Ho là một chức năng tự nhiên và bảo vệ cơ thể bằng cách đánh bật các chất kích thích gây khó chịu trong phổi, cổ họng. Mặc dù một ho là một cơ chế cần thiết của cơ thể nhưng nó có thể khiến cho người ho cảm thấy mệt mỏi và rất khó chịu, đặc biệt là trẻ em.

Những cách sau tuy đơn giản nhưng rất hiệu nghiệm lâu nay vẫn lưu truyền trong dân gian:

1. Củ cải trắng và gừng

 


Gừng có vị cay, tính ấm, quy vào các kinh phế (phổi), tỳ (lá lách), vị (dạ dày), có tác dụng tán hàn, phát biểu, long đờm, thường được dùng để chữa các chứng phong hàn và kích thích tiêu hóa.

Củ cải trắng, gừng xay nhuyễn bỏ vào bát sứ, thêm một ít nước lọc và một ít mật ong đem hấp cách thủy cỡ 10- 15 phút đưa ra cho bé uống, mỗi lần 2-3 thìa cà phê, uống 3 lần/ một ngày. Uống cho đến khi bé hết ho.

2. Củ nghệ tươi

 


Trong y học cổ truyền, cây nghệ vàng được sử dụng như một vị thuốc quý. Lần đầu tiên Việt Nam đã bào chế thành công Nano Curcumin từ nguồn Curcumin chiết xuất từ cây nghệ vàng trồng trong nước góp phần nâng cao hơn nữa tác dụng của củ nghệ.

Củ nghệ tươi (người ta thường gọi củ nghệ cái), đem giã nhỏ, thêm nước lọc vào, 5g đường phèn đưa vào chưng cách thủy 10 phút cho bé uống, mỗi lần uống ½ thìa cà phê tùy vào độ tuổi của bé. Cứ như thế cho bé ngày uống 3 lần cho đến khi khỏi bệnh.

3. Quất hồng bì ngâm đường phèn

 


Đường phèn là loại đường được kết tinh mà thành có tác dụng chữa ho rất tốt

Nếu trẻ nhỏ dưới 1 năm tuổi chưa thể uống mật ong sống thì bài thuốc quất hồng bì ngâm đường phèn sẽ là một gợi ý lý tưởng. Tinh dầu trong quất hồng bì sẽ kích thích hệ hô hấp, giúp long đờm và tống đờm ra ngoài. Thêm vào đó, lượng vitamin C dồi dào giúp cơ thể tăng sức đề kháng và chống cảm cúm.

Quất hồng bì có thể dùng cho trẻ uống hàng ngày mỗi sáng một thìa con giúp tăng sức đề kháng. Bài thuốc này không những hiệu quả với trẻ nhỏ mà còn cả với người lớn.

4. Mật ong và chanh đào

 


Vỏ chanh chứa nhiều tinh dầu, nên có tác dụng trị ho,viêm họng, cảm cúm, hạ sốt…Ruột chanh chứa hàm lượng đáng kể acid xi-tric (khoảng 8% khối lượng khô) nên rất có tác dụng phòng trị ho, khản tiếng.

Mật ong được AAP khuyến cáo rất an toàn để trị ho cho trẻ. Với trẻ từ 2 đến 5 tuổi mẹ dùng ½ muỗng cà phê. Với trẻ từ 6 – 12 tuổi, mẹ cho bé uống 1 muỗng cà phê. Mẹ cho trẻ uống từ 2 – 4 lần mỗi ngày. Nếu em bé của bạn chưa đủ 12 tháng tuổi, mẹ không dùng mật ong để chữa ho cho bé.

Chanh đào chứa nhiều vitamin A, B1, B2, đặc biệt là vitamin C, có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu, kháng viêm, tiêu độc… Chanh đào ngâm cùng mật ong nổi tiếng từ lâu nhờ tác dụng phòng trị ho, khản tiếng, đặc biệt là rất an toàn cho trẻ. Các mẹ có con nhỏ từ 1,5 tuổi trở lên bị ho có thể dùng xi rô chanh đào mật ong vào buổi sáng ngủ dậy và vài lần nữa trong ngày.

5. Hạt chanh và mật ong

 


Mật ong thiên nhiên có đặc tính kháng khuẩn cao, giải độc và tăng sức đề kháng giúp cơ thể chống lại các tác nhân từ bên ngoài; Ngoài ra còn có tác dụng an thần giúp cải thiện giấc ngủ rất thích hợp cho trẻ em và người lớn tuổi bị các chứng ho về đêm.

