5 cách cần biết để dạy trẻ lối sống có trách nhiệm

Muốn nuôi dạy con trở thành người có lối sống tốt, cha mẹ trước tiên phải là tấm gương cho trẻ, ngoài ra 5 cách sau sẽ rèn cho trẻ tập lối sống trách nhiệm hơn

Làm gương cho con

Cha mẹ chính là người ảnh hưởng đến con trẻ nhiều nhất, vậy nên nếu muốn con có trách nhiệm với lời nói của mình thì đừng bao giờ thất hứa với chúng quá 3 lần. Nếu hành động thất hứa được lặp đi lặp lại, trẻ sẽ tự mặc định rằng nói dối cũng không có tác hại gì, và mặc nhiên quên đi những lời nói của mình.
lối sống
Cha mẹ cần là tấm gương cho trẻ (nguồn: Suckhoevabe)

Phân công trách nhiệm

Nên có sự phân công công việc cụ thể trong gia đình tùy vào từng lứa. Con lớn có thể giúp mẹ nấu ăn, giặt giũ, con nhỏ nên để con tự dọn phòng, sắp xếp đồ chơi của mình…. Cha mẹ cần tập cho con thói quen ngủ dậy gấp chăn, gối gọn gàng, quần áo treo ngăn nắp, sách vở xếp gọn gàng,… những thói quen này sẽ rèn cho con bạnlối sống gọn gàng, nề nếp hơn.
lối sống
Tập cho bé lối sống gọn gàng (nguồn: Nhatkybe)

Giải thích cho con hiểu giá trị của trách nhiệm

Đứa trẻ sẽ không hiểu trách nhiệm là gì và nếu sống không trách nhiệm sẽ có những hệ lụy gì, vì thế trước khi muốn con có lối sống tốt, cha mẹ phải giải thích cho con hiểu trách nhiệm là gì? Sống có trách nhiệm mang lại điều gì và ngược lại. Các bậc phụ huynh nên hình thành ý thức về trách nhiệm cho trẻ ngay từ nhỏ và khi trẻ hiểu được giá trị của việc sống có trách nhiệm bé sẽ dễ dàng làm theo một cách tự nguyện.

Đặt các quy tắc trong gia đình

Đặt ra những quy tắc cho các thành viên trong gia đình và yêu cầu thực hiện hàng ngày, chẳng hạn mẹ sẽ chuẩn bị bữa sáng, các con sẽ tự dọn dẹp phòng ngủ, quần áo bẩn tự mang ra giỏ, giày dép đi về phải xếp lên kệ… từ những việc nhỏ nhặt như vậy mỗi ngày trôi qua con bạn sẽ học được cách hình thành lối sống trách nhiệm.

Thưởng phạt rõ ràng

Bé sẽ nghĩ là bố mẹ chỉ dọa thôi và không cần nghe lời cũng như biết sợ trước khi thực hiện một hành động sai. Vậy nên việc có biện pháp răn đe khi bé làm sai là điều vô cùng cần thiết, và điều quan trọng là cả bố và mẹ cùng quyết định áp dụng hình phạt cho bé, không phải là chỉ mẹ hoặc bố. Cần giải thích rõ cho bé biết con sai ở đâu và vì sao phải chịu phạt.
lối sống
Cần thưởng phạt rõ ràng (nguồn: Kienthuc)
Nguồn: Phunungaynay

Leave a Reply

Or