương pháp đặc biệt đó.

#1. Khen ngợi sự nỗ lực của trẻ – không phải khả năng của trẻ

Ở Nhật Bản, cha mẹ thường khen ngợi và coi trọng sự nỗ lực, cố gắng của trẻ – thay vì khả năng của trẻ. Khi một đứa trẻ được cổ vũ và khen ngợi vì đã nỗ lực hết mình hoàn thành bài tập đọc hiểu hoặc bài tập toán cô giáo giao về nhà, trẻ sẽ có động lực để làm việc, học tập chăm chỉ hơn nữa.

Một nghiên cứu đã chỉ ra, khi trẻ được khen vì sự cố gắng chứ không phải khả năng, bé sẽ không tự đề cao khả năng của mình, cũng không sợ gây ra lỗi khi làm bất cứ việc gì, từ đó bé có thể tìm cách tốt nhất để hoàn thành công việc.

Bên cạnh đó khen ngợi sự nỗ lực của trẻ là cách giúp bé hình thành tư tưởng phấn đấu, học hỏi, không ỷ lại vào bất cứ điều gì. Cha mẹ Nhật đã làm rất tốt việc này, nhờ vậy mà trẻ em Nhật ngay từ bé đã luôn có tư tưởng phấn đấu không ngừng.

#2 Dạy trẻ biết kính trọng

5 điều mấu chốt cha mẹ Nhật dạy con để trẻ ngoan ngoãn, độc lập từ bé - Ảnh 2.

Kính trọng người lớn là điều mọi trẻ nhỏ Nhật Bản được dạy.

Ít khi một đứa trẻ Nhật Bản giận dỗi và tỏ thái độ không đúng khi cùng cha mẹ đi siêu thị vì không được cha mẹ đáp ứng yêu cầu. Đó là bởi cha mẹ người Nhật đã dạy trẻ biết kính trọng người lớn tuổi và biết suy xét đến việc hành vi của bản thân trẻ ảnh hưởng thế nào đến cha mẹ và mọi người.

Điều này cho thấy, chính ý thức về vấn đề này là điều duy nhất trẻ em Nhật Bản cần để giữ bình tĩnh và cư xử lễ độ.

Người Nhật Bản có câu: “Đưa vào cơ thể một đứa trẻ nghệ thuật sống và cách cư xử tốt, để tạo ra một người trưởng thành”. Sự phát triển của một con người sẽ không được coi là thành công nếu không rèn luyện được những hành vi ứng xử tốt đẹp.

Các bậc phụ huynh và các trường mầm non tại đất nước mặt trời mọc luôn coi trọng việc nuôi dạy trẻ em các phép xã giao tử nhỏ. Chẳng hạn, nếu một đứa bé bất hợp tác, giáo viên sẽ yêu cầu người chăm sóc bước tới và cố gắng làm dịu chúng. Nếu điều đó không hiệu quả, họ sẽ đề nghị người đó đi ra ngoài và chỉ trở lại khi đứa trẻ đã sẵn sàng.

Nếu bài học này có thể giúp các bậc phụ huynh tránh được cơn giận dỗi của trẻ, hãy thử một lần.

#3 Đi bộ đến trường

5 điều mấu chốt cha mẹ Nhật dạy con để trẻ ngoan ngoãn, độc lập từ bé - Ảnh 3.

Hơn 98% trẻ nhỏ nước này đi bộ đến trường (Ảnh minh họa).

Ở Nhật Bản, hình ảnh những đứa trẻ 6-7 tuổi tự đi bộ đến trường không hề hiếm gặp. Theo kết quả thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 98% trẻ nhỏ nước này đi bộ đến trường.

Đó là nhờ một chính sách đặc biệt: cả xã hội Nhật Bản – từ người chủ cửa hàng đến tài xế xe bus đều coi việc đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ là nhiệm vụ của bản thân.

Nhiều bậc phụ huynh có thể không yên tâm khi trẻ tự đi bộ đến trường nhưng có thể điều chỉnh phương pháp này bằng cách cùng trẻ đi bộ đến trường. Đây được coi là một cách thức để dạy trẻ tính tự lập khi từ cấp mẫu giáo bước sang tiểu học. Đồng thời, đi bộ tới trường cũng là một trong nhiều khoảnh khắc mang lại niềm vui cho các em nhỏ, khi mà các em được ngắm nghía phố phường, chuyện trò với bạn bè hay cảm nhận nhịp sống ở nơi mình học tập, sinh sống.

#4 Không bao giờ quát mắng trẻ

Trong tiếng Nhật, từ được dùng để chỉ “việc phạt trẻ” là “shitsuke”. Và nếu được dịch sát nghĩa, từ này có nghĩa là “nuôi dưỡng”.

Ở Nhật Bản, người mẹ thường là người thực hiện các hình thức phạt với hành vi của trẻ và họ rất hiếm khi quát mắng con trẻ. Thay vào đó, đứa trẻ sẽ được yêu cầu suy nghĩ về những hậu quả có thể gây ra bởi hành vi của bản thân. Đây có thể là một mẹo hay để phạt trẻ nếu lần tới trẻ không ngồi xuống ăn bữa tối hay giành đồ chơi của em trai/gái.

Với cha mẹ Nhật, kỷ luật trẻ là nhằm khuyến khích tính độc lập của trẻ hình thành và phát triển, và để dạy trẻ cách thích nghi với hoàn cảnh sẵn có.

Ngoài ra, có một điểm rất đáng ngưỡng mộ ở cha mẹ Nhật khi dạy con đó là họ luôn tôn trọng con mình. Nếu con có hành vi không đúng ở nơi đông người, thay vì xa xả quát mắng, họ sẽ đưa con đến nơi riêng tư và nhắc nhở con. Tiếp đó, họ luôn làm gương để con học tập và soi chiếu hành vi của mình.

#5 Dạy trẻ sống độc lập

5 điều mấu chốt cha mẹ Nhật dạy con để trẻ ngoan ngoãn, độc lập từ bé - Ảnh 4.

Cha mẹ Nhật rất chú trọng dạy trẻ sống độc lập (Ảnh minh họa).

Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ nhỏ Nhật Bản đã được rèn luyện để trở nên độc lập và tự chủ. Phương pháp rèn luyện khá đơn giản, bởi các bậc phụ huynh chỉ yêu cầu trẻ giúp đỡ những việc vặt trong nhà.

Ngoài tự đi học tới trường thì trẻ em Nhật khoảng từ 5 tuổi trở lên thường phải trải khăn phủ bàn để chuẩn bị bữa ăn, tập gấp quần áo của gia đình. Và một điều ấn tượng nữa là các trường học ở Nhật Bản rất ít khi thuê lao công. Họ cho rằng: Trẻ nhỏ cần tự làm sạch môi trường học, hiểu và trân trọng công việc của những người lao động trong xã hội.

Nguồn: Netmums

Thủy Linh / Theo Trí Thức Trẻ

Leave a Reply

Or