Lấy 5- 6 hạt chanh, 1 thìa cà phê đường phèn, cho vào đó giã nhuyễn. Hòa thêm một thìa nước lọc vào hỗn hợp trên. Sau đó, cho hỗn hợp nước hạt chanh + đường phèn vào một chiếc bát sạch.

Bỏ bát nước đó vào nồi cơm vừa cạn, hấp tới khi cơm chín là dùng được. Để bát nước hạt chanh + đường phèn đã hấp nguội, gạn nước trong và cho bé uống.

Mẹ cho bé uống 1-2 thìa cà phê/ lần, 4-6 lần/ ngày. Bé sẽ hết ho và tiêu đờm.

Nếu có điều kiện, mẹ có thể lấy hạt cây rau đay, sao khô, giã nhỏ và hấp với đường phèn theo cách trên, như hấp hạt chanh và đường, gạn nước trong rồi cho bé uống.

6. Lá diếp cá

 


Lá diếp cá có tác dụng như thanh nhiệt, giải độc, thoát mủ (đối với mụn nhọt làm mủ), thông tiểu tiện, giảm phù thũng, sát khuẩn, chống viêm, rau diếp cá còn là một trong những vị thuốc kháng sinh tự nhiên trị ho rất hiệu quả cho bé.

Rau diếp cá hay còn gọi là giấp cá, cây lá giấp hoặc ngư tinh thảo, có vị chua, cay, tính mát, tác động vào 2 kinh can và phế. Ngoài các tác dụng như thanh nhiệt, giải độc, thoát mủ (đối với mụn nhọt làm mủ), thông tiểu tiện, giảm phù thũng, sát khuẩn, chống viêm, rau diếp cá còn là một trong những vị thuốc kháng sinh tự nhiên trị ho rất hiệu quả cho bé.

Các mẹ rửa sạch từng lá diếp cá, cho vào cối giã nhuyễn. Sau đó, cho nước vo gạo đã chuẩn bị và rau diếp cá giã nhuyễn vào nồi đun sôi lên, giảm lửa và tiếp tục đun khoảng 20 phút cho diếp cá nhừ nát rồi bắc ra để nguội và lọc lấy nước cho con uống.
Cho bé uống từ 2-3 lần một ngày. Tốt nhất là các mẹ nên cho bé uống sau bữa ăn khoảng 1 giờ đồng hồ.

Lưu ý:

+ Trong thời gian bé uống rau diếp cá, các mẹ có thể thấy con đi ngoài hơi nát. Đó là điều hoàn toàn bình thường. Vì lúc đó, cơ thể bé thải ra một số chất bẩn, đờm. Nếu trong vòng vài ngày, bé vẫn đi ngoài lỏng, có thể thêm nước gạo hoặc tăng độ đậm đặc của nước gạo, bé sẽ đi ngoài bình thường.

+ Ngoài ra, trong thời gian này các mẹ nên hạn chế cho bé ăn đồ tanh như tôm cua, thịt gà. Thức ăn của bé nên xay nhuyễn cho dễ nuốt, dễ tiêu, đề phòng gợn cổ khi bé nôn trớ ra đờm. Nên cho bé uống nhiều nước cam hoặc nước chanh. Nếu bé nôn trớ nhiều, bổ sung men tiêu hoá từ sữa chua.

7. Lá xương sông

 

Lá xương sông còn có tác dụng trị viêm họng và ho do cảm lạnh hoặc ho có đờm ở trẻ.

Lá xương sông không chỉ được dùng như một loại gia vị làm tăng thêm sự hấp dẫn cho các món ăn mà còn là một vị thuốc quý chữa được nhiều bệnh. Ngoài tác dụng chữa đầy bụng, nôn mửa, tan ứ máu đọng, lá xương sông còn có tác dụng trị viêm họng và ho do cảm lạnh hoặc ho có đờm ở trẻ.

Các mẹ lấy 2-3 lá xương sông bánh tẻ thái nhỏ 5 cho vào bát thìa nhỏ mật ong.Cho bát này vào hấp cách thuỷ rồi lấy nước cốt cho con uống. Ngày uống 2 lần, uống liên tục trong khoảng 5 ngày.

8. Lá hẹ

 


Theo Đông y, hẹ vị cay hơi chua, hăng, tính ấm, có tác dụng trợ thận, bổ dương, ôn trung, hành khí, tán huyết, giải độc, cầm máu, tiêu đờm.

Hẹ là một vị thuốc lưu truyền trong dân gian. Theo tài liệu cổ, hẹ có tác dụng bổ can thận, làm ấm lưng gối; dùng làm thuốc chữa tiểu tiện nhiều lần, đái són, di mộng tinh, đặc biệt dùng lá hẹ để trị ho cho trẻ rất hiệu quả.

Cho lá hẹ, các mẹ có thể cắt lạ hẹ thành từng khúc nhỏ hoặc dầm nát rồi cho đường phè vào, hấp cách thủy, sau đó chắt lấy nước cho bé uống.
Mỗi lần cho bé uống khoảng 2 – 3 thìa cà phê, uống 2 lần/ngày.
9. Lá húng chanh (hoặc Tần dày lá)

 


Trong lá húng chanh có chứa tinh dầu mà thành phần chủ yếu là cavaron có tác dụng trừ đờm, tiêu độc rất tốt nên có thể được dùng làm thuốc chữa ho, trị viêm họng cho bé.

Húng chanh còn gọi là rau tần dày lá, rau thơm lông, có vị cay, tính ấm. Trong lá húng chanh có chứa tinh dầu mà thành phần chủ yếu là cavaron có tác dụng trừ đờm, tiêu độc rất tốt nên có thể được dùng làm thuốc chữa ho, trị viêm họng cho bé.
Ở đây có 2 chế biến để các mẹ lựa chọn.

+ Cách thứ nhất: Giã dập 15-16 lá húng, sau đó trộn với 10ml nước sôi, để cho ngấm rồi gạn lấy nước cho trẻ uống, ngày uống 2 lần.
+ Cách thứ hai: Rửa sạch khoảng 15 lá húng chanh và 4-5 quất xanh, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn rồi thêm lượng đường phèn vừa đủ, hấp cách thủy khoảng 20 phút. Cho bé uống liên tục 1 – 2 lần/ngày đến khi hết ho.

10. Cải cúc

 


Cải cúc có vị ngọt nhạt hơi đắng, the, tính mát có thể chữa ho hiệu quả

Theo quan niệm Đông y, cải cúc có vị ngọt nhạt, hơi đắng, the, mùi thơm, tính mát, thường dùng để nấu canh, nhúng lẩu nhưng cũng lại là vị thuốc chữa ho hiệu quả. Nếu là người lớn ho lâu ngày, chỉ cần dùng thường xuyên món canh cải cúc như: cải cúc nấu thịt nạc, nấu cá thát lát… Nhưng riêng với trẻ em, muốn trị được ho các mẹ cần phải bỏ ra một chút thời gian để chế biến.

Cách thực hiện như sau:
Lá cải cúc rửa sạch, thái nhỏ sau đó thêm một ít mật ong vào và hấp cách thủy trong vòng khoảng 20 phút cho ra nước rồi cho bé uống.
Nên cho bé uống khoảng từ 3 – 5 ngày.

11. Lá tía tô và hoa đu đủ đực

 


Tía tô tính ấm, vị cay, trị ho rất tốt cho trẻ.

Tía tô còn có các tên é tía, tên Hán là tử tô, xích tô (gọi là tử, xích tía vì cây có màu tím). Tía tô tính ấm, vị cay, vào 3 kinh phế – tâm – tỳ, không độc, trị ho rất tốt cho trẻ.

Cho lá tía tô, hoa khế, hoa đu đủ đực đã rửa sạch và đường phèn vào bát sứ có ít nước lọc, đun cách thủy bằng lửa than, để sôi nhỏ lửa càng lâu càng tốt. Để nguội hoặc cho vào chai thủy tinh (không cho vào chai nhựa, không để vào tủ lạnh).

Hằng ngày cho bé uống khoảng 1/2 thìa cà phê, uống theo cách thấm dần ở đầu lưỡi, từ ít đến nhiều.

– Lưu ý:
Khi cho bé uống thuốc, bế bé lên sao cho đầu và cổ hơi cao so với bụng để tránh sặc, trớ, nôn. Khi cho bé uống, dùng tay vuốt từ mõm ức xuống rốn.

12. Cam nướng


Cam nướng có mùi vị thơm khiến trẻ rất thích thú và có công dụng cầm ho và giảm đờm rõ rệt.

Mẹ chọn cam tươi màu vàng, rửa và và ngâm nước muối thật sạch. Mẹ cho cả quả cam vào nướng bằng lò vi sóng. Để nguội, bóc vỏ rồi cho bé ăn. Để dễ ăn hơn, mẹ có thể chấm cho bé một chút muối tinh.

Cam nướng có mùi vị thơm khiến trẻ rất thích thú và có công dụng cầm ho và giảm đờm rõ rệt.

13. Hành tây

 


Vì chứa chất phytonxit – một loại kháng sinh mạnh, hành tây được dùng trong chữa nhiều bệnh như ho, trừ đờm, kích thích tiết mồ hôi, lợi tiểu, giúp ngủ ngon, làm tiêu nhanh các chất bột, trừ giun đũa, chống béo phì…

Mẹ lấy 1 củ hành tây, gọt vỏ thái nhỏ vào bát sau đó cho 1 thìa cafe đường trộn đều ngâm cho ngấm 45 – 60 phút.

Cho vào máy xay hoặc giã nguyễn cho nát cho ra nước và vắt lấy nước bỏ bã đi. Cho ra cốc nhỏ ngày uống 3 lần / 1 ngày. Mỗi 1 lần uống là 1 thìa cafe nhỏ.

14. Nước tỏi và mật ong

 


Theo Đông y, tỏi có vị cay, tính ấm, có công dụng hành khí trệ, làm ấm tỳ vị, giải độc và sát trùng nên tỏi trị cúm và ho rất hiệu quả.

Mẹ có thể giã nát hai tép tỏi, trộn với hai thìa cà phê mật ong, đem hấp cách thủy cũng sẽ chế biến được một loại thuốc nước trị ho hiệu quả.

Tuy nhiên, mẹ chú ý không được hấp chín tỏi, nếm thử thấy vị hắc mùi tỏi là được. Cho bé uống nửa thìa cà phê, ngày từ 1 – 2 lần. Trước khi uống, nên cho bé uống nước lọc.

15. Hoa hồng bạch

 


Hoa hồng trắng chứa nhiều vitamin, đường, tinh dầu, dùng chữa ho trẻ em rất công hiệu, còn có tác dụng nhuận tràng.

Lấy cánh hoa hồng bạch rửa sạch trộn với lượng đường phèn vừa đủ, một ít nước lọc, đem hấp cách thủy. Cho bé uống 3-4 lần/ngày, 1 thìa/lần.

Trên đây là những bài thuốc dân gian rất hay, nguyên liệu dễ kiếm mà cách chế biến cũng đơn giản, dễ làm. Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý các loại lá chữa ho thường chỉ có công dụng khi bệnh vừa mới phát, vi khuẩn còn “thường trú” vùng hầu họng.

Những trường hợp ho, cảm lâu ngày, vi khuẩn đã “di cư” xuống phế quản, phổi (nghe tiếng ho có âm vang, sau cơn ho đau rát, có hoặc không kèm sốt) nên đi khám bệnh để dùng thuốc phù hợp./.

 

Mách các mẹ:

Vào mỗi buổi sáng ngủ dậy, cho bé đánh răng, rửa mặt xong mẹ lấy 01 thìa cà phê mật ong cho bé uống rất tốt, mỗi ngày 01 lần cho đến khi bé lành ho.

Dùng thường xuyên cũng có tác dụng sạch khuẩn miệng giúp giảm các bệnh về đường hô hấp cho bé rất tốt.

Ngoài ra khi trẻ bị ho, mẹ để cho trẻ nghỉ ngơi trong không gian ấm áp và đảm bảo độ ẩm hợp lý. Ba mẹ cũng giữ ấm cho trẻ, nhất là vùng đầu và cổ họng.

Vì bé bị ho các mẹ cũng không nên ủ ấm quá kỹ và không tắm rửa cho bé, nước ấm có thể giúp nới lỏng bất kỳ sự tắc nghẽn nào trong lồng ngực của bé và giúp bé bình tĩnh hơn. Thêm một vài giọt dầu hoa oải hương hoặc hoa cúc vào nước tắm cũng có thể làm thồn đường hô hấp của bé để giảm bớt ho.

Theo Webphunu