5 cách lựa chọn thực phẩm thông minh

Health+ | (Health+) Tình trạng thực phẩm bẩn, tẩm hóa chất, chất bảo quản… được bày bán tràn lan đã gây ảnh hưởng đến sức khỏe và làm người tiêu dùng “hoang mang” trong việc lựa chọn những thực phẩm tươi, sạch, an toàn cho sức khỏe. PGS.TS Phan Thị Sửu, Hội Khoa học Kỹ thuật ATTP Việ Nam đưa ra một số tư vấn để giúp người tiêu dùng lựa chọn, chế biến thực phẩm an toàn.

Chọn thịt lợn

Nên chọn mua thịt lợn có nhiều mỡ , thịt có màu hồng đậm, dẻo, có tính đàn hồi cao, loại này được nuôi từ cám, bã đậu, rau và có một lượng thức ăn dạng đậm đặc. Tuy nhiên, để tăng lợi nhuận, nhiều chủ sạp bỏ lơ tình trạng an toàn thực phẩm đã tẩm hóa chất để biến hóa thịt lợn ôi thành thịt có mầu sắc tươi và hết mùi hôi.Vì vậy người mua cần quan sát kỹ để tránh mua nhầm.

Để giảm mùi hôi, khi luộc thịt có thể cho một ít giấm và một ít muối vào nồi nước đun sôi. Sau đó cho thịt vào chần khoảng 3 phút rồi vớt ra và cho vào nồi khác luộc tiếp. Khi luộc thịt cho thêm một củ hành đập dập và vớt bọt thường xuyên sẽ làm thịt sạch và hết mùi hôi. Ngoài ra, sau khi luộc thịt chín có thể cho thêm vào vài giọt rượu trắng vào nồi rồi vớt ra để ráo nước, thịt sẽ không còn mùi hôi và sẽ thơm ngon hơn.

ce0thitlon
Nên mua thịt lợn có nhiều mỡ, màu hồng đậm, tính đàn hồi cao

 

Chọn rau xanh

Các loại rau xanh, nhất là những loại có màu xanh thẫm như cải xanh, súp lơ… đều giàu chất xơ nên rất tốt cho những người bị bệnh đường tiêu hóa, huyết áp, tim mạch, đái tháo đường… Tuy nhiên, các loại rau này thường được bón các loại hóa chất bảo vệ thực vật như thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng nên gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Vì vậy, để sử dụng thực phẩm đúng cách, an toàn, cần chọn những loại rau không quá mượt mà, xanh mướt. Các loại rau này có thể được bón các loại thuốc bảo vệ thực vật, thời gian cách ly chưa đủ. Những thuốc này thường có dạng dầu nên sẽ làm cho lá rau bóng và mượt hơn. Hạn chế ăn các loại rau thủy sinh vì nguy cơ nhiễm sán lá ruột rất cao. Các loại ấu trùng sán lá ruột sống bám vào một số cây mọc dưới nước như củ ấu, ngó sen, ngó khoai, rau muống, rau cần… Vì vậy, khi ăn các loại rau này, không được ăn sống mà phải nấu chín kỹ để phòng nhiễm sán là ruột.

820rau
Chọn mua những loại rau không quá mượt mà, xanh mướt

 

Chọn nước mắm

Người tiêu dùng nên chọn các loại nước mắm có độ đạm cao từ cá, thường nước mắm có độ đạm từ 10 – 38 độ đạm. Thành phần của nước mắm bao gồm cá, muối, nước là chính. Với những loại nước mắm cổ truyền thường mặn vì bảo quản bằng muối, khoảng 20% muối. Nếu thành phần của nước mắm mà có nhiều chất phụ gia như chất tạo ngọt, chất màu, chất bảo quản… thì gọi là nước mắm pha chế, độ đạm rất ít.

65bnuocmam.jpg
Chọn nước mắm có độ đạm cao từ cá để an toàn cho sức khỏe

 

Chọn dầu thực vật

Nên chọn loại dầu lỏng chứa nhiều acid béo không no. Đây là những acid béo cần thiết cho sức khỏe con người, đặc biệt là người cao tuổi và trẻ em. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, các nhà sản xuất thường trộn lẫn các loại dầu với nhau nên người tiêu dùng có thể thử bằng cách mua một số loại dầu ăn có nhãn mác khác nhau và để dầu vào ngăn mát của tủ lạnh. Nếu chai dầu nào bị đông đặc toàn phần hoặc từng phần chứng tỏ loại dầu đó có chứa nhiều acid béo no. Nhưng khi dùng dầu để rán, chiên thịt cá, chúng ta có thể dùng loại dầu này vì loại này chịu được nhiệt độ cao, ít bị cháy. Với loại dầu trong suốt và đồng nhất sẽ chứa nhiều acid béo không no, có lợi cho sức khỏe hơn và nên dùng loại này để trộn salad, xào rau.

8e7dau-thuc-vat
8e7dau-thuc-vat Dầu thực vật chứa acid béo không no mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Chọn thực phẩm chế biến sẵn

Không mua các hộp có nắp bị phồng vì các hộp này đã bị lên men do vi sinh vật nên có không khí làm cho hộp bị phồng. Đồng thời không chọn mua đồ hộp mà hộp sắt đã bị gỉ. Còn đối với các loại xúc xích, lạp xưởng, thịt hun khói…, người tiêu dùng cần phải xem kỹ trên sản phẩm có ghi đầy đủ thành phần các chất không, nếu chỉ ghi chung chung là chất bảo quản thì sản phẩm đó chưa đáng tin cậy.

e8fTP-dong-hop
Không mua những hộp thực phẩm có nắp bị phồng và han gỉ

 

Theo Healthplus.vn

Leave a Reply

Or