22 cách dỗ bé khóc

Bé cưng có thể khóc ré lên, tạo nhiều tiếng ồn khiến những người lần đầu làm cha làm mẹ cảm thấy ngoài sức chịu đựng. Những lời khuyên do các chuyên gia và những bậc phụ huynh kinh nghiệm đầy mình chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn dỗ bé hiệu quả nhất.

10-ly-do-be-khoc-de1

Giữ bình tĩnh

Tốt nhất phụ huynh nên bình tĩnh khi thiên thần nhỏ của mình khóc. Sự bực bội của bạn sẽ chỉ làm bé thêm căng thẳng mà thôi. Hãy điềm tĩnh, nhẹ nhàng và bé có thể sẽ dò xét thái độ và “noi gương” bạn đấy.

Kiểm tra tã

22 cách dỗ bé khóc

Tã ướt hoặc “ngập ngụa” là một trong những lý do thông dụng nhất khiến bé tuôn mưa lệ. Ngay cả khi vừa mới thay tã cho bé, bạn cũng nên kiểm tra lại lần nữa. Nên kiểm tra tã của bé trước khi thử các biện pháp khác và thay tã cho bé khi cần.

Kiểm tra thân nhiệt

22 cách dỗ bé khóc

Kiểm tra gáy của bé xem có quá nóng hay quá lạnh không. Thêm hoặc bỏ bớt các lớp quần áo, khăn quấn bé nếu cần thiết. Nếu không chắc thân nhiệt bé có bình thường không, hãy dùng đến nhiệt kế.

Cho bú

22 cách dỗ bé khóc

Hầu hết các bé đều khóc khi đói. Bạn hãy thử cho bé bú để dỗ bé xem sao nhé.

 “Thả ga”

22 cách dỗ bé khóc

Nếu bé khóc sau khi bú, rất có thể bé bị đầy hơi. Hãy để bé nằm trong lòng bạn, thử vỗ nhẹ vào lưng bé, gập đầu gối vào ngực bé hoặc chà lưng cho bé để “xì hơi” cho bé.

Dương đông kích tây

22 cách dỗ bé khóc

Chiến thuật này thường hiệu quả đến bất ngờ. Những bậc phụ huynh đã thử qua phương thức này đề xuất thử làm mặt hề hay ú òa là những cách bảo đảm thành công khiến bé cười và quên mất lý do mà bé đang khóc.

Ôm ấp

22 cách dỗ bé khóc

Đôi lúc bé chỉ cần tình thương. Bạn hãy bỏ ít thời gian ôm ấp thiên thần nhỏ của mình. Hôn bé, ôm bé thật gần vào lòng và nói cho bé biết rằng bạn yêu bé như thế nào nhé.

Cách ôm bé

22 cách dỗ bé khóc

Một số bé thích được nhấc bổng quá vai, một số bé lại thích được ôm như chụp banh, nhưng lại có những bé lại thích được ôm sau lưng. Hãy tự trải nghiệm để biết bé nhà bạn thích thế nào nhất.

Hát ru

22 cách dỗ bé khóc

Tiếng hát ru quen thuộc từ những khúc ca nhẹ nhàng, dịu êm thường sẽ giúp làm dịu em bé đang khóc. Ngay cả khi không tự tin về giọng ca trời phú của mình thì bạn cũng nên thử mẹo này một lần nhé. Tiếng hát ru còn tạo rung động xúc cảm dỗ bé.

“Khiêu vũ”

22 cách dỗ bé khóc

Chuyển động chậm, đong đưa có thể ru bé ngủ bình yên. Hơi ấm yêu thương của cơ thể và sự ôm ấp đi kèm với điệu nhảy sẽ làm tăng thêm nhiều lợi ích.

