3 loại nhạc cho trẻ thông minh vượt trội mẹ nhất định phải cho con nghe

Âm nhạc đóng vai trò rất lớn trong sự phát triển về cả thể chất và tinh thần của bé. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng âm nhạc có khả năng bé phát triển trí thông minh vượt trội.

Âm nhạc kích thích tất cả các khía cạnh trong sự phát triển của trẻ em: trí tuệ, xã hội và cảm xúc, vận động, ngôn ngữ và khả năng đọc viết toàn diện. Điều này giúp tinh thần và thể chất hoạt động cùng nhau. Việc cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc ngay từ những năm đầu đời giúp các em học âm thanh và ý nghĩa của từ. Đối với trẻ em và người lớn, âm nhạc giúp tăng cường trí nhớ, đồng thời mang đến niềm vui và từ đó cải thiện mức độ khỏe mạnh toàn diện và hạnh phúc của các em. Chỉ cần nghĩ đến việc lắng nghe một ca khúc hay trên vô tuyến trong một ngày đẹp trời cũng có thể khiến mọi người mỉm cười và lấp đầy trái tim bằng niềm vui.

bvis1-1483608177617

Trẻ sơ sinh nhận biết giai điệu của một bài hát trước khi hiểu được câu từ. Trẻ thường cố gắng bắt chước những âm thanh và bắt đầu di chuyển đến nơi có âm nhạc ngay khi các bé có khả năng về thể chất. Trẻ mới biết đi thích nhảy và chuyển động theo nhạc, những bài hát khuyến khích việc dùng từ và trí nhớ của trẻ. Học sinh Tiểu học bị hấp dẫn bởi những bài hát liên quan đến đếm, đánh vần, hoặc ghi nhớ một chuỗi các sự kiện, và bắt đầu bộc lộ sự yêu thích hoặc không thích các thể loại âm nhạc khác nhau.

Tuy nhiên không phải thể loại nhạc nào mẹ cũng nên cho bé nghe. Dưới đây là những loại nhạc cho bé thông minh mẹ nên tham khảo:

1. Nhạc cổ điển

Trong 2 năm đầu đời, bộ não của bé sẽ phát triển tới 80% hệ thống thần kinh, là nền tảng cho tư duy logic, sáng tạo, khả năng ghi nhớ…khi lớn lên. Do đó những gì bé được nghe, nhìn, tiếp xúc trong giai đoạn này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển não bộ của bé.

nhac-tac-dong-den-tre-em-nhu-nao-1529526999-700-width640height480

Theo các nhà khoa học, âm nhạc cổ điển có tác dụng rất hiệu quả trong việc kích thích trí não bé phá triển vượt bậc. Các bản nhạc giao hưởng thường có giai điệu biến hóa giúp kích thích sự phát triển não bộ của bé.

Cho bé nghe nhạc giao hưởng từ khi còn nhỏ sẽ giúp bé phát triển các kĩ năng cần thiết khác nhau. Mẹ có thể cho bé nghe những bản sonat, conceston của Beethoven, Mozart, thể loại Baroque của Vivaldi, Teleman và Handel. Tuy nhiên mẹ không nên chọn các bản nhạc quá dài, thay vào đó chỉ nên cho bé nghe những bài ngắn từ bốn đến năm phút. Mẹ nên chọn những bản nhạc có giai điệu nhẹ nhàng, vui tươi, tránh các bản nhạc buồn bã, thê lương.

2. Nhạc trữ tình, quê hương

3-loai-nhac-cho-be-thong-minh-vuot-troi-anh-1529569927-28-width1200height628

Các loại nhạc trữ tình trầm bổng, êm đềm nói về tình yêu quê hương, đất nước, gia đình cũng rất thích hợp là thể loại nhạc cho bé thông minh. Chúng sẽ giúp bồi đắp cho bé tình yêu với con người, vạn vật xung quanh. Mẹ có thể chọn các bài hát ru, đồng dao, gần gũi với thiên nhiên, con người hay những bài hát ca ngợi vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam.

3. Nhạc thiếu nhi

Nhạc thiếu nhi có giai điệu vui tươi, trong sáng, nhẹ nhàng, đáng yêu phù hợp với bé. Đồng thời ca từ của nhạc thiếu nhi cũng đơn giản, dễ hiểu với bé. Nhạc thiếu nhi sẽ giúp bé cảm nhận được cuộc sống rực rỡ muôn màu xung quanh.

Khi cho bé nghe nhạc thiếu nhi, mẹ có thể dạy cho bé hát theo, vỗ tay và nhún nhảy trong điệu nhạc. Điều này sẽ giúp bé phát triển về cả thể chất và trí tuệ.

Hồng Thu (t/h)/Khoevadep

Leave a Reply

Or