4 lợi ích khi bố mẹ nói xin lỗi với con

Không chỉ đưa ra ví dụ về cách ứng xử tốt, thói quen này còn nuôi dưỡng lòng tự trọng cho con.

Trở thành một ông bố, bà mẹ nghiêm khắc, toàn vẹn không nghĩa là bạn không thể nói: “Xin lỗi!”. Hãy đọc những điều dưới đây để biết tại sao bạn cần thêm mục “xin lỗi một cách chân thành” vào danh sách những điều phải làm khi nuôi con.

1. Xin lỗi là một cách nuôi con tích cực

Nuôi dưỡng một tình yêu, chăm sóc gia đình cần thời gian và công sức. Để làm điều đó, bạn cần nuôi dưỡng các con của mình, và dù bạn có tin hay không thì xin lỗi con khi bạn mắc sai lầm là một cách giúp bạn thành công việc làm cha mẹ.

Regina Kupecky, một nhân viên xã hội tại Ohio có một công thức đơn giản cho cha mẹ: “Nuôi dưỡng nhiều hơn, kiểm soát ít hơn”. Kupecky khuyên các bố mẹ tập trung vào việc tăng cường các mối quan hệ với con hơn là đặt ra luật lệ và hành vi tốt sẽ tự nhiên được con làm theo. Điều đó có nghĩa là ngay cả khi bạn nóng nảy, việc nói lời xin lỗi cũng được đánh giá cao.

4-loi-ich-khi-bo-me-noi-xin-loi-voi-con

Con sẽ tôn trọng bạn hơn khi bạn luôn nói lời xin lỗi với con.

2. Cha mẹ nói xin lỗi là một ví dụ tốt cho con 

Đây cũng là một cách để nuôi dưỡng hành vi tốt cho con của bạn. Trẻ em nói chung đều đa cảm, vì vậy, khi bạn đưa ra ví dụ và cho thấy tầm quan trọng của lời xin lỗi, đó là một cách công bằng để con của bạn sẽ thực hiện theo. Ngoài ra, bằng cách này, trẻ cũng hiểu được rằng không ai hoàn hảo, tất cả mọi người đều có thể mắc sai lầm và học hỏi từ sai lầm của mình. Bên cạnh đó, một chút khiêm nhường sẽ chiếm được tình cảm của mọi người nhiều hơn là sự cứng đầu, tự mãn.

3. Xin lỗi không có nghĩa là từ bỏ quyền lực

Quan niệm sai lầm phổ biến ở nhiều cha mẹ khi họ cho rằng xin lỗi con là một sự “đánh mất mình” trong mắt con trẻ và sợ rằng sau này con sẽ không nghe lời mình nữa. Ngược lại, nếu con tôn trọng bạn và lắng nghe bạn khi nói chuyện thì việc bạn nói lời xin lỗi với con sẽ chẳng dẫn tới một hậu quả nào đi quá xa. Nó chỉ làm cho các con tôn trọng bạn hơn thôi. Bố mẹ nên làm bạn với con hơn là một nhà cầm quyền.

4. Xin lỗi tạo ra sự tôn trọng lẫn nhau

Nếu bạn có thói quen xin lỗi con của mình mỗi khi bạn làm sai, điều đó cũng có nghĩa là bạn đang nuôi dưỡng sự tự trọng của con về lâu dài. Đồng thời, các con của bạn sẽ hiểu được ý nghĩa của sự tha thứ để từ đó mở lòng hơn với mọi người. Cách ứng xử này sẽ được con ghi nhớ và hành động theo trong tương lai.

 Theo ngoisao

Leave a Reply

Or