5 bật mí về cuộc sống làm cha mẹ mà chưa ai nói với bạn

Khi biết mình được lên chức mẹ, tôi đã vô cùng phấn khích, ước ao và hạnh phúc. Tuy nhiên, thực tại đã kéo tôi về với mặt đất và phải đối diện với hàng ngàn thứ. Cuộc sống sẽ khác hẳn lúc trước khi có con, và bạn biết không, có những điều chẳng bao giờ những người đã trải qua hé răng với bạn cả. Họ cho rằng bạn cần có thêm thời gian hạnh phúc trước khi thật sự làm cha mẹ. Nhưng tôi nghĩ rằng, biết trước thì sẽ tốt hơn, vì bạn sẽ có thời gian để chuẩn bị tinh thần


1. Sẽ có những lúc bạn không thể chịu nổi bọn trẻ

Chúng ta đều biết rằng, các bậc cha mẹ thường hay tự hào về những đứa con, cũng như vai trò làm cha mẹ của mình. Tuy nhiên, không phải mọi chuyện lúc nào cũng tuyệt vời như những bức ảnh đẹp. Nuôi dạy con rất vui nhưng cũng có nhiều lúc khiến bạn phải hét lên. Con giấu một thứ gì đó, con làm mất đồ chơi, con sợ tội nên nói dối, con đánh nhau với bạn, mấy anh chị em đánh nhau, con bôi bẩn nhà… mỗi ngày, và lặp lại mỗi ngày. Không hề có công tắc để tắt nguồn năng lượng quậy phá nghịch ngợm của lũ nhóc và bạn luôn phải trong tình trạng cảnh giác cao độ.

Và khi bạn tổ chức một chuyến đi chơi hay một kỳ nghỉ dưỡng với các con, bạn sẽ nhớ rất lâu. Không phải vì chuyến đi rất hay ho và vui vẻ đâu, tôi thề đấy, mà vì các rắc rối con gây ra thật không thể chịu đựng được. Thế nhưng không thể đơn giản là quát mắng được, vì con còn là trẻ con. Chúng ta phải dạy dỗ con cách cư xử, hướng dẫn con cách giải quyết vấn đề và làm cho con có cảm giác là con rất đặc biệt, như vậy mới tròn trách nhiệm.

2. Đó là một công việc kéo dài suốt cả đời

index2

Bạn chẳng thể nào rời mắt khỏi con được. Bạn phải giải quyết các vấn đề liên quan đến con bất kể giờ giấc. Khi con còn nhỏ là những lúc con quấy khóc, con cảm thấy khó chịu, khi con đói; lớn lên một chút là khi con đi học, con đánh nhau với bạn, con gặp rắc rối với cô giáo; lớn lên chút nữa là tình cảm, yêu đương, rồi định hướng nghề nghiệp, rồi chọn trường; lớn lên chút nữa là…

Cho dù sau này con lớn rồi, đã ra khỏi nhà và tự lập, thế nhưng mỗi khi có việc gì, bạn sẽ luôn là những người được con gọi điện để thông báo, để xin ý kiến, để nhờ giúp đỡ… Bạn có thể cảm thấy tự hào về điều đó, dù cũng cảm thấy không ít áp lực.

Ngay từ khi con còn nhỏ, bạn đã nên chuẩn bị tinh thần sẵn rồi, có thể không trả lời được hết tất cả các câu hỏi, giải quyết được hết các vấn đề của con, nhưng luôn có sẵn bờ vai cho con được dựa dẫm lúc yếu đuối. Dù gì thì trong mắt con, ba mẹ lúc nào cũng rất to lớn và vĩ đại mà.

3. Không có một phương pháp nhất định nào có thể giải quyết mọi vấn đề

Cuộc sống sẽ thật tuyệt vời và dễ chịu nếu như có một chiêu độc đáo nào đó có thể giải quyết được mọi vấn đề mà con gây ra. Thật tiếc là mỗi trường hợp một khác nhau và mỗi đứa trẻ đều có một cá tính riêng. Chính vì thế, bạn sẽ luôn phải nhức đầu để nghĩ cách giải quyết sao cho ổn thỏa và êm đẹp. Bởi nếu cố gắng dùng phương pháp dạy trẻ này áp dụng cho đứa khác thì không những không hiệu quả mà bạn còn tự làm bản thân mình thấy căng thẳng hơn.

4. Tất cả các sách nuôi dạy con sẽ không giúp được mấy

Sách nuôi dạy con là bùa hộ mệnh của rất nhiều ông bố bà mẹ trẻ. Dù rằng, bạn có thể tìm thấy nhiều điều hữu ích ở những quyển sách, nhưng trên thực tế, nó hoàn toàn không giúp đỡ bạn được bao nhiêu. Đặc biệt là trong những tình huống các con bày ra mà bạn sẽ phải điên đầu với chúng.

Đọc sách, ghi nhớ và chờ cơ hội để áp dụng của con mình sẽ không thể nào nhanh bằng cách học từ những sai lầm của bản thân. Bạn dạy con, bạn phạm lỗi, bạn có nhiều kinh nghiệm hơn, bạn hiểu con hơn và xử lý tình huống tốt hơn, kể cả những tình huống khẩn cấp. Vì thế, thay vì dán mắt vào những cuốn sách hướng dẫn, hãy tập trung vào “đàn con” của mình.

5. Là cha mẹ là một trong những điều tuyệt vời nhất bạn từng làm

Làm cha mẹ là một công việc vô cùng khó khăn, không được trả lương, đôi lúc khiến bạn stress và đặt câu hỏi tại sao nuôi dạy trẻ con lại khổ thế. Nhưng rồi, cảm giác cuối cùng và xuyên suốt luôn là: Có con thật tuyệt. Nhờ có con, cuộc sống nhiều màu sắc hơn, ý nghĩa hơn, mục tiêu sống cụ thể và tập trung hơn…

Thật may mắn vì được nuôi dạy những đứa trẻ tuyệt vời. Con là di sản của bố mẹ, mang dòng máu, mang gen của bố mẹ, và sẽ truyền dòng máu, gen đó đến các thế hệ sau nữa. Có nhiều người ao ước có con, nhưng họ vẫn chưa đạt được điều đó, chính vì thế, có con, dù khó khăn hay vất vả, chúng ta cũng đều phải cảm thấy biết ơn tạo hóa đã ban cho chúng ta những thiên thần thật đáng yêu, để cùng sống trên thế giới này.

Tất nhiên, mọi thứ, đặc biệt là khi xoay quanh những đứa trẻ, chẳng bao giờ chịu chạy theo kế hoạch mà bạn đã vạch ra cả. Nếu giận dữ hay bực bội, hãy dừng lại, và giữ bình tĩnh, tìm cách nghỉ ngơi với một ly nước lạnh, một giấc ngủ ngắn, một bản nhạc hay… Mọi chuyện sẽ ổn, và phần thưởng của bạn sẽ là những phản xạ cực kỳ chuẩn, cực kỳ nhạy với những “chiêu” của con với một sự thấu hiểu vô cùng. Bạn có thích phần thưởng này không?

 Theo webtretho

Leave a Reply

Or