4 sai lầm tai hại khi chăm con trong mùa mưa

Khi chăm con trong mùa mưa các mẹ hết sức lưu ý sức khỏe của trẻ. Mùa mưa là thời điểm các bé thường bị nhiễm các bệnh đường hô hấp, đặc biệt là viêm mũi dị ứng, hen suyễn, sốt xuất huyết nên mẹ cần có chế độ chăm sóc đặc biệt cho bé. Tuy nhiên, nhiều mẹ quá thận trọng nên nhiều khi gây ra tác dụng ngược.

Giữ ấm quá đà

Mẹ thường nghĩ hệ miễn dịch của trẻ kém nên phải tăng cường giữ ấm cơ thể bé. Điều này hoàn toàn hợp lý nhưng nhiều mẹ lại giữ ấm quá đà khiến bé bị nhiễm lạnh. Hễ thấy trời mưa, gió là cả bé khỏe lẫn bé bị bệnh đều được mẹ mặc quần áo dày, ấm để chống lạnh. Nhưng đến khi nhiệt độ thay đổi, mẹ lại quên không cởi bớt áo quần cho bé. Nóng quá, cơ thể điều tiết bằng cách xuất mồ hôi. Mồ hôi xuất ở bề mặt da rộng nhằm hạ nhiệt cho cơ thể nhưng không được lau khô nên thấm ngược, làm nhiệt độ cơ thể hạ nhiều hơn, khiến bé bị nhiễm lạnh, dẫn đến viêm hô hấp.

Tự chữa bệnh, tự mua thuốc

Cách này thường được các mẹ áp dụng khi bé bị côn trùng cắn như: Muỗi, kiến…Một số mẹ vội vàng bôi dầu, nghệ, nước cốt chanh… lên vùng da bị côn trùng cắn. Các thành phần này tuy có tác dụng diệt khuẩn, phòng tránh nhiễm trùng và giảm ngứa tạm thời bên ngoài nhưng không thể điều trị tình trạng viêm tấy, sưng đỏ do độc chất của côn trùng xâm nhập vào bên trong da. Ngoài ra, các bé khi ngứa thường có thói quen gãi gây trầy xước da, nếu thoa các hoạt chất này thì da có thể bị kích ứng và tổn thương sâu hơn, dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng tại vùng da đó.

Tắm ư? Không bao giờ

Nhiều mẹ cho rằng, mùa mưa chỉ cần lau người và thay quần áo cho bé chứ nhất định không được tắm. Mẹ nghĩ bé tắm sẽ bị nhiễm nước, bị gió lạnh rồi ho thì khổ cả nhà. Tuy nhiên, mẹ lại không biết rằng nếu bé không được tắm rửa sạch sẽ khó chịu, mệt mỏi và chậm lớn.Các bác sĩ Nhi khoa khuyến cáo rằng ngay cả những ngày lạnh, các bé cũng cần được tắm rửa sạch sẽ, có như thế mới khỏe khoắn. Nhưng khi tắm cho bé phải thật cẩn thận kẻo dễ cảm lạnh hoặc nước nóng quá sẽ khiến bé tổn thương da.

Nhốt bé ở trong nhà

Đúng là mùa mưa thì trẻ ở trong nhà sẽ tốt hơn ra ngoài. Nhưng điều này không có nghĩa là lúc nào mẹ cũng giữ khư khư bé trong nhà. Vì bé cần vitamin D từ ánh sáng mặt trời để xương mạnh khỏe. Vì vậy, tranh thủ những ngày có nắng, mẹ nên cho bé tắm nắng nhé! Thời điểm lý tưởng để tắm nắng vẫn là buổi sáng sớm và chiều muộn (không nên coi thường nắng mùa lạnh vì vào lúc trưa, ánh nắng vẫn đầy những tia cực tím gây hại). Ngoài ra, cũng nên tăng cường các thực phẩm chứa vitamin D cho bé.

Theo Mevacon

Leave a Reply

Or