Cởi bớt đồ

22 cách dỗ bé khóc

Đôi khi lý do mà bé thấy không thoải mái nằm ở mặt tiếp xúc. Trong trường hợp này, các chuyên gia đề xuất cởi bỏ quần áo bé và tìm kỹ xem có vấn đề “tưởng nhỏ mà không nhỏ” nào không. Giấc ngủ có thể vô tình khiến đôi chân nhỏ bé bị chèn ép và băng dán tã có thể dính vào làn da mỏng manh của bé.

Cho bé tắm

22 cách dỗ bé khóc

Hơi ấm và nước mang lại rất nhiều lợi ích giúp dỗ bé. Môt vài giọt dầu oải hương khi tắm cũng có thể giúp bé thư giãn. Tắm cũng đồng thời giúp làm dịu tình trạng căng thẳng của mẹ bé nữa, vì thế bạn cứ thoải mái “nhảy vào” tắm chung với bé nhé.

Tiếp xúc da với da

22 cách dỗ bé khóc

Nghiên cứu cho thấy việc giữ bé áp sát vào cơ thể bạn, với ngực và bụng chạm nhau không chỉ giúp làm dịu bé mà còn tăng cường gắn kết tình mẫu tử.

Mát xa cho bé

22 cách dỗ bé khóc

Cởi bỏ quần áo, đặt bé lên một mặt phẳng ấm áp, vững chắc trong tư thế như con ếch, sau đó nhẹ nhàng chà xát vùng lưng của bé, nhắm vào phía lưng dưới. Đừng chà xát quá nhẹ vì có thể khiến bé nhột và quấy dữ hơn đấy nhé.

Ngậm vú giả

22 cách dỗ bé khóc

Mặc dù việc sử dụng núm vú giả vẫn đang có một số tranh luận chưa ngã ngũ giữa các nhà khoa học, nhưng nhiều bé lại thấy thoải mái khi được ngậm mút. Nếu bé không cần bú nhưng có nhu cầu ngậm mút, bạn cứ thử để bé ngậm xem phản ứng của bé như thế nào.

Giảm các kích thích bên ngoài

22 cách dỗ bé khóc

Các bé đôi khi khóc vì có quá nhiều thứ diễn ra trong cái đầu nhỏ xíu của bé cần được xử lý. Bạn hãy thử giảm ánh sáng, cất đi các đồ chơi và giảm tiếng ồn xung quanh nữa.

Bọc bé

22 cách dỗ bé khóc

Quấn bé trong một cái chăn mềm mại, ấm áp có thể giúp dỗ bé. Vì không thể nhận ra đôi tay cứ vung vẫy mà bé thấy chính là tay của mình nên bé có thể trở nên hoảng sợ chính đôi tay của bé.

Đi dạo

22 cách dỗ bé khóc

Một trong những thứ có thể dỗ được bé hiệu quả là chở bé đi chơi trong xe hơi. Các rung động và âm thanh xoa dịu có thể dỗ được cả những “máy khóc” dai dẳng nhất.

Xe đẩy

22 cách dỗ bé khóc

Không khí trong lành và ánh mặt trời có thể giúp tâm trạng của mẹ và bé tốt hơn. Hãy cho bé ra phố trên xe đẩy và thả bộ vài khu phố.

Tiếng ồn trắng

22 cách dỗ bé khóc

Một công cụ được nhiều phụ huynh có bé khóc quấy không nguôi sử dụng là “tiếng ồn trắng”. Bất kỳ cơ chế âm thanh liên tục nào cũng có thể dỗ bé và khiến bé ngủ. Máy hút bụi, máy sấy tóc và quạt là những ví dụ điển hình.

Biết điểm dừng

22 cách dỗ bé khóc

Ngay cả với những cha mẹ bình tĩnh và kiên nhẫn nhất cũng có thể vượt quá mức chịu đựng của họ khi phải chăm sóc bé quấy khóc cực độ. Cần biết rõ giới hạn của bản thân sẽ giúp bảo vệ cho bạn và bé.

Theo Babymarry

Leave a Reply

Or