Bác sĩ mách nước các bà mẹ để con hấp thu canxi tốt nhất

Canxi có nhiều tác dụng với trẻ em. Để thu được hiệu quả tốt nhất, việc sử dụng thuốc đắt tiền là xu hướng chung của các bà mẹ. Nhưng thực tế, để con hấp thu canxi tốt, mẹ bé cần phải chú ý ở những điểm sau, hơn là về giá.

bo_sung_canxi_cho_be_2
Ảnh: Internet

Loại hợp chất sử dụng

Canxi bổ sung cho bé yêu trên thị trường thường được bào chế dưới dạng muối. Trong đó canxi sẽ liên kết với một gốc muối nào đó. Thông thường, có 4 loại muối của canxi được dùng cho bé yêu: Calcium carbonate; Calcium citrate; Calcium gluconate và Calcium lactate.

Để hấp thu canxi tốt nhất, khuyên các bà mẹ nên chọn Calcium citrate. Vì canxi dưới dạng hợp chất này được hấp thu dễ nhất.

Nghiên cứu cho thấy, sau khi uống 2 giờ đồng hồ với cùng một liều lượng như nhau, nồng độ canxi trong máu tăng lên 7,6% với calcium citrate, dạng dễ hấp thu nhất. Trong khi đó, cũng đo sau 2 giờ tính từ khi uống, nồng độ canxi máu chỉ tăng lên 5,8% với calcium gluconate và thấp hơn nữa, chỉ đạt 5,5% với calcium carbonate. Như vậy, rõ ràng, canxi dưới dạng hợp chất calcium citrate là lý tưởng nhất.

Dạng thuốc được bào chế

Canxi phổ thông trên thị trường được bào chế thành 1 số dạng sau đây: tiêm, viên nén, viên nang, siro uống, kẹo nhai. Trong đó kẹo nhai thường là canxi dưới dạng thực phẩm chức năng. Còn canxi tiêm, viên và siro đa phần đều là canxi thuốc.

Để có tác dụng tốt, bạn nên chọn canxi dưới dạng thuốc cho bé vì hiệu dụng của thuốc lúc nào cũng cao hơn thực phẩm chức năng. Đồng thời, bạn cần chú ý nên chọn canxi được bào chế dưới dạng dung dịch siro thì canxi sẽ dễ được hấp thu nhất vì dạng này canxi đã được hòa tan sẵn. Canxi chỉ việc hấp thu vào cơ thể mà đường ruột của bé không cần mất công để hòa tan canxi ra.

Thuốc dưới dạng viên thường phải mất thời gian từ 4-6h để hòa tan hết canxi, trong khi đó, thuốc dưới dạng siro thì chỉ cần chưa đầy 5 phút đã hòa tan xong.

Liều lượng uống

Canxi có một đặc điểm khá thú vị là độ hấp thu của thuốc phụ thuộc vào liều uống. Nhiều người nghĩ rằng cứ cho bé yếu uống liều cao thì tốc độ hấp thu (số miligam canxi được hấp thu trong 1 phút) và mức độ hấp thu (tổng số miligam canxi được hấp thu trong 1 ngày) càng lớn. Nhưng điều này lại không đúng với canxi.

Canxi được hấp thu tốt nhất với liều nhỏ hơn 500mg. Vì thế, bạn đừng uổng công “tống táng” canxi cho bé với liều cao hơn liều này. Bạn nên chia liều canxi cho bé yêu thành 2-3 lần/ngày thì tốc độ canxi đạt được cao nhất và mức độ hấp thu đạt giá trị lớn nhất.

Thời điểm uống

Không phải thuốc có chứa canxi nào cũng có thời điểm uống giống nhau. Tùy từng thuốc mà thời điểm uống sẽ có giúp bé hấp thu canxi ít hay nhiều.

Nếu bạn chọn cho bé canxi là Calcium carbonate thì bạn cần cho bé uống sau ăn vì sau ăn sẽ làm axit dạ dày nhiều lên và canxi dưới dạng này mới được hòa tan tốt.

Nhưng nếu bạn chọn cho bé canxi dưới dạng Calcium citrate (dễ hấp thu nhất) hoặc các dạng khác (calcium gluconate, calcium lactate, calcium phosphate) thì không cần tới điều này. Bạn có thể cho uống trước ăn hay sau ăn đều như nhau. Nếu bé hay bị nôn trớ khi uống thuốc, chúng tôi khuyên bạn nên cho bé yêu uống canxi trước bữa ăn.

Chất bổ trợ

Để hấp thu canxi tốt hơn, bạn đừng cho con uống canxi đơn thuần vì khả năng hấp thu không đạt giá trị cao nhất. Bạn hãy cho bé yêu uống thêm cùng với vitamin D. Theo đó, vitamin D nên được uống trước ít nhất 30 phút.

Vitamin D làm tăng hấp thu canxi ở ruột. Đồng thời vitamin D làm tăng lắng đọng canxi vào xương. Do vậy, sẽ hữu ích cả đôi đường và bạn đã làm tăng sinh khả dụng của canxi cho bé. Can xi được hấp thu thực sự nhiều và thực sự có tác dụng mà không bị đào thải qua nước tiểu.

BS. Yên Lâm Phúc

Leave a Reply

